Salzburg - Thành phố muối ngọt ngào, dễ thương

Nguyễn Trinh| 14/06/2019 06:00

Sau một hành trình dài ngồi trên xe buýt vượt qua biên giới Thụy Sĩ, cả đoàn khách mời của Thai Airways và Kuoni đã đặt chân đến khách sạn Arcotel, gần trung tâm phố cổ của Salzburg (Áo). Tuy là “thành phố muối” mà sao Salzburg có quá nhiều cám dỗ thật thơm phức, thật ngọt ngào.

Salzburg - Thành phố muối ngọt ngào, dễ thương

Chúng tôi đến Salzburg vào một buổi chiều cuối mùa xuân. Trời nắng nhẹ, thời tiết mát mẻ đón khách phương xa, hứa hẹn những giờ khám phá “thành phố muối” nổi tiếng thế giới thật thú vị, nhớ đời. Chào mừng đoàn là bà Ilse Weismayr, đại diện du lịch Salzburg. Chúng tôi “bám” theo bà Weismayr làm một vòng City tour. Không khí dễ chịu, ai cũng vứt bỏ mũ nón, áo mùa đông và khoác lên mình những bộ cánh nhẹ nhàng mặc trong mùa hè để ra phố.

Salzburg là thủ phủ của tỉnh cùng tên Salzburger Land, một trong số 9 tỉnh tạo nên nước Cộng hòa Áo. Salzburg còn có biệt danh “Thành phố Mozart” vì nhạc sĩ tài danh Wolfgang Amadeus Mozart từng sống hơn nửa cuộc đời ngắn ngủi của ông tại đây. Được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1996, nét quyến rũ độc đáo nhất của Salzburg chính là nhờ 27 ngôi giáo đường cùng các tu viện, lâu đài và pháo đài... chủ yếu được xây dựng theo kiểu thức kiến trúc Baroque. Tuy đã trải qua những trận oanh tạc kinh khủng thời Đệ nhị thế chiến nhưng Salzburg vẫn được khen là một trong số ít thành phố cổ châu Âu được bảo tồn tốt nhất khu vực bắc dãy núi Alps.

Phố cổ đây rồi, từng đoàn du khách đủ màu tóc, đủ ngôn ngữ cứ nối đuôi nhau thả bộ dọc theo những con đường với đủ loại nhà rất xinh. Tiếng lộc cộc của vó ngựa trên đường đá hòa với tiếng chuông leng keng của những chiếc xe ngựa chở khách du lịch tạo nên một âm thanh ngộ nghĩnh khiến chúng tôi liên tưởng đến một bản hòa tấu chào đón tất cả mọi khách du lịch đến thăm thành phố của Mozart.

Can-nha-nho-nhat-Salzburg-2376-156033535

Căn nhà nhỏ nhất Salzburg (giữa) - nơi nhạc sĩ Mozart từng ngồi uống cà phê. Ảnh: Minh Hòa

Salzburg từ xuất phát điểm là một thị trấn vươn lên nhờ mỏ muối lớn Hallein gần đó (khai thác từ trước nay 4.500 năm). Trên sông Salzach ngày ngày qua lại những chiếc phà chất đầy muối, cũng đã trở thành  một thành phố âm nhạc. Bằng chứng còn đó, bộ phim ca nhạc The Sound of Music dựa vào câu chuyện có thật đã được thu hình tại đây và rồi đoạt 5 giải Oscar 1966, trong đó có giải Oscar Phim xuất sắc nhất và liên hoan âm nhạc thường niên Salzburg Festival.

Bước vào trái tim phố cổ, nhìn quanh mình toàn là những kiến trúc rực rỡ đã vươn lên từ thời Phục hưng đến nay vẫn đẹp, sạch sẽ, ngăn nắp. Xa xa là pháo đài cổ Hohensalzburg lừng lững canh giữ cho thành phố từ thế kỷ XI. Mọi người say sưa ngắm nhìn và bấm máy liên tục. Chụp thật nhiều để kỷ niệm vì không biết sẽ có dịp trở lại hay không. Hòa vào dòng người, chúng tôi đi qua cây cầu bắc ngang dòng sông Salzach nhìn hao hao như dòng sông Seine chảy ngang qua Thủ đô Paris bên Pháp. Và cũng giống như những cây cầu ở Paris cách nay vài năm, hai thành cầu này đã bị lắp kín bởi vô số ổ khóa tình yêu đủ màu sắc vui mắt, mà nhiều nhất là màu đỏ, màu của tình yêu của những cặp tình nhân để lại.

Cua-hang-caphe-Mozart-3419-1560335353.jp

Cửa hàng chocolate, cà phê, bánh kẹo mang tên... Mozart. Ảnh: Minh Hòa

Chúng tôi cứ rảo chân đi về phía trước và chẳng bao lâu đến đại lộ Hellbrunn và rồi đến cung điện Mirabell và vườn hoa Mirabell. Hầu như ai ai cũng bị chinh phục bởi những “tác phẩm” tuyệt đẹp tạo nên từ hoa và cỏ cây trong một không gian lộng lẫy đã tồn tại từ thế kỷ XVII đến nay. Chính giữa vườn là một hồ nước với những dòng nước phun cao tỏa xuống trông như “bông hoa nước” tuyệt mỹ. Tuy đã được mãn nhãn, ngất ngây với cảnh quang, nhưng chúng tôi vẫn chưa cảm thấy mãn nguyện khi chưa thăm qua một địa chỉ cực kỳ quan trọng của Salzburg. Đó là ngôi nhà mà nhạc sĩ tài hoa Mozart từng sinh sống. Nhưng không nên vội vàng vì Salzburg còn có một “món quà” rất thơm, rất ngọt mà du khách nào cũng nên nếm trải, đặc biệt khách nào hảo ngọt càng không thể bỏ qua.

Băng qua khu phố mua sắm, nơi tập trung tất cả thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới để theo bà Weismayr ghé vào Getranke - tiệm cà phê, bánh kẹo lâu đời nhất ở Salzburg, mở cửa đón khách từ năm 1884 và cũng là nơi bán sô cô la ngon nhất thành phố này. Có lẽ không ai trong đoàn chúng tôi sẽ quên được hương thơm và vị ngọt bùi của ly sô cô la nóng kết hợp với bánh ngọt nhân táo, nhân kem làm thức tỉnh các giác quan. Những viên sô cô la tròn tròn tạo ra từ đây từng được huy chương vàng tại cuộc Triển lãm Paris 1905. Ngày nay cửa hàng cũng vẫn bán sô cô la tròn y vậy với tên dễ nhớ, “Salzburger Mozartkugel”. Ly chocolate nóng đến kịp lúc, như nạp thêm năng lượng cho chúng tôi tiếp tục dạo bước khám phá.

Ly-chocolate-1465-1560335353.jpg

Còn gì tuyệt vời hơn khi đã dạo qua phố cổ Salzburg mùa xuân và thưởng thức một ly chocolate nóng thơm lừng! Ảnh: Minh Hòa

Và nhà Mozart đây rồi, số 9 phố Getreidegasse. Hồi năm 2006,  khi Salzburg tưng bừng kỷ niệm 250 năm ngày sinh thiên tài âm nhạc Mozart, riêng ngôi nhà này đã thu hút 600.000 lượt khách tham quan, tức nhiều hơn cả tổng số 500.000 dân của thành phố. Đoàn khách xếp hàng chờ đến lượt được vào trong. Đứng bên ngoài, họ đưa máy ảnh lên chụp hình căn phòng ở lầu 3. Trên cao căn nhà có khắc chữ to “Mozarts Geburtshaus” - nhà của Mozart.

Bên trong nhà còn lưu giữ hơn 600 tác phẩm của Mozart, từ concerto viết cho dàn nhạc giao hưởng, các bản sonate, cho đến nhạc thính phòng, ca khúc, sáng tác viết cho piano... Ngả nón nghiêng mình bái phục vĩ nhân, nhà soạn nhạc nổi tiếng, quan trọng và có nhiều ảnh hưởng nhất trong thể loại nhạc cổ điển châu Âu. Ông mất đã lâu nhưng những tác phẩm âm nhạc tuyệt vời của ông vẫn còn lưu truyền mãi. Salzburg cũng vẫn sẽ còn đó, hẹn ngày trở lại!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Salzburg - Thành phố muối ngọt ngào, dễ thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO