Paris và mùa hè của bạn...

P. NGUYỄN DŨNG| 12/05/2017 06:42

Mùa hè 2017 đang đến gần, bạn đã lên kế hoạch du lịch ở đâu chưa? Hãy trở lại Paris - Kinh thành ánh sáng, Thành phố Tình yêu.

Paris và mùa hè của bạn...

Mùa hè 2017 đang đến gần, bạn đã lên kế hoạch du lịch ở đâu chưa? Hãy trở lại Paris - Kinh thành ánh sáng, Thành phố Tình yêu.

Đọc E-paper

Hai bạn trẻ Andrew Taggart và Alex Pall, cặp DJ/sản xuất nhạc thành công với tên gọi The Chainsmokers, đang tiếp tục nổi bật với bài ca Paris, trích từ album đầu tay của họ. Bài này không vui, thoang thoảng buồn, mà buồn hơn là không thấy mô tả gì về Paris, ngoại trừ vài từ cụt ngủn cho người nghe biết đôi bạn còn rất trẻ (vì một trong hai người phải chạy trốn khỏi bố mẹ) đang trọ trong khách sạn tại Paris, rít thuốc lá, đứng trên terrace, chụp ảnh và post lên internet.

Nhớ lại ca khúc Our last summer, một tình ca buồn nhưng rất hay của ABBA (Benny Andersson và Bjorn Ulvaeus đồng sáng tác, do cô ca sĩ tóc nâu Anni-Frid Lyngstad hát chính) tung ra gần cuối năm 1980. Bài Our last summer, trích từ album trứ danh Super trouper của nhóm nhạc pop Thụy Điển nổi tiếng nhất thế giới mãi đến ngày nay, khiến giới trẻ năm xưa mê mẩn không chỉ với thời tiết ôn hòa của Paris vào hè, mà còn với những cảnh quan mà đến nay vẫn là những hình ảnh thực tế của một Thành phố Tình yêu mỗi năm thu hút hơn 20 triệu du khách, trong đó có rất nhiều đôi uyên ương như chàng Harry và người yêu của mình - một cô gái tự khoe cười duyên như nàng Mona Lisa -  như đã được mô tả trong bài ca.

Nào là bánh croissant lúc điểm tâm sáng, những tách cà phê ở các quán dọc đại lộ Champs - Élysées, những bữa tối trong nhà hàng, tay trong tay dạo mát bên bờ sông Seine, thảm cỏ dưới chân tháp Eiffel, thăm Nhà thờ Đức bà Paris... Quả thật ABBA mô tả Paris cuốn hút hoàn toàn chính xác.

Đây là thành phố có rất nhiều danh thắng, di tích, đền đài, bảo tàng, không gian trưng bày..., và cũng có rất nhiều nhà hàng, quán bar. Không chỉ dọc hai bên đại lộ Champs - Élysées, trong khu Marais mà còn quanh khu Montparnasse, khu Montmartre... Năm 2016, có bài báo của BBC viết rằng Paris có đến 40.000 nhà hàng các loại! Cả đến tháp Eiffel cũng có hai nhà hàng, gồm Altitude 95  ở tầng 1 và Jules Verne ở tầng 2.

Những dãy nhà hàng, quán bar, quán bia (người Pháp quen gọi là brasseries, bistros) thường có bày bàn cho khách ngồi ven lề đường, vừa thưởng thức tách cà phê, ly kem hay cốc bia, ly vang vừa ngắm cảnh và ngắm các "Parisiennes", tức những cư dân nữ của Kinh thành Ánh sáng lâu nay nổi tiếng với trang phục rất thanh lịch. Nhưng chủ quán không bao giờ quên dành cho khách bộ hành một khoảng không gian trên lề đường và khách thì khéo ngồi để không choán chỗ, cản trở bước chân người qua đường. Và chỗ ngồi ven đường còn là điểm trú cần thiết của những thực khách chưa thể cai nghiện thuốc lá. Vỉa hè trên các phố ở Paris sinh lợi cho thật nhiều người. Có du khách nào đến Paris mà không một lần ngồi ở một chỗ ngoài trời như thế?  Còn ở tuổi thanh xuân, có thể hè 2017 sẽ là mùa hè nhớ đời của bạn tại Paris.

>>"Đạp xe đến Paris" với nhà văn trẻ Kim Ngân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Paris và mùa hè của bạn...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO