Tái tạo năng lượng ở đập Wyaralong

Bài và ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG/DNSGCT| 08/12/2015 06:31

Đập Wyaralong nằm phía Tây Bắc của thị trấn Beaudesert được chính quyền bang Queensland (Australia) xây dựng từ năm 2008 với kinh phí 380 triệu AUD, bao gồm cả việc mua đất nông nghiệp bị ngập do hồ tích nước.

Tái tạo năng lượng ở đập Wyaralong

Đập Wyaralong nằm phía Tây Bắc của thị trấn Beaudesert, cách thành phố Brisbane khoảng 70km đường bộ. Đập được chính quyền bang Queensland (Australia) xây dựng từ năm 2008 với kinh phí 380 triệu AUD, bao gồm cả việc mua đất nông nghiệp bị ngập do hồ tích nước.

Đọc E-paper

Wyaralong hoàn thành năm 2011 và bắt đầu tích trữ nước. Khi đã “no” nước, đập có hình dáng tựa như con thạch sùng nằm nép mình dựa vào dải McPherson.

Ngoài chức năng cung cấp nước cho hai thành phố Scenic Rim và Logan, Wyaralong đã giải quyết được nạn hạn hán nặng nề tại khu vực này và cân bằng lượng khí thải carbon dioxide trong vòng 20 đến 25 năm.

Với diện tích bề mặt 1.230ha, Wyaralong tích nước từ dòng Teviot Brook tạo thành một hồ chứa nước với dung tích 102,883 triệu m3.

Tái tạo năng lượng ở đập Wyaralong doanhnhansaigon
Các hoạt động dưới nước thu hút người chơi như bơi thuyền cao su, chèo kayak, câu cá
Tái tạo năng lượng ở đập Wyaralong doanhnhansaigon
Một biểu tượng của Phi đội số 23 Không lực Hoàng gia Australia tại đập Wyaralong. Trong suốt cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2, nơi đây được dùng làm căn cứ không quân triển khai các phi vụ ném bom, tập bắn hỏa lực trước khi xuất kích chiến đấu tại Papua New Guinea

Sau một thời gian tạm ngừng hoạt động để làm vệ sinh cảnh quan, lòng hồ nhằm cải thiện và kiểm tra chất lượng nước, đập Wyaralong vừa được mở cửa trở lại vào ngày 16/10/2015 để tiếp tục phục vụ cộng đồng với các môn giải trí dưới nước và trên bờ.

Có hai khu vực chính tập trung dân cư cũng như phục vụ du khách đến đây vui chơi, bao gồm: khu miễn phí phía Đông Meebun và khu Liybrook có thu phí ở phía Tây vừa được nâng cấp. Hồ nước này vừa hoàn thiện đã tạo ra một môi trường sống mới thay thế thảm thực vật đã bị phát quang, vùi lấp dưới mặt nước hồ. 

Tái tạo năng lượng ở đập Wyaralong doanhnhansaigon
Hồ tích nước xưa kia là một thung lũng nên vẫn còn một số cây vẫn sống bên dưới
Tái tạo năng lượng ở đập Wyaralong doanhnhansaigon
Một con đường uốn lượn đẹp mắt nối các tiểu đảo
Tái tạo năng lượng ở đập Wyaralong doanhnhansaigon
Bầy vịt trời bay ven hồ

Vào dịp cuối tuần, nhiều gia đình, nhóm bạn, các nhóm cùng sở thích chọn Wyaralong làm nơi tụ tập và nghỉ dưỡng. Họ mang xe đạp địa hình, thuyền cao su, thuyền kayak, lều chõng, thức ăn để mong tận hưởng không khí trong lành mát mẻ từ hồ nước.

Một nhóm chơi xe ô tô cổ hẹn nhau khoe những chiếc xe từ thập niên 1970, 1980. Một vài gia đình dạo quanh hồ nước trên đôi giày trượt patin. Lại có gia đình khác đạp xe địa hình men theo dải McPherson, hay vài nhiếp ảnh gia tìm cách chinh phục ngọn núi Joyce cao 461m để chụp toàn cảnh mặt hồ lúc hoàng hôn…

Tất cả cùng hòa quyện tạo nên không gian sôi động của một môi trường mới, hứa hẹn kích thích du lịch trong khu vực Scenic Rim.

>Kylie Minogue – Biểu tượng âm nhạc của nước Úc

>Rượu Vang Barossa – South Australia

> Lễ hội ở Australia

>Australia - xứ sở thần tiên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tái tạo năng lượng ở đập Wyaralong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO