Những điều thú vị có thể gặp tại sân bay

H.K/DNSGCT| 08/10/2013 04:43

Bên cạnh việc tập trung phát triển những dịch vụ trên chuyến bay, sân bay cũng là nơi thể hiện sự đa dạng trong ý tưởng kinh doanh của ngành hàng không thế giới.

Những điều thú vị có thể gặp tại sân bay

Bên cạnh việc tập trung phát triển những dịch vụ trên chuyến bay, sân bay cũng là nơi thể hiện sự đa dạng trong ý tưởng kinh doanh của ngành hàng không thế giới. Một sân bay hiện đại, cấu trúc đẹp và hợp lý, đa dạng dịch vụ, luôn tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, hơn thế nữa là có thể cung cấp những dịch vụ đặc biệt cho những nhu cầu đặc biệt từ hành khách… luôn là mục tiêu mà các nhà kinh doanh lĩnh vực sân bay và cả các hãng hàng không đang nhắm đến.

Đọc E-paper

1. Quầy thủ tục dành cho trẻ em của Lufthansa

>Phòng chờ sân bay đẳng cấp dành cho doanh nhân
>Thư giãn, giải trí, học hỏi ở... sân bay
>
Tuyệt vời ẩm thực sân bay
>Tận hưởng phòng chờ V.I.P tại sân bay với Credit Cards

Vốn được xem như là một hãng hàng không của giới thương gia trên thế giới, Lufthansa gần đây có động thái thay đổi để mở rộng dịch vụ, tăng số lượng khách hàng, và đối tượng mà Lufthansa muốn phát triển chính là những gia đình nhỏ với những đứa trẻ dưới 12 tuổi.

Để triển khai kế hoạch của mình, tại hai sân bay Frankfurt và Munich, Lufthansa đã cho lắp đặt những quầy thủ tục gia đình - Family check-in counter - với phần thiết kế đón chào trẻ em bằng mái vòm lớn, lối vào được mô phỏng như một đường băng với phía trên là những màn hình rực rỡ những hình ảnh của các con vật biểu tượng của hãng như Lu và Cosmo.

Tại các Family check-in counter, các trẻ em có thể trèo thêm vài bậc thang để quan sát được tất cả các quy trình cũng như thao tác của các thủ tục viên, sau đó sẽ tự nhận thẻ lên máy bay của mình đồng thời cũng nhận được thẻ lên tàu đặc biệt “Best Friend” dành cho những chú thú nhồi bông hay những cô búp bê đáng yêu đi cùng với bé.

Đối với các bậc phụ huynh, tại các quầy thủ tục đặc biệt này, họ sẽ nhận được những tờ thông tin hướng dẫn “Family Guide” bao gồm những tư vấn và thông tin liên quan đến vị trí của các khu vực trò chơi trong sân bay, những phòng thay tã cho bé sơ sinh, những nhà hàng có cung cấp thực đơn dành cho trẻ em, quầy thuốc tây, siêu thị hay các bàn hướng dẫn thông tin gần nhất.

Bên cạnh đó tại Family check-in counter, hành khách còn có thể nhận được những voucher giảm giá cho những dịch vụ đặc biệt tại sân bay.

2. Máy thu vỏ chai giúp hành khách vừa tuân thủ quy định an ninh, vừa làm từ thiện

Kể từ khi những quy định liên quan đến việc vận chuyển chất lỏng lên khoang khách máy bay bị thắt chặt cách nay hơn một thập kỷ, hành khách của các chuyến bay đôi khi cảm thấy khá khó chịu khi phải tuân thủ những quy định này, đặc biệt là đối với những chai nước uống.

Việc thường xuyên phải bỏ tiền mua chai nước uống mới ngay khi vừa phải vứt một chai mới uống được vài hớp trước cổng kiểm tra an ninh làm cho hành khách không thoải mái vì cảm giác lãng phí.

Trong khi nhiều sân bay đưa ra các hình thức khác nhau để làm giảm số lượng chai, lọ bị vứt cùng một lúc tại trước cổng kiểm tra an ninh của sân bay như gắn bảng tuyên truyền, hướng dẫn hay đặt những thùng chứa lớn hơn thì tại một số sân bay khác đã biến nó thành một dịch vụ gây thu hút và thích thú cho hành khách.

Tại sân bay quốc tế San Francisco, hành khách sẽ không cảm thấy lãng phí khi được khuyến khích đổ bỏ nước uống trong các chai, lọ và giữ lại vỏ chai, lọ trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh bởi vì sau khi qua khỏi khu vực này, hành khách có thể đổ đầy nước uống vào những chai, lọ của mình một cách miễn phí tại các máy cung cấp được gọi là “hydration-stations”.

Nhưng, thiết thực và mang tính cộng đồng hơn chính là những chiếc máy thu hồi vỏ chai tại sân bay Frankfurt. Tại khu vực nhà ga số 1 của sân bay, ngay trước quầy kiểm tra an ninh, những chiếc máy thu hồi những chai nước uống không được phép đem qua cổng soi chiếu được lắp đặt.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của loại máy này là không chỉ đơn thuần là thu hồi mà nó còn có chức năng giúp hành khách có thể làm từ thiện từ chính những chai nước mà mình vứt đi. Với một màn hình hiển thị, sau khi đã bỏ chai, lọ vào khoang chứa của máy, hành khách sẽ đồng thời nhấn nút chọn nơi mà mình muốn gửi số tiền môi trường mà nhà sản xuất phải trả trên mỗi vỏ chai, lọ.

Có bốn địa chỉ từ thiện trên màn hình cho hành khách chọn lựa bao gồm: Tổ chức Hàng không không biên giới - Luftfahrt ohne Grenzen); Tổ chức Frankfurter Tafel - một tổ chức từ thiện của thành phố Frankfurt chuyên cung cấp thực phẩm miễn phí cho người nghèo; Tổ chức Franziskustreff - tổ chức từ thiện chuyên giúp đỡ những người vô gia cư và Tổ chức WWF - World Wide Fund for Nature với biểu tượng nổi tiếng là chú gấu trúc Panda.

Nếu sau khi bỏ chai, lọ vào khoang chứa của máy mà hành khách không nhấn nút chọn địa chỉ từ thiện thì số tiền sẽ lập tức được gửi tự động đến cho WWF. Theo những người quản lý sân bay Franfurt thì sự có mặt của những chiếc máy này nhận được những ý kiến rất tích cực từ hành khách.

3. Chương trình “Food on the Fly” tại sân bay

Heathrow London Hành khách tại sân bay quốc tế Heathrow London có thể yên tâm dùng những bữa ăn, thức uống tại 73 nhà hàng, quầy giải khát và quán cà phê tại đây với chương trình lần đầu tiên được sân bay phối hợp với hai chuyên gia đánh giá ẩm thực nổi tiếng John Torode và Gregg Wallace của chương trình Master Chef.

Với vai trò là người đưa ra những đánh giá, nhận xét và tư vấn cho thực đơn và chất lượng các món ăn thức uống tại tất cả các điểm phục vụ hành khách trong sân bay, hai vị chuyên gia này sẽ lần lượt nếm thử tất cả các thực phẩm được chế biến phục vụ trong sân bay.

Theo những người quản lý sân bay thì đây là một chương trình nhằm giúp đưa ra được cái nhìn toàn diện hơn về thực phẩm phục vụ tại sân bay này; đồng thời, từ những tư vấn của các chuyên gia, các địa điểm kinh doanh thực phẩm trong sân bay có thể thiết kế được những thực đơn phù hợp hơn cho hành khách trước chuyến bay.

Trong thời gian diễn ra chương trình, các nhà hàng, quầy giải khát thường xuyên mời hành khách của các chuyến bay dùng thử các món ăn, thức uống được chế biến theo gợi ý của chuyên gia để lấy ý kiến phản hồi, đồng thời, chương trình cũng tạo nên một sân chơi dành cho các thí sinh có năng khiếu nấu ăn có dịp trổ tài chế biến các món ăn vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe trước mỗi chuyến bay.

Theo các nhà quản lý thì dự kiến những thay đổi về mặt ẩm thực của sân bay sẽ chính thức được triển khai vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những điều thú vị có thể gặp tại sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO