Oman - vương quốc của sự tương phản

MINH HÀ| 30/06/2012 05:41

Nằm ở phía đông nam bán đảo Ả Rập, diện tích khoảng 300.000km2, dân số khoảng 2,2 triệu người, Oman là quốc gia của những điều tương phản giữa lịch sử lâu đời cùng những truyền thuyết độc đáo với cuộc sống hiện đại.

Oman - vương quốc của sự tương phản

Nằm ở phía đông nam bán đảo Ả Rập, diện tích khoảng 300.000km2, dân số khoảng 2,2 triệu người, Oman là quốc gia của những điều tương phản giữa lịch sử lâu đời cùng những truyền thuyết độc đáo với cuộc sống hiện đại.

Đọc E-paper

Cung điện, nhà thờ, pháo đài...

Thủ đô Muscat là thành phố lớn nhất của vương quốc Hồi giáo Oman với diện tích 3km2 và dân số khoảng 1 triệu người. Nhà hát lớn được làm bằng đá cẩm thạch tại Muscat - giấc mơ của người Hồi giáo, là nơi biểu diễn nhạc kịch đầu tiên của thế giới Ả Rập.

Cung điện hoàng gia Al Alam được xây dựng năm 1972 là công trình rộng lớn và xa hoa, là nơi cư trú chính thức của quốc vương.

Cung điện Al Bustan có sảnh rộng như trong truyện Ngàn lẻ một đêm với mái vòm được nạm vàng, ngọc trai tinh tế cộng với nhiều loại gỗ quý làm mãn nhãn người thưởng thức. Nằm bên bờ biển xanh, giữa những khu vườn tuyệt đẹp và sa mạc - viên ngọc quý Al Bustan là một trong những khách sạn sang trọng và hiện đại bậc nhất ở thủ đô Muscat.

Thuộc vịnh Muttrah, cảng Muscat vào loại lớn nhất thế giới, luôn sầm uất. Đến đây, du khách sẽ rất thích thú khi được ngắm những người đàn ông mặc dishdasha (quần áo dài đến mắt cá chân) mang khăn xếp hoặc mũ thêu kumma (nhập khẩu từ Zanzibar), phụ nữ với khăn voan màu đen (mặc dù pháp luật cho phép che mặt hoặc không).

Dân Oman rất thích nhảy múa - một phần quan trọng trong đời sống văn hóa của họ. Du khách sẽ nhớ mãi vũ điệu của các gia đình trước siêu thị Lulu hoặc trên bãi biển.

Cách thủ đô Muscat 20 phút đi xe về hướng bắc, nhà thờ Hồi giáo Sultan Qaboos được khánh thành vào năm 2001, là công trình tôn giáo lớn nhất Oman. Nhà thờ Al Zulfa với những mái vòm được lát ngói độc đáo.

Pháo đài Nakhal là một trong những pháo đài có lịch sử lâu đời nhất ở vương quốc Oman. Bảo tàng Bait Al Zubair kể lại lịch sử của đất nước lúc bị chiếm đóng bởi người Bồ Đào Nha trong thế kỷ XVI và XVII trước khi trở thành nhà nước độc lập có chủ quyền đầu tiên ở Trung Đông.

Trong số các sản phẩm hàng đầu của Oman, hương cây boswellia, một loại cây bụi có tính kháng viêm hết sức đặc biệt được nhiều du khách tìm mua nhất.

Đi qua dãy núi Hajjar, sẽ đến khu chợ gia súc Nizwa huyên náo. Ở đây, cừu và các loài vật khác diễu hành theo nghi thức để cho khách hàng thoải mái lựa chọn.

Và biển, hang động, sa mạc, ốc đảo

Oman có nhiều bãi biển cát hoang sơ dành cho du khách phơi nắng, bơi, lướt ván, thả diều, lặn biển, chèo thuyền, cắm trại... Đặc biệt là khu resort trên bãi biển Shangri La Al Husn cách Muscat 15km về phía đông nam.

Resort Shangri La thanh lịch và sang trọng như một cung điện - một thiên đường yên ả với 180 phòng rộng rãi (48m²/phòng), trang trí thanh lịch, duyên dáng theo phong cách phương Đông, mỗi phòng đều có sân thượng.

Thị trấn xinh đẹp Sur ven biển với những ngôi nhà màu trắng, trước đây là cảng chuyên trao đổi thương mại của vùng Đông Phi với các loại gia vị, vàng, ngà voi.

Ghé thăm xưởng đóng tàu, tưởng nhớ đến Sinbad - một chàng thủy thủ, mà theo truyền thuyết - sống ở Sohar (phía Bắc), là ông tổ của nghề làm thuyền. Nơi đây vẫn còn làm những chiếc thuyền bằng gỗ tếch không cần đinh hoặc thiết kế trước, bây giờ được sử dụng để đánh bắt cá.

Hang động Al Hoota với những quần thể đá tảng nhiều màu là công trình thiên nhiên kỳ thú. Với sự hình thành những thạch nhũ quyến rũ cộng thêm hệ sinh thái độc đáo dưới lòng đất, động Al Hoota là một trong những điểm tham quan ngoạn mục nhất của Oman.

Wadi Tiwi là một ốc đảo xinh đẹp giữa vùng bờ biển hoang vắng. Theo tiếng Ả Rập, từ “Wadi” có nghĩa là vùng thung lũng. Phần lớn các khu vực ở đây đều khô cằn nhưng có những nơi có nước quanh năm.

Cách đây một thế kỷ, những ngôi làng nép mình giữa núi và cây cọ đã được hình thành trong ốc đảo trù phú này.

Từ thủ đô Muscat, sau 3 giờ đi xe về phía đông nam, sa mạc Wahiba Sands với những cồn cát trải rộng, đẹp mê hồn, có cồn cát cao đến 200 mét.

Sa mạc Wahiba Sands với bề rộng 200km từ Bắc xuống Nam và 80km từ đông sang tây, là nơi sinh sống của 3.000 người Bedouins, 1.500 con lạc đà và 15.000 con dê. Những người Bedouins vẫn còn sống trong những đoàn caravan truyền thống.

Thật thích thú khi cưỡi lạc đà trên sa mạc, quan sát ánh sáng hắt lên từ cát, sau đó ghé thăm một ngôi nhà của người Bedouins. Sa mạc này có khoảng 1.000 trại đêm, truyền thống nhất và xa nhất là Camp Golden Sands, sang trọng nhất là Desert Nights Camp.

Trải nghiệm cuộc sống trong sa mạc là ăn thịt nướng bên bếp lửa, ngắm trăng sao, chiêm ngưỡng bình minh và hoàng hôn trên đỉnh cồn cát...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Oman - vương quốc của sự tương phản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO