Sự quyến rũ của biển

LINH VŨ| 05/02/2016 08:00

Nhiều người thường hay hỏi: Mùa nào nên đi biển?

Sự quyến rũ của biển

Nhiều người thường hay hỏi: Mùa nào nên đi biển? Câu trả lời theo lẽ thường là mùa Hè. Nói tới biển là nói tới làn nước trong xanh, những bờ cát mịn, những quán bar nằm trên con đường chạy dọc bãi biển, hay những cô gái có thân hình gợi cảm khoe vẻ thanh xuân qua bộ bikini bắt mắt. Nhưng đối với tôi, biển mùa nào cũng đẹp, vậy nên chẳng có lý do gì không đến với biển mỗi khi có thể, vào bất cứ mùa nào.  

Đọc E-paper

Maui

Maui sang trọng

Đứng vị trí thứ 3 trong danh sách 100 hòn đảo được du khách lựa chọn năm 2015 qua một khảo sát của TripAdvisor, Maui khá tách biệt với một Honolulu đông đúc và ồn ào. Hòn đảo sang trọng bậc nhất của quần đảo Hawaii nằm giữa Thái Bình Dương đón chúng tôi vào một ngày cuối tháng 4 đầy nắng.

Một loạt resort và sân golf rất lớn nằm dọc theo bãi biển Wailea. Nhiều người đến với Maui còn vì nơi đây nổi tiếng với hoạt động surfing (lướt ván). Chỉ cần tìm trên Google chưa đầy một giây là có thể thấy vô số hình ảnh của môn thể thao này với những con người khỏe khoắn kiểm soát những tấm ván lớn lướt vùn vụt trên sóng bạc. Tất nhiên, khi chơi phải chấp nhận mạo hiểm, và một trong những thử thách của môn thể thao này là cá mập.

Tạm bỏ qua bờ biển dài, chúng tôi lái xe về phía Tây Bắc hòn đảo. Xuyên qua cánh rừng nhiệt đới, thị trấn Lahaina, nơi một thời là thủ đô của Vương quốc Hawaii trải dài theo bờ vịnh, sáng bừng lên trong nắng chiều. Lahaina cũng là nơi dừng chân đầu tiên của một số người Nhật bị đưa sang Mỹ trong Thế chiến thứ II, sau trận Trân Châu Cảng năm nào.

Nhắc tới Hawaii, không thể không nhắc tới cầu vồng, ngay cả trên bảng số xe ở tiểu bang này cũng có hình cầu vồng bảy sắc lấp lánh. Ở Maui, lái xe ngang qua những cánh rừng nguyên sinh rợp mát tán cây nhiệt đới, chạy đuổi theo những đám mây đen hay xuyên qua màn mưa trắng xóa sang phía bên kia là thấy nắng chan hòa, và chắc chắn cầu vồng đang chờ đón.

Nếu đủ may mắn, bạn sẽ thu được vào tầm mắt chiếc cầu vồng đôi nguyên vẹn xuất phát từ mặt biển lấp lánh, vắt qua con đường xa lộ và đổ vào trong núi. Chẳng một chiếc máy ảnh nào có thể thu gọn được cảnh đẹp thiên nhiên bằng đôi mắt con người.

sự quyến rũ của biển doanhnhansaigon
Yokohama
sự quyến rũ của biển doanhnhansaigon
Yokohama

Yokohama năng động

Không có gì để nói nhiều về một thành phố công nghiệp ven biển đúng nghĩa, nhưng sẽ có rất nhiều thứ để khám phá nếu như đó là Yokohama. Trong những lần đến với nước Nhật trước đây, tôi đã tìm mọi lý do để không quay lại Yokohama, bởi ấn tượng lần đầu tiên đến đây năm 2008 là nơi đây không mấy xinh đẹp dù chỉ cách Tokyo một giờ tàu nhanh.

Nhưng lần này, trên đường lái xe từ thành phố ven biển Kamakura trở về Tokyo, tôi quyết định ở lại Yokohama một đêm. Thành phố cảng Yokohama giờ đã rất khác, đã thay đổi hoàn toàn, nhất là khu Minato Mirai ngổn ngang trước đây giờ hiện ra lộng lẫy, lung linh đèn màu về đêm và tấp nập người trẻ suốt cả ngày. Minato Mirai, nghĩa là bến cảng của tương lai, mang trong mình trọn vẹn sức sống của một nước Nhật văn minh, hiện đại nhưng rất giàu truyền thống và vô cùng tinh tế.

Phải rất "dẻo dai" chúng tôi mới có thể đi qua được hết các khu trung tâm thương mại nối liền nhau từ tòa nhà này sang tòa nhà khác, xuất phát từ trạm tàu cũng mang tên Minato Mirai kéo dài tới tận sát bờ biển. Nơi chúng tôi hướng đến là Bảo tàng Orbi, một công trình kết hợp giữa tên tuổi công nghệ hàng đầu nước Nhật là SEGA và kênh truyền hình BBC Earth.

Bảo tàng 3D Orbi mang tới cho khách tham quan những trải nghiệm không tưởng về một thế giới thiên nhiên rộng lớn và vô cùng bí hiểm. Những tương tác tưởng chừng không thể thật hơn, những phút giây lắng đọng khi con người được hòa vào thiên nhiên, dù là giả tưởng, cũng sẽ là những trải nghiệm vô giá, đủ cho mỗi người cảm nhận sâu sắc hơn và trân trọng hơn thiên nhiên quanh mình.

Rời Bảo tàng Orbi, chúng tôi tiến dần về phía bờ biển, nơi có vô số địa điểm vui chơi và tham quan dành cho mọi lứa tuổi. Và một lần nữa, chúng tôi không thể bỏ qua Bảo tàng Mì gói. Nước Nhật được biết đến với rất nhiều sáng chế làm thay đổi thế giới, và đáng kể nhất là món mì ăn liền vô cùng bình dân, hiện diện trong mỗi gia đình không phân biệt giàu có hay khó khăn kiếm từng bữa ăn.

Bảo tàng được bố trí trang trọng và ngăn nắp, sưu tập đầy đủ tất cả các thương hiệu mì gói đại diện cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Và chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi ngạc nhiên khi tận mắt nhìn thấy gói mì đầu tiên của thế giới ra đời năm 1954. Nếu đặt trước thông qua website của Bảo tàng, bạn sẽ được trải qua 45 phút ý nghĩa và thú vị để tự tay làm ra hộp mì gói cho riêng mình. Một ngày không đủ để khám phá hết thành phố Yokohama năng động, và đó là lý do chúng tôi sẽ trở lại Nhật Bản trong năm sau.

sự quyến rũ của biển doanhnhansaigon
Boracay

Boracay quyến rũ

Người ta nói nhiệt độ ngoài đảo vô cùng khó đoán, và điều này hoàn toàn đúng với Boracay. Không giống như một Cebu đã quá thương mại hóa, hay một Palawan vẫn còn hoang sơ, hòn đảo Boracay là sự dung hòa giữa nét đẹp thiên nhiên của những bãi cát trắng mịn với những quán sá lập lòe ánh đèn và rộn ràng tiếng đàn hát về đêm.

Chúng tôi đã dành chuyến tham quan Boracay cho một dịp kỷ niệm đặc biệt vào giữa tháng 10. Không đúng như mọi phần mềm dự báo thời tiết trên điện thoại thông minh báo Boracay sẽ mưa sập sùi trong cả 5 ngày chúng tôi lưu trú, trái lại, Boracay chỉ có nắng vàng trên bờ cát trắng phau và bãi biển êm ả.

Ở Boracay, chúng tôi không có kế hoạch cụ thể đi đâu, làm gì, cũng không chuẩn bị lịch trình như tất cả các chuyến đi khác. Đơn giản bởi vì biển nơi đây xứng đáng để nằm dài lười biếng cả ngày.

White Beach được chia ra thành 3 khu rõ rệt: Station 1 dành cho những boutique resort và những quán hàng sang trọng; Station 2 không hổ danh là khu trung tâm của đảo, luôn đông vui và nhộn nhịp; cuối cùng là Station 3 dành cho khách du lịch bình dân.

Trên thực tế, rất nhiều du khách, đặc biệt là khách châu Âu và Hàn Quốc, đến Boracay vì sự hấp dẫn của bộ môn lặn biển. Hòn đảo này sở hữu rặng san hô diễm lệ mà người đi biển khó lòng cưỡng lại dù chỉ xem qua hình ảnh.

Ngoài những hình thức lặn chuyên nghiệp như diving, scuba, những người đi lặn không chuyên có thể thử snorkeling, và đặc biệt là đi bộ dưới nước. Ở độ sâu 8 - 9m, hai chân người lặn có thể chạm tới đáy biển, trên đầu là cái mũ kín tròn như chậu cá cảnh, ống dẫn khí nối với thuyền ở bên trên, và họ sẽ đi bộ tung tăng theo những đàn cá nhỏ xíu sặc sỡ sắc màu.

Dù không biết bơi hay nhát gan cỡ nào cũng đừng bỏ qua một chiều dong thuyền ra khơi ngắm hoàng hôn. Có những người đã thốt lên rằng, chỉ khi tới Boracay mới được thưởng thức trọn vẹn cảnh hoàng hôn trên biển. Mặt trời như một cái mâm lửa tròn trịa và rực rỡ, từ khoảng 4 giờ chiều bắt đầu chìm dần xuống mặt nước. Tới khoảng 5 giờ, toàn bộ mặt nước biển là một màu cam, từ từ ngả sang tím, nâu, xám rồi bóng tối tràn tới rất nhanh.

Những chiếc thuyền du lịch mỗi bên ngồi được khoảng 5 người, do một ngư phủ người địa phương dùng toàn bộ sức mạnh, sự khéo léo của đôi tay và cả đôi chân điều khiển những cánh buồm căng gió lướt ra khơi. Sóng biển cứ vỗ ào ạt vào từng du khách, vừa như thử thách, vừa như trêu chọc, và trên từng khuôn mặt là vẻ thảng thốt trước cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên vì liệu trong một năm, một người có thể đi đến nhiều nơi như vậy? Theo tôi, điều này là có thể, dù thế giới có rộng lớn đến đâu chăng nữa. Có lẽ du lịch là một liệu pháp để giải tỏa căng thẳng khi luôn phải đau đầu với những con số, quay cuồng với những cơ hội, hay vật vã với những toan tính không thành.

Đi để trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống. Đi về phía biển, nghe hơi gió mang đầy mùi cát, mùi nắng và vị biển mặn mòi sẽ là một bước nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng và cống hiến tốt hơn. Năm 2016 đang tới gần, bạn đã có dự định gì chưa.

>Cảnh tượng hiếm gặp hải mã vây kín bờ biển Alaska

>Phát hiện hóa thạch “quái vật biển” ở Peru

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự quyến rũ của biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO