Những bức tượng lớn bằng người thật tại bảo tàng Tân Tây Lan

P. NGUYỄN DŨNG| 04/11/2016 06:48

Bước vào Te Papa- Bảo tàng quốc gia Tân Tây Lan, được cẩm nang lữ hành Lonely Planet xếp vào danh sách 500 địa điểm trên thế giới phải đến thăm.

Những bức tượng lớn bằng người thật tại bảo tàng Tân Tây Lan

Bước vào Te Papa (Bảo tàng quốc gia Tân Tây Lan, được cẩm nang lữ hành Lonely Planet xếp vào danh sách 500 địa điểm trên thế giới phải đến thăm) nằm bên bến cảng của thủ đô Wellington, tiết mục triển lãm gây ấn tượng mạnh nhất là những bức tượng với kích cỡ lớn hơn người thật 2,4 lần mô tả những người lính Tân Tây Lan ở trận chiến kinh hoàng tại Gallipoli (Thổ Nhĩ Kỳ) cách nay 101 năm.

Đọc E-paper

Xạ thủ Rikihana Carkeek

Năm 1915, thời Thế chiến I, dân số Tân Tây Lan mới khoảng trên 1 triệu người nhưng do là quốc gia thuộc Vương quốc Anh nên đã có khoảng 16.000 lính Tân Tây Lan được điều động tham chiến tại bán đảo Gallipoli ở tận bên Thổ Nhĩ Kỳ, thời ấy còn là Đế chế Ottoman. Đây là một trong những trận địa chiến kinh khủng, lính Úc và lính Tân Tây Lan đổ bộ lên và thi nhau gục ngã trước những tràng đạn túa ra từ các khẩu đại liên MG08 (do Đức sản xuất) của lính Thổ, khi ấy thuộc phe với Đế quốc Đức và Đế chế Áo - Hung. Phía đồng minh là Pháp, Anh, Ấn Độ, Canada, Úc, Tân Tây Lan.

Lần đầu tiên xung trận ở tư cách là một quốc gia, đất nước Tân Tây Lan đã chịu nhiều mất mát, rất nhiều gia đình mất người thân. Thân xác của những người con, chồng, anh, em trai mãi vùi sâu vào lòng đất đá ở xứ lạ để đến ngày nay, Gallipoli vẫn là một địa danh gợi nhớ niềm thương đau đối với nhiều gia đình Tân Tây Lan. Và đó chính là đề tài của cuộc triển lãm mang tên Gallipoli: The scale of our war tại Bảo tàng Te Papa ở thủ đô Wellington.

Thiếu úy Spencer Westmacott

Sau một năm mở cửa (miễn phí), chương trình triển lãm này đã thu hút trên 1 triệu khách tham quan. Tốn kém 8 triệu đô la Tân Tây Lan, các bức tượng lính, nữ y tá được thiết kế thật sống động, chi tiết và đặc biệt là ở kích cỡ to lớn, sẽ còn tiếp tục hút hồn nhiều khách tham quan trước khi cuộc triển lãm kết thúc vào năm 2019.

Điều đáng kể là 8 bức tượng làm bằng sợi thủy tinh, da làm bằng silicon, đều có nguồn gốc từ những "người thật, việc thật" từng trải qua những ngày tháng kinh hoàng tại Gallipoli và may sao có người sống sót trở về Tân Tây Lan để rồi qua các cuốn nhật ký, lời kể của họ mà ngày nay khách tham quan biết được thế nào là địa ngục trần gian tại một trận địa chiến kinh khủng. Không thể đánh bật lính Thổ ra khỏi hệ thống giao thông hào dày đặc, chịu tổn thất nặng, quân đồng minh Anh đành phải di tản khỏi Gallipoli vào đầu năm 1916. Riêng lực lượng viễn chinh Tân Tây Lan bị thiệt hại nặng với 2.779 sĩ quan và binh sĩ tử trận, 4.752 người bị thương.

Bên xác đồng đội

Các bức tượng lớn hơn người thật trong chương trình triển lãm đều là những tuyệt phẩm của Weta Workshop, một công ty lừng danh thế giới về công nghệ thiết kế và sản xuất những quái nhân, quái vật, xe cộ, vũ khí trong những phim giải trí hốt bạc của Hollywood. Dù được hỗ trợ bởi những công nghệ hiện đại, chẳng hạn như công nghệ in 3D, nhưng các nghệ nhân của Weta Workshop cũng đã mất đến 24.000 tiếng đồng hồ lao động mới hoàn tất được 8 bức tượng quá khổ cực kỳ sống động này. Chẳng hạn như tượng mô tả thiếu úy Spencer Westmacott (bắn súng ngắn bằng tay trái) quê ở thành phố Christchurch, trên Đảo Nam (Tân Tây Lan gồm hai đảo lớn, gọi là Đảo Bắc và Đảo Nam) mất hơn 3.000 giờ mới xong.

Ẩn mình bên trong căn hầm chật hẹp tạo nên bởi những bao cát chất chồng nhằm phòng chống mảnh đạn pháo là tượng một người lính có tên William Malone. Văng vẳng bên tai, ai đó đọc cho khách tham quan nghe nội dung bức thư cuối cùng mà Malone viết gửi cho vợ Ida ở quê nhà. Tỏa sáng một góc không gian triển lãm là tượng Charlotte Le Gallais, một trong số 10 nữ y tá được tuyển chọn lên tàu bệnh viện Maheno ở chuyến hải hành đầu tiên đến Gallipoli hồi tháng 7/1915. Charlotte tình nguyện phục vụ vì muốn tìm xem em trai của mình là Leddra ra sao. Leddra đã đến Gallipoli từ mấy tháng trước và không có tin tức gì về cho gia đình. Khi nữ y tá đến Gallipoli thì nhận lại được chính những lá thư cô viết gửi cho em, do Leddra đã tử trận ngày 23/7/1915. Rikihana Carkeek là một binh sĩ Tân Tây Lan gốc thổ dân Maori. Anh là người hỗ trợ cho xạ thủ đại liên. Vào những lúc hiếm hoi thưa tiếng súng nổ, anh viết nhật ký ghi lại những gì đã xảy đến với mình và đồng đội cũng là người Maori trong những ngày tháng chiến đấu ác liệt tại Gallipoli. Tại đây, nhiều người bạn của anh đã hy sinh.

Nữ y tá Charlotte Le Gallais

>>Mùa hoa tam giác mạch ở thung lũng Lân Khoản

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bức tượng lớn bằng người thật tại bảo tàng Tân Tây Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO