Poitiers - thủ phủ La Mã

TRẦN THU HÀ| 09/05/2015 06:15

Poitiers - thành phố mang dấu ấn của một quá khứ hào hùng, minh chứng bởi các kiến trúc và di tích lâu đời, được biết đến là một thành phố đáng sống của nước Pháp.

Poitiers - thủ phủ La Mã

Poitiers - thành phố xinh đẹp, nhỏ nhắn, nằm phía Tây - trung tâm nước Pháp, thủ phủ của vùng hành chính Vienne và vùng Poitou-Charentes.

Thành phố Poitiers đẹp như tranh vẽ với những con đường nhỏ đầy hoa nở và những kiến trúc lịch sử lâu đời, đặc biệt là chuỗi kiến trúc tôn giáo từ thời La Mã đã lấy đi không biết bao nhiêu giấy mực của các nhà văn nhà thơ, nơi thu hút vô vàn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Poitiers năng động, dễ chịu và thú vị, mang dấu ấn của một quá khứ hào hùng, minh chứng bởi các kiến trúc và di tích lâu đời. Nơi đây được biết đến là một thành phố đáng sống của nước Pháp.

Poitiers kết hợp giữa sức người và trình độ cao của thời đại để mang đến cho người dân một môi trường sống chất lượng cao: từ giáo dục, văn hóa, giải trí, di sản... Tất cả những điều đó giải thích tại sao người dân ở đây hiền hòa, thật thà và đáng yêu đến thế.

Dấu ấn lịch sử hiện diện khắp mọi nơi. Trước tiên phải kể đến công sự cổ Lemonum (địa danh được nhắc đến trong tiếng Latin) được Jules César đề cập vào năm 51 trước công nguyên, cắt con sông Clain, con sông phụ của lưu vực sông Vienne.

Nhà thờ Đức Bà, Nhà thờ Saint-Hilaire-le-Grand, Tòa án Poitiers,... là quần thể kiến trúc hết sức độc đáo với nhiều cảnh minh họa trên mặt tiền các công trình, mang thông điệp thần học của sự mầu nhiệm về sự hiện thân, giúp cho du khách thỏa lòng chiêm ngưỡng một cách chi tiết những tác phẩm điêu khắc vào mỗi buổi tối mùa Hè hay trong dịp lễ Giáng sinh.

Nhà thờ Đức Bà rực rỡ màu sắc vào buổi tối mùa Hè và trong dịp Giáng sinh

Khi đến Poitiers, du khách không thể không ghé thăm Cung điện của những công tước vùng Aquitaine. Được xây dựng vào thế kỷ XI, nay là Tòa án Poitiers, một trong những kiến trúc đáng chú ý nhất thời Trung cổ ở Pháp.

Phòng hội trường lộng lẫy được gọi là "Những bước chân lạc lối" được trang trí theo phong cách Gothic xứ Ange. Tòa nhà này được xây dựng lại vào năm 1200 bởi gia đình Plantagenets.

Lâu đài của những công tước vùng Aquitaine

Nhà thờ Đức Bà Poitiers, một minh chứng điển hình của kiến trúc La Mã - Bi Giăng Tin. Nhà thờ bắt đầu được xây bằng gạch và đá hình chữ nhật vào khoảng thế kỷ XI, nằm ở quảng trường Charles-de-Gaulle ngay cạnh Tòa án. Nhà thờ được khánh thành vào thế kỷ XII.

Mặt tiền của nhà thờ là một tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp, kể lại rất nhiều câu chuyện về Chúa Jesus, về những lời dăn dạy của Chúa... Bên trong, những bức tường đều được vẽ những bức tranh La Mã. Nhà thờ Đức Bà Poitiers luôn mang niềm tự hào là một trong những nhà thờ lâu đời nhất nước Pháp.

Được xây dựng vào thế kỷ XI, nhà thờ Saint-Hilaire-le-Grand nằm trên mộ phần của giám mục đầu tiên ở Poitiers, St. Hilaire, người đã qua đời vào khoảng năm 367. Nhà thờ đã được xếp vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO năm 1998. Điều đặc biệt của nhà thờ Saint-Hilaire-le-Grand là bốn cột đá nguyên khối với chóp cột được trang trí phẳng và cuộn ở góc.

Nhà thờ Saint-Hilaire-le-Grand

Tòa thị chính Poitiers được xây dựng từ năm 1869 - 1875 là điểm nhấn của dự án phát triển đô thị rộng lớn ở trung tâm thành phố. Với mặt tiền hoành tráng theo phong cách tân thời Phục hưng, tòa nhà là một công trình đại diện cho thị hiếu của Đế chế thứ hai.

Bên trong, ngoài những cầu thang lớn dẫn tới các logia, còn có hai tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ Pierre Puvis de Chavannes thời Cộng hòa thứ ba tô điểm cho tòa nhà thêm phần lộng lẫy.

Ngoài các công trình kiến trúc tuyệt đỉnh, Poitiers còn dành gần 40ha cho không gian xanh gồm 14 công viên cùng các khu vườn cũng như 18 quảng trường của Poitiers.

Công viên Blossac

Những khu vực này trồng rất nhiều cây, hoa quý và lâu năm, có những khu trò chơi cho trẻ em, những con đường mòn tập thể dục và những khu vực dã ngoại, cắm trại lý tưởng, tất cả đều miễn phí. Có thể kể đến như công viên Blossac, khu vườn kiểu Pháp, kiểu Anh, sở thú, khu vườn hoa…

Poitiers còn được cả thế giới biết đến nhờ công viên điện ảnh Futuroscope. Khai trương từ năm 1987, công viên thu hút mỗi năm hơn hai triệu lượt khách từ khắp nơi trên thế giới.

Công viên được kiến trúc sư danh tiếng Denis Laming kiến trúc theo lối tân kỳ độc đáo: các công trình được xây dựng bằng pha lê trong suốt có độ dày hoàn hảo hoặc bằng kim loại bền chắc, đều phản chiếu ánh nắng mặt trời rự rỡ vừa hiện đại vừa vĩnh cửu.

Toàn bộ công viên được xây dựng trên một quả đồi rộng mênh mông đến 200 ha.

Bên trong những tòa nhà là 24 rạp chiếu phim 3D, 4D với đủ các thể loại về khoa học giả tưởng, thần thoại, mạo hiểm…hết sức bổ ích đối với cả trẻ con lẫn người lớn. Ấn tượng nhất là bộ phim 3D giới thiệu toàn bộ về con người và phong cảnh của tỉnh Vienne khi du khách bắt đầu chuyến tham quan công viên bằng việc đi cùng với chú rể đi tìm cô dâu trong ngày cưới.

Công viên còn có những khu vui chơi với những trò chơi hiện đại, ấn tượng và thư giãn. Khi thì ngồi trên chiếc xe phóng với tốc độ kinh hồn trên phố, khi thì nhảy nhót cùng robot…

Buổi tối là bữa tiệc âm thanh, ánh sáng, lửa và nước ở hồ nước bên cạnh tòa nhà chính bằng pha lê toàn diện. Bữa tiệc kết thúc bằng màn bắn pháo hoa lấp lánh khiến cho tòa nhà trông như một khối kim cương khổng lồ với muôn ngàn sắc màu rực rỡ.

Giữa quang cảnh đẹp mê hồn, dưới những tán cây lớn và những vườn hoa hiện diện ở khắp mọi nơi trong công viên Futuroscope, du khách thực sự thoải mái thư giãn như đang lạc vào thế giới thần kỳ. Còn đối với trẻ em, khi vào công viên, chúng trở thành những ông vua hay nữ hoàng trong những câu chuyện cổ tích.

>Béarn - vùng đất lịch sử của nước Pháp
>10 lâu đài đẹp nhất nước Pháp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Poitiers - thủ phủ La Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO