Những con phố độc đáo ở Sài Gòn

26/11/2013 00:27

Bạn có thể tìm cho mình một món đồ cổ ưa thích trên phố Lê Công Kiều (quận 1), hoặc lạc vào thế giới sách cũ trên phố Trần Nhân Tôn (quận 5).

Những con phố độc đáo ở Sài Gòn

Bạn có thể tìm cho mình một món đồ cổ ưa thích trên phố Lê Công Kiều (quận 1), hoặc lạc vào thế giới sách cũ trên phố Trần Nhân Tôn (quận 5).

Tuy không có 36 phố phường với những mặt hàng kinh doanh đặc trưng như ở Hà Nội, nhưng ở Sài Gòn đâu đó vẫn có những con đường, góc phố mà mỗi khi nhắc đến, người ta nghĩ ngay đến những cửa hiệu san sát với mặt hàng kinh doanh giống nhau.

1. Phố đồ cổ

Một cửa hiệu ngập tràn sách cũ trên phố Trần Nhân Tôn

Chỉ một đoạn đường ngắn khoảng chừng 200 m nhưng con đường Lê Công Kiều (quận 1) lại chứa đựng trong lòng nó cả kho tàng lịch sử văn hóa của dân tộc được tái hiện qua những món đồ cổ.

Đến đây, bạn như lạc vào một thế giới đồ cổ với đủ vật dụng lớn nhỏ bày san sát nhau, có cửa hiệu còn bày tràn ra cả vỉa hè. Những tờ tiền giấy Đông Dương, tiền xu thời Lý, Trần..., những chiếc liễn, bình gốm thời nhà Nguyễn, nhà Thanh... là những gì bạn có thể nhìn thấy.

Ngoài ra, còn vô số vật dụng làm bằng đồng như tượng Phật, tượng thần Shiva với đủ kích cỡ lớn nhỏ... Bạn cũng bắt gặp những bộ tem cổ, bộ dao nĩa làm bằng bạc... được bài trí ngay ngắn trong tủ kiếng.

Không ai biết con phố này hình thành từ khi nào, chỉ biết nó đã và đang trở thành địa chỉ quen thuộc không chỉ đối với những người thích sưu tầm đổ cổ, mà còn là địa điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến Sài Gòn.

2. Phố Đông y

Bạn có thể tìm thấy bất ky loại nhạc cụ nào ở phố đàn Nguyễn Thiện Thuật

Vừa đi đến đầu đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) là bạn đã nghe hương thơm đặc trưng của các loại thuốc Bắc, thuốc Nam... Đây là khu phố tập trung rất nhiều người Hoa sinh sống với mặt hàng kinh doanh chính là thuốc Bắc. Ở đây có đủ loại từ nguyên liệu chưa chế biến được chứa đựng trong những chiếc bao to lớn chất thành đống trước cửa hiệu, hay các loại thuốc đã được bào chế, phân loại thành cao; đơn; hoàn; tán...

Khi màn đêm buông xuống, cả con phố trở nên lung linh nhờ ánh sáng phát ra từ những chiếc đèn lồng mang đậm nét văn hóa Trung Hoa.

3. Phố đàn

Với những tín đồ của âm nhạc, đoạn đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 3) là địa chỉ quen thuộc nếu muốn tìm mua một loại nhạc cụ nào đấy. Đến đây, bạn như lạc vào thế giới của âm nhạc với đủ loại đàn như guitar, đàn tranh, đàn bầu, violon... cho đến sáo, tiêu, harmonica.... Không chỉ bán các nhạc cụ có sẵn, các cửa hiệu ở đây còn nhận sản xuất nhạc cụ theo ý thích của khách hàng.

4. Phố sách cũ

Bạn có thể tìm thấy bất ky loại nhạc cụ nào ở phố đàn Nguyễn Thiện Thuật

Những tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới, các loại sách, báo, tạp chí hay bộ truyện tranh gắn liền với tuổi thơ của mỗi người như Doraemon; Siêu quậy Teppi; 7 viên ngọc rồng... đều có trong các cửa hiệu sách cũ ở đây. Ban đầu chỉ là một cửa hàng mua bán truyện tranh cũ, dần dà con phố Trần Nhân Tôn (quận 5) trở thành địa điểm mua bán, trao đổi sách cũ nổi tiếng nhất Sài Gòn.

Khách của các cửa hàng này thường là người yêu sách, muốn tìm kiếm một tác phẩm nào đó của ngày xưa mà giờ đã không còn tái bản. Nên bạn đừng ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh một người khách mất cả ngày trời lang thang trong các cửa hiệu với mong muốn duy nhất là tìm thấy cuốn sách mình ưa thích đang nằm đâu đó giữa hàng triệu cuốn sách ở đây. Giá các loại sách ở đây cũng vô chừng, có loại rẻ như cho, nhưng có quyển mắc hơn giá bìa, thậm chí có bộ sách lên đến vài triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những con phố độc đáo ở Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO