Những cung đường mùa Xuân

TĂNG VĂN KHÁNH - TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY OCD| 05/03/2015 07:07

Đón năm mới tại những danh thắng của đất nước, với cả chiều dài lịch sử và sự hùng vĩ của thiên nhiên, mang lại cho lữ khách nguồn năng lượng tươi mới.

Những cung đường mùa Xuân

Đón năm mới tại những danh thắng của đất nước, với cả chiều dài lịch sử và sự hùng vĩ của thiên nhiên, mang lại cho lữ khách nguồn năng lượng tươi mới.

Đọc E-paper

Ba ngày đầu năm mới là ba ngày chúng tôi lên kế hoạch cho một chương trình "phượt" khá "phiêu lưu". Nói là "phiêu lưu" bởi hành trình chúng tôi sẽ đi hứa hẹn là những cung đường hiểm trở nhưng khung cảnh cũng vô cùng nên thơ, từ Mẫu Sơn (Lạng Sơn), thác Bản Giốc (Cao Bằng) đến hồ Na Hang (Tuyên Quang).

Một chút băn khoăn về đường sá khi thiếu hụt thông tin về tuyến Lạng Sơn - Cao Bằng (quốc lộ 4A qua Đông Khê, Thất Khê), hay Ba Bể - Na Hang (tỉnh lộ 279). Tuy nhiên, với quyết tâm và khát khao khám phá, đoàn vẫn hăm hở lên đường. Hơn 20 người, từ trẻ em 5 tuổi đến cụ già 80, đều phấn chấn với chuyến đi đầu năm.

Thác Bản Giốc

Trong đoàn, không kể các thành viên gạo cội của OCD và gia đình, còn có các thành viên không thể thiếu trong mỗi chuyến phượt của OCD: thân sinh của chị Nam Phương (Tư vấn trưởng OCD) - ông Tuế, 80 tuổi, kho từ điển sống về những địa danh gắn liền với những sự kiện lịch sử, bà Diệp - người thêu lá cờ cắm trên hầm Đờ Cát trong chiến thắng Điện Biên, vợ chồng anh Trần Trọng Thành - người khai sinh phần mềm đọc sách Alezza, và Tống Thanh Hà - VIEBA...

Sau chặng đầu tiên lên tới đỉnh Mẫu Sơn, chúng tôi, dù không được hoàn toàn thỏa mãn với ước mơ thưởng sương, ngắm tuyết trong một ngày Đông nắng chói, vẫn thưởng thức một đỉnh Mẫu Sơn rất khác với tưởng tượng. Đến với thác Bản Giốc (Cao Bằng) và động Ngườm Ngao vào ngày thứ hai.

Thác Bản Giốc có dòng nước trắng xóa từ trên độ cao gần 100m đổ xuống ào ào qua mấy tầng thác mờ hơi nước. Những núi đá vôi sừng sững hai bên như góp phần làm nổi bật vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của dòng thác. Bản Giốc được mệnh danh là thác nước đẹp nhất Việt Nam, lớn nhất Đông Nam Á và là thác tự nhiên lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới các quốc gia.

Ngoài hai phần thác có thể dễ dàng quan sát phía dưới, nhiều người mạo hiểm leo theo con đường mòn để lên chiêm ngưỡng phần tầng hai và tầng ba của thác, nơi có những con suối nhỏ chảy xiết như chưa bao giờ ngừng lại...

Hồ Ba Bể

Không rộng lớn và hoành tráng như các đệ nhất động Phong Nha, Thiên Đường..., nhưng trong Ngườm Ngao có rất nhiều nhũ đá hình thù lạ và đặc biệt là cây Bạc với thân lóng lánh như cái tên của nó. Cách đó không xa là thác Bản Giốc, một cảm giác nao lòng chợt đến với các thành viên trong đoàn khi được tận mắt nhìn thấy ngọn thác hùng vĩ và đẹp nhất Việt Nam.

Nỗ lực đến với hồ Na Hang của chúng tôi không thành do điều kiện đường sá. Đổi lại, đoàn có một buổi du ngoạn hồ Ba Bể (Bắc Cạn), một trong số rất ít các hồ nước ngọt tự nhiên lớn và đẹp trên thế giới.

Du thuyền trên hồ giữa một ngày mùa Đông, khi khung cảnh núi rừng yên ắng, mặt hồ phẳng lặng, mang đến cho mỗi chúng tôi những cảm xúc thật khác lạ. Nằm trong danh sách 16 hồ nước đẹp nhất thế giới do Hãng Thông tấn MSN (Mỹ) bình chọn, hồ Ba Bề cuốn hút tất cả những du khách thích đắm mình vào thiên nhiên.

Họ có thể trải nghiệm sự kỳ vĩ của hang động với triệu triệu nhũ đá tuyệt đẹp ở động Puông; đứng lặng người trước thác Đầu Đẳng hùng vĩ và hoang sơ; hay thấy bóng mình in trên mặt nước Ao Tiên quanh năm phẳng lặng, để dường như cảm nhận được truyền thuyết các nàng tiên hạ trần tắm trong ao xanh nước biếc...

Ngoài ra, bạn còn có thể tham quan rất nhiều địa danh khác như điểm du lịch Phya Khao, Kim Hỷ, động Nàng Tiên, thác Nà Đăng, bản Pác Ngòi, suối Thác Giềng... Thưởng thức tiếng đàn tính của bà con dân tộc Tày...

Hoàng hôn trên đèo Bông Lau

Không chỉ những điểm dừng chân, mỗi ngọn đèo như đèo Bông Lau (quốc lộ 4A - nổi tiếng với trận chiến Thu Đông 1947), đèo Mã Phục, đèo Tài Hồ Sìn, đèo Cao Bắc, đèo Gió (quốc lộ 3), dù hiểm trở không kém những ngọn đèo trong "tứ đại đèo Tây Bắc" mà chúng tôi đã đi qua như Pha Đin, Ô Quy Hồ hay Khau Phạ... nhưng luôn để lại những cảm giác khó quên về sự nên thơ, vào lúc hoàng hôn hay trong đêm tối.

Trong đó, đèo Mã Phục là con đèo đẹp nhất trong các con đèo trên trục đường quốc lộ 3 từ Phủ Lỗ đến cửa khẩu Tà Nùng, cách Cao Bằng 22km, thuộc xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, là ranh giới giữa huyện Hòa An và huyện Trà Lĩnh. Đèo cao 620m, vượt qua bảy vòng dốc để đến được đỉnh, có thể đắm mình ngắm những cánh đồng hoa tam giác mạch tim tím trải dài bất tận trong bức tranh sắc màu của mùa Xuân.

Đèo Mã Phục

Nói như Nhâm, người thường xuyên "ngụp lặn" trong các dự án tư vấn chiến lược cho khách hàng, ba ngày mải mê với các cung đường và thách thức sau tay lái, chúng tôi thực sự "làm mới" mình để đón một năm mới đầy thách thức.

Các thành viên bé nhất đoàn, trải qua ba ngày đường khá vất vả, ốm, sốt nhưng khi được hỏi "Có đi nữa không?", vẫn gật đầu "Có chứ". Sau chuyến đi, dù mệt mỏi, tất cả chúng tôi đã nạp đầy năng lượng cho một chuyến đi dài cả năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cung đường mùa Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO