Mùa đẹp trên non cao Mae Hong Son

NGUYỄN ĐÌNH| 31/10/2015 06:30

Đẹp, duyên dáng và quyến rũ nhưng cũng đầy thử thách, mạo hiểm. Đó là hành trình lên Mae Hong Son - vùng đất kỳ ngoạn ở phương Bắc Vương quốc Thái Lan...

Mùa đẹp trên non cao Mae Hong Son

Đẹp, duyên dáng và quyến rũ nhưng cũng đầy thử thách, mạo hiểm. Đó là hành trình lên Mae Hong Son - vùng đất kỳ ngoạn ở phương Bắc Vương quốc Thái Lan, với một mùa hoa dã quỳ đang nở rộ, với nét duyên ngầm của người con gái Karen bên khung dệt, với cả những hang động bí ẩn giữa rừng xanh cùng một vùng danh thắng mà khi nhắc đến, những bước chân lữ hành lại lập tức lên đường.

Đọc E-paper

Mae Hong Son - tuyến đường đèo khắc nghiệt của vùng Đông Nam Á với 1.864 khúc quanh đầy nguy hiểm, được dân du lịch mệnh danh là "hiểm địa" bởi không dễ để chinh phục.

Hằng năm, trời vào Thu cũng là mùa lý tưởng và thuận lợi cho mọi hành trình hướng đến Mae Hong Son để khám phá những nét quyến rũ từ cảnh vật thiên nhiên, con người đến các nét văn hóa bản địa đậm bản sắc dân tộc miền cao.

Hành trình lên Mae Hong Son luôn được bắt đầu từ cửa ngõ Chiang Mai - miền bông hồng phương Bắc, đi tiếp lên Pai, Mae Hong Son, Mae Sariang..., tạo thành một vòng cung kỳ ngoạn dành cho những dấu chân lữ hành thích kiếm tìm cảm giác của khám phá, trải nghiệm và chinh phục.

Hiểm trở Mae Hong Son

Mae Hong Son đang trong mùa Tung Dok Bua Tong (mùa hoa dã quỳ) vàng rực trong nắng mai, phủ khắp trùng điệp núi đồi trên non cao.

Tới đây, bạn có thể chạm tay vào dòng nước thiêng của suối cá thần với cơ man là cá, chậm rãi tận hưởng những phút giây thanh thản khi đứng trước ngôi chùa Wat Chong Kham soi bóng bên hồ, cùng những ngày luồn rừng, thám hiểm Tham Lod, Mae Lana - chuỗi hang động kỳ bí với dòng sông ngầm chảy xuyên trong lòng hang và hệ thống thạch nhũ, măng đá đầy ấn tượng...

Rất nhiều phương tiện có thể đáp ứng du khách để thưởng ngoạn hết cảnh đẹp nơi đây, từ xe buýt, taxi, môtô, hoặc theo các xe tour du lịch khởi hành từ Chiang Mai mỗi ngày, nhưng tất cả phải trải qua những thử thách và hiểm trở của cung đường đèo không dành cho các tay lái non cơ, yếu bóng vía.

Chợ phiên của người dân tộc thiểu số trên đường lên Mae Hong Son

Từ Chiang Mai đến Mae Hong Son, cung đường chỉ vào khoảng 236km, mệnh danh là tuyến đường đẹp nhất miền Bắc Thái, nhưng cảm giác ngồi xe thật không mấy dễ chịu, thậm chí lả người bởi những lắc lư liên hoàn hết khúc cua này nối tiếp khúc quanh khác.

Cung đường xuyên qua những tán rừng xanh, để lại dấu ấn ngoằn ngoèo như dải lụa vắt qua núi đồi trùng điệp, để khi cao độ lên dần, những cực nhọc, khổ ải của hành trình dần tan biến, khi nét đẹp quyến rũ và duyên dáng của Mae Hong Son bắt đầu lộ diện.

Đầu tiên là những kiến trúc khác lạ trong phong cách dựng nhà, đền, chùa của tộc người Shan bản địa. Kế đến là những sắc màu miền cao trong trang phục của người Lô Lô, La Hủ, Shan, HMông, Miến, Thái...

Tất cả hòa quyện, đan xen, tạo nên một mảng sống lạ mắt, dễ cảm nhận từ các chợ phiên hoặc chợ đêm chuyên bán đồ thủ công mỹ nghệ mở hằng ngày ven hồ Nong Jong Kham ở Mae Hong Son.

Những gian nan khi lên Mae Hong Son chỉ là khúc dạo đầu, bởi từ sau cảm giác chinh phục cung đường hiểm trở ấy, điều còn lại là dấn thân vào những trải nghiệm đặc biệt, có thể là một chuyến khám phá hang động, một hành trình luồn rừng, vượt thác, hoặc giản đơn mà thú vị hơn là những giờ khắc sống và sinh hoạt cùng tộc người Karen hiền lành, mến khách.

Cảnh quan Mae Hong Son với mảng xanh hoang sơ và quyến rũ

Nét duyên sơn cước

Trong số các bản làng dân tộc thiểu số ở Mae Hong Son, ngôi làng của người Karen cổ dài luôn được lữ khách chú ý và tìm đến nhiều hơn cả bởi phong tục và hình ảnh kỳ lạ của người phụ nữ Karen với những chiếc vòng quấn quanh để nới độ dài của chiếc cổ theo từng năm tháng.

Những cô gái Karen xinh đẹp và duyên dáng với chiếc cổ gắn đầy vòng đeo đã trở thành một biểu tượng, một nét duyên ngầm của riêng Mae Hong Son.

Khoảng hơn 20 nóc nhà tranh đơn sơ, bình dị trong ngôi làng của người Karen là một điểm dễ nhận và phân biệt so với các tộc người khác nơi miền phương Bắc Thái.

Làng của người Karen ngày nào cũng tấp nập du khách, nhưng trái ngược với sự ồn ào, vui nhộn từ những vị khách phương xa, phụ nữ Karen khắp làng đều cùng một phong cách thật điềm đạm, hòa nhã, ai nấy cứ thầm lặng dệt nên những sản phẩm thủ công khéo léo để bán lại cho khách làm quà lưu niệm.

Hai thế hệ người Karen làm duyên với những chiếc vòng

Những tò mò, thắc mắc về chiếc vòng cổ độc đáo được giải mã qua lời kể chuyện của các bà cụ Karen cao tuổi của làng.

Và đi khắp đường làng, lữ khách khi mỏi gối chồn chân, thật dễ dàng tìm vào một chiếc lán, một ngôi nhà của người Karen, nghe giải đáp các thắc mắc về đời sống thường nhật của họ.

Ngôi sao của làng Karen luôn là những cô gái đeo số vòng cổ nhiều nhất. Kỷ lục ấy hiện đang thuộc về chị Mapang, thế nên ai đến làng cũng xin chụp vài kiểu ảnh kỷ niệm khiến công việc dệt lụa, đan khăn của chị chẳng bao giờ suôn sẻ.

Nhưng chưa một lần chị buông lời than vãn vì với chị, được nói về tập tục đeo vòng cổ, đó là một niềm vui và tự hào để giới thiệu nét văn hóa Karen đến người khác.

Kiến trúc đậm phong cách của người Shan trên cung đường lên Mae Hong Son

Người Karen cũng khéo làm du lịch khi thiết kế một bộ vòng cổ cắt đôi để dễ dàng cho du khách sử dụng một nửa trước để ốp vào cổ, chụp hình lưu niệm trông cũng ra dáng không khác gì một cô gái Karen với chiếc cổ dài trứ danh không lẫn vào các nền văn hóa dân tộc miền cao khác.

Hành trình vượt qua thử thách để chinh phục Mae Hong Son, diện kiến cảnh quan miền Bắc Thái cùng những trải nghiệm về phong cảnh, văn hóa, phong tục của người miền cao sẽ là một kỷ niệm đẹp theo mãi với thời gian.

Đường cong uốn lượn là một "đặc sản" đầy nguy hiểm trên cung đường lên Mae Hong Son

Vòng cung Mae Hong Son còn có Mae Sariang, điểm đến nằm trên cung đường 108, gọn trong một thung lũng hoang sơ giữa núi rừng, nhờ vậy Mae Sariang vẫn giữ nguyên vẹn nét hoang sơ, chân chất với cảnh đẹp mỹ mãn và chưa bị xâm lấn bởi quá trình đô thị hóa.

Các điểm đến hấp dẫn ở Mae Sariang như làng Mae Sam Laep, công viên Salawin, vườn quốc gia Mae Ngao…

Mùa cuối năm, cũng là mùa hoa dã quỳ nở khắp đường đi

Đường lên Mae Hong Son được lữ khách ưa thích sau khi rời Chiang Mai chính là Pai – một thị trấn nhỏ xinh bên dòng sông Pai.

Điểm đến này hấp dẫn lữ khách chính từ sự bình yên, thanh thản, với cà phê sân vườn trang trí mộc mạc, các quán bar đêm như Ting Tong, Beebob nơi dân "nghệ” từ khắp thế giới tụ tập. Pai cũng có một khu phố ăn đêm rộn ràng, đang dần trở thành một "thương hiệu" hấp dẫn của du lịch Thái trong tương lai không xa.

>Đầu năm đến chốn non cao

>Mộc Châu mùa hoa khoe sắc

>Thị trấn Dran mùa hoa dã quỳ

>Mộc Châu mùa hoa mận trắng tinh giữa núi rừng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa đẹp trên non cao Mae Hong Son
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO