Say giấc đêm trong rừng châu Phi

P. NGUYỄN DŨNG| 29/11/2018 04:16

Chắc chắn bạn sẽ thích và nhớ mãi khi được qua đêm trong rừng châu Phi...

Say giấc đêm trong rừng châu Phi

Nơi cửa ngõ... rừng châu Phi

Sau hơn 100 phút "tận hưởng" tiết mục "mát-xa" Kenya hoàn toàn miễn phí trên chiếc xe hai cầu Land Cruiser được thiết kế đặc biệt thật vững chắc, để có thể phóng nhanh trên những con đường đất lồi lõm đỏ bụi mờ, chúng tôi dừng lại trước một cổng vào có bảo vệ kỹ càng, phía trên có ghi hàng chữ Khu bảo tồn thiên nhiên Masai Mara.

Đó là cổng Sekenani. Không phải những anh bảo vệ bình thường bước ra đón chúng tôi mà là những "ranger", tức lính kiểm lâm được vũ trang tiểu liên sát thương AK-47 sẵn sàng truy lùng những kẻ săn trộm tê giác, voi và sư tử, ba trong năm "ông lớn" rừng châu Phi (gồm cả báo và hà mã).

Người nào cũng cao to, trông rất khỏe mạnh, lực lưỡng với khuôn mặt như đúc ra từ khối đồng đen. Nhưng biết chúng tôi là những du khách chỉ đến đất nước Kenya rộng lớn nhất vùng Đông Phi để "săn thú hoang bằng camera" nên họ cười vui, niềm nở đón tiếp.Vé qua cổng vào khu bảo tồn không hề rẻ, nhưng chúng tôi tin là xứng đáng với những gì sẽ được thấy, được trải nghiệm trong không gian thiên nhiên bao la.

Hai chiếc Land Cruiser nối nhau băng qua cánh cổng gỗ lớn và lăn bánh thêm khoảng 30 phút mới đến nơi phải đến - Ashnil Mara Camp. Đây là một khu nghỉ mát ven một nhánh nhỏ của con sông lớn Mara. Chúng tôi đang trong Khu bảo tồn thiên nhiên Masai Mara, lãnh thổ rộng lớn dành riêng cho các loài thú đặc trưng của rừng savanne châu Phi. Khu bảo tồn này trải dài từ miền Nam đất nước Kenya xuống đến miền Bắc đất nước Tanzania với con sông Mara làm biên giới tự nhiên, phần bảo tồn bên lãnh thổ Tanzania mang tên Công viên quốc gia Serengeti.

Vào ngày đẹp trời, từ Ashnil Mara Camp phóng tầm quan sát về phía lãnh thổ Tanzania, du khách có thể trông thấy Kilimandjaro - ngọn núi cao nhất châu Phi từng được nhà văn Ernest Hemingway (Mỹ) đưa vào cuốn Under Kilimanjaro; hay danh ca Pháp nhắc đến trong ca khúc Kilimandjaro hồi năm 1966 và được đạo diễn Robert Guédiguian (Pháp) đưa lên phim  điện ảnh Les Neiges du Kilimandjaro vào năm 2011.

39-Noi-hoi-tu-8472-1543380340.jpg

"Khách sạn" giữa rừng bao la

Tại sao Ashnil Mara Camp lại có thể là một "khách sạn" mà bạn sẽ nhớ mãi chỉ sau một lần qua đêm ở đây? Vì quanh đó, trong bất cứ chuyến "game drive" (đi quan sát thú hoang bằng xe) nào bạn cũng dễ dàng "săn" được sư tử, báo đốm, báo cheetah, báo đen, voi, hươu cao cổ, linh cẩu, chó rừng, hà mã...vào máy ảnh.

Đặc biệt mỗi năm, nếu du hành trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 10, bạn còn được tận mắt chứng kiến cuộc đại di trú từ Maasai Mara chạy qua Serengeti của hàng triệu con linh dương đầu bò, ngựa vằn, linh dương Thomson. Rất nhiều du khách đã quen gọi sự kiện này là "Kỳ quan thiên nhiên thứ 8". Khi từ trên bờ sông lao xuống dòng nước cuốn chảy, linh dương đầu bò, ngựa vằn trở thành mồi ngon của những đàn cá sấu nhào đến tấn công.

Tuy nghe ngủ lều giữa rừng savanna châu Phi ai cũng sợ, nhưng một lần đến khu lều của Ashnil Mara Camp thì lại muốn được trở lại thêm nhiều lần. Được xếp đặt rải rác một cách thật tự nhiên giữa những lùm cây trong một khu đất ven nhánh sông Mara là khoảng 50 căn lều.

Trên mỗi cánh cửa gỗ dẫn vào từng căn lều là một hình ảnh đặc trưng của Châu lục đen rất kỳ thú và cuốn hút. Gọi là lều nhưng giống như căn hộ độc lập làm bằng vải bố dày cứng, có bao lơn để bạn có thể nằm dài đọc sách hay uống trà hoặc nhìn ra rừng tìm thú hoang, có gian chính làm phòng ngủ, bàn làm việc và buồng tắm.

Các căn lều rất chắc chắn, rất đẹp và rất an toàn, không sợ nửa đêm bị sư tử ào vào tấn công hay bị đàn voi giày xéo. Đêm trong rừng châu Phi rất lạnh, nhưng bạn vẫn có nước nóng để tắm mà không phải u sầu vì đã vô tình góp phần tàn phá cây rừng, môi trường thiên nhiên. Vì nước nóng, quạt máy, đèn chiếu sáng, tủ lạnh... trong khu lều trại đều sử dụng điện mặt trời.

Từ từng căn lều, khách đi trên những đường mòn dẫn về một nhà gỗ to, khang trang chia thành hai nhánh chính: một là nhà hàng nơi bạn dùng bữa sáng, bữa trưa và bữa tối và một là nơi để bạn thư giãn, quan sát đàn hà mã đang trầm mình ở lòng sông.

Chiều đến, khách quây quần bên bếp lửa đốt bằng củi nghe một chiến sĩ Maasai lớn tuổi kể chuyện ngày xưa đi săn sư tử như thế nào, và ngày nay họ ra sức bảo vệ sư tử khỏi bị tuyệt chủng ra sao. Họ biết rằng còn sư tử, báo, voi, tê giác, hà mã... thì rừng châu Phi còn thu hút được du khách khắp thế giới.

Bữa tối đã xong nhưng sự hấp dẫn của đêm trong rừng savanna châu Phi chưa kết thúc. Tiếng nhạc châu Phi bỗng vang lên, tất cả nhân viên của nhà bếp, từ bếp trưởng đến anh phục vụ mới vào nghề nối nhau thành một đoàn rồng rắn vừa nhảy, vừa hát vòng quanh bàn chúng tôi. Thì ra họ hát mừng đoàn khách lạ đến từ một đất nước ở rất xa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Say giấc đêm trong rừng châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO