Quốc vương băng hà, du khách đến Thái cần biết gì?

PHAN NINH| 14/10/2016 03:55

Sau khi Quốc Vương Bhumibol Adulyadej, Thái Lan ban hành quốc tang và sẽ có những lưu ý quan trọng cho những du khách đến Thái dịp này.

Quốc vương băng hà, du khách đến Thái cần biết gì?

Sau khi Quốc Vương Bhumibol Adulyadej băng hà, chính phủ Thái Lan ban hành quốc tang và sẽ có những lưu ý quan trọng cho những du khách đến Thái dịp này.

BBC cho biết dù không có đảo chính, biểu tình nhưng đây là thời điểm cực kỳ nhạy cảm về văn hóa ở Thái. Chính phủ nước này ban bố tình trạng quốc tang 1 năm, treo cờ rũ 30 ngày và cấm các hoạt động vui chơi, giải trí.

Lưu ý về trang phục

Du khách được khuyên phải có thái độ kính trọng với hải quan Thái và chấp hành luật pháp địa phương. Chính phủ Thái yêu cầu người dân phải mặc đồ đen như một cách thể hiện quốc tang và hầu như trang phục đen đã bao phủ Bangkok. Chính phủ Anh đưa ra lời khuyên công dân nước họ nếu có thể, cố gắng mặc những trang phục đơn giản, tối màu và nghe những lời khuyên – hướng dẫn của nhà chức trách địa phương về màu sắc trang phục.

Quần áo bơi vẫn sẽ được chấp nhận tại những resort bãi biễn lớn nhưng du khách được khuyến cáo vận trang phục và cư xử đúng mực khi ở những nơi công cộng khác. Điều này đặc biệt quan trọng khi du khách đến thăm cung điện hoàng gia hay những ngôi đền.

Vẫn có gì đó để giải trí?

Các tụ điểm giải trí bao gồm nhà hàng, quán bar, khu vực mua sắm có thể sẽ bị hạn chế. Những sự kiện qua đời của một nhân vật quan trọng trong hoàng gia trước đây đồng nghĩa với việc các quán bar, địa điểm vui chơi giải trí đóng cửa và cửa hàng tiện lợi thì không bán rượu. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết tất cả hoạt động giải trí sẽ tạm dừng trong 30 ngày, kể cả khu đèn đỏ nổi tiếng.

Du khách không nên có bất cứ hành vi vui đùa, mất trật tự, thiếu tôn trọng nào khi đến Thái thời điểm này, Bộ Ngoại giao Úc cảnh báo. 

Cẩn thận tội khi quân

Trong lúc này, những câu hỏi về vị quốc vương và cảm nhận của người Thái về việc ngài băng hà được hoan nghênh. Tuy nhiên, có những câu hỏi tốt nhất bạn nên tránh.

Lăng mạ hay nhạo báng chế độ Quân chủ là tối kỵ, và có thể mang đến cho bạn những rắc rồi nghiêm trọng. Bộ Ngoại giao Hà Lan nhắc nhở công dân đến Thái tránh tất cả những chủ đề liên quan đến phê bình hoàng gia, đồng thời nhớ luôn mang theo giấy tờ tùy thân.

Pháp luật của Thái về tội khi quân được xếp vào hàng nghiêm khắt nhất thế giới, được tạo ra để bảo vệ những thành viên hoàng gia khỏi mối đe dọa hay xúc phạm. Những thành viên cao cấp đó bao gồm: Quốc vương, Hoàng hậu, người kế vị hoặc các nhà nhiếp chính. Án phạt cho tội này có thể lên đến 15 năm. Khiếu nại về tội danh này có thể nộp bởi bất kỳ ai trong khi hình phạt cũng được áp dụng cho bất cứ ai, kể cả người nước ngoài, và luôn luôn được điều tra chính thức bởi cảnh sát.

>Vì sao người Thái yêu Quốc Vương Bhumibol Adulyadeji?

>Triết lý kinh tế của vị vua giàu nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc vương băng hà, du khách đến Thái cần biết gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO