Nửa thế kỷ tàu cao tốc "Viên đạn"

P. NGUYỄN DŨNG| 23/10/2014 07:01

Trong 50 năm qua, tàu cao tốc của Nhật đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá, thu hút khách nước ngoài. Đi tàu Shinkansen nối kết hai thành phố lớn là trải nghiệm không thể thiếu trong chương trình tham quan Nhật Bản của hầu hết các công ty du lịch, lữ hành tại Việt Nam.

Nửa thế kỷ tàu cao tốc

Trong 50 năm qua, tàu cao tốc của Nhật đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá, thu hút khách nước ngoài. Đi tàu Shinkansen nối kết hai thành phố lớn là trải nghiệm không thể thiếu trong chương trình tham quan Nhật Bản của hầu hết các công ty du lịch, lữ hành tại Việt Nam. Chúng tôi đã thử đi tàu Shinkansen với Blue Sky Travel.

Đọc E-paper

Shinkansen, hay còn gọi là "tàu viên đạn", vừa mừng sinh nhật thứ 50 vào ngày 1/10. Ngược dòng thời gian nửa thế kỷ về trước, đoàn tàu Hikari số 1 rời khỏi nhà ga Tokyo lúc 5g50 sáng ngày 1/10/1964.

Nó lao đi vun vút và nhanh chóng đạt vận tốc 210km/g trên đường ray dài 320 dặm nối kết Tokyo với Osaka, hai thành phố lớn nhất của Nhật. Nhờ có Shinkansen mà hành trình đường sắt Tokyo - Osaka từ 6 tiếng và 30 phút được giảm xuống chỉ còn 4 tiếng.

Khi ấy Shinkansen đóng vai trò "người loan tin" cho thế giới biết rằng Nhật Bản đã hồi phục, chỉ 19 năm sau khi vào cuộc tái kiến thiết hậu Thế chiến II. Khi ấy thủ đô Tokyo là nơi diễn ra Thế vận hội Olympic mùa Hè 1964.

Còn mới đây, khi chúng tôi, những du khách đến từ TP.HCM và Hà Nội, ngồi vào những cái ghế thật êm ái trong một toa rộng thoáng, rất tĩnh lặng của đoàn tàu cao tốc Tokaido thì được biết nó đang lao đi ở vận tốc cực nhanh, thời gian di chuyển từ Tokyo đến Osaka nay chỉ còn 2 tiếng và 25 phút.

Trong nửa thế kỷ qua, chỉ riêng ở tuyến Tokyo - Osaka, Shinkansen đã vận chuyển được 5,3 tỷ lượt hành khách. Còn toàn hệ thống đường sắt cao tốc của Nhật nay lên đến 1.500 dặm, mỗi ngày phục vụ 1.144 chuyến tàu cao tốc.

Tổng số lượng hành khách đi Shinkansen trong 50 năm qua lên đến trên 10 tỷ. Cực kỳ an toàn, chưa hề có hành khách nào bị thiệt mạng vì lật tàu, va đụng tàu.

"Tàu cao tốc hiện có thể đưa bạn đến bất kỳ nơi nào trên đủ 4 hòn đảo lớn tạo nên nước Nhật", hướng dẫn viên của Blue Sky Travel cho biết. Tàu Super Komachi, mới lăn bánh lần đầu cách nay một năm, với màu đỏ rực sơn ở mũi tàu, sẽ chở bạn đến Akita ở miền Bắc; tàu Sakura (hoa anh đào), lăn bánh lần đầu năm 2011, thì đưa bạn đến Kagoshima ở miền Nam.

Một địa chỉ du khách phải tìm đến khi đi du lịch Nhật vào mùa Thu là Hakone, cách Tokyo chỉ khoảng 90 phút đi xe, là nơi thiên nhiên tỏa lộ hết lực quyến rũ của với "koyo", tức rừng cây lá đổi màu từ vàng qua nâu đến đỏ, tím...

Vài lời khuyên cuối để bạn có một chuyến du hành khám phá nước Nhật thú vị: Hãy thử mua vài ba thứ gì đó ở các máy bán hàng tự động, từ cà phê thơm nóng trong ly nhựa đến bia lạnh, vang nồng..., vì không nơi nào trên thế giới có nhiều máy bán hàng tự động bằng ở Nhật.

Và đừng quên tận hưởng các món ăn Nhật như sushi, yakitori, kaiseki..., vì "washoku" (ẩm thực kiểu Nhật) mới được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Tính đến nay, chỉ có ẩm thực Pháp và ẩm thực Nhật được vinh dự cao quý này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nửa thế kỷ tàu cao tốc "Viên đạn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO