Một lần thăm cố kinh Ayutthaya

D. NGUYỄN| 09/07/2015 06:32

Ayutthaya trông giống như một bánh xe khổng lồ với hàng chục klong (kênh rạch) nhỏ tỏa ra các hướng, biến thành phố thành một trung tâm.

Một lần thăm cố kinh Ayutthaya

Chúng tôi nghe nhiều về các "klong" (kênh rạch), tạo nên nhiều tuyến đường thủy ở Bangkok, nhưng hiếm khi các klong ở cố đô Ayutthaya được đề cập.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, nhìn vào bản đồ Ayutthaya (bản đồ mới nhất, không phải là bản đồ thành phố cổ) và khu vực xung quanh, bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện Ayutthaya trông giống như một bánh xe khổng lồ với hàng chục klong nhỏ tỏa ra các hướng, biến thành phố thành một trung tâm.

Có quá nhiều klong đến nỗi không thể xác định nơi sông Chao Phraya chảy vào thành phố và nơi nó ra đi. Chẳng có gì ngạc nhiên khi biết Miến Điện đã gặp rất nhiều khó khăn để chiếm Ayutthaya vào năm 1767.

Tuy sử sách không kể, nhưng bạn có thể tưởng tượng số binh lính trong đội quân xâm lược đã bị lạc trong mê cung những con kênh nhiều hơn số quân vào được thành.

Chúng ta biết quân Miến Điện đã chiếm được thành và kết quả là Ayutthaya bị phá hủy và trở thành đống đổ nát.

Tuy nhiên, những tàn tích đó là những gì du khách ngày nay quan tâm. Với mục tiêu của du lịch sinh thái, việc khám phá các klong tại Ayutthaya sẽ mở thêm một hướng khác cho ngành du lịch.

Ngay từ thời kỳ đầu của lịch sử, người Thái đã bắt đầu đào các con kênh, nhưng đến thời kỳ Ayutthaya gia tăng buôn bán với nước ngoài, nhu cầu phải rút ngắn khoảng cách giao thông giữa thủ đô và biển mới được công nhận.

Giữa năm 1522 và 1722, các quốc vương cho đào 6 klong lớn, phần nhiều trong số này không chỉ rút ngắn việc đi lại trên sông mà còn trở thành những sông chính.

Năm 1522, vua Chairachathirat ra lệnh đào một loạt klong quanh thủ đô, không chỉ để tạo thuận lợi cho thương mại mà còn để phục vụ như một vành đai phòng thủ.

Không nghi ngờ rằng các klong đã từng có tầm quan trọng sống còn đối với Ayutthaya, chỉ suy giảm sau khi Ayutthaya rơi vào tay Miến Điện và mất hẳn sau khi vua Taksin dời đô về làng Thonburi, vùng hạ lưu đối diện với Bangkok ngày nay.

Một lần nữa khi nhận ra những ích lợi của klong, việc nạo vét kênh tại Ayutthaya được nỗ lực thực hiện.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn không do độ sâu của các klong, mà vì nhiều cây cầu nhỏ bắc ngang kênh, một số chỉ là cầu đi bộ nhưng gây trở ngại cho thuyền đi lại trên kênh.

Từ đó, ta thấy một loại thuyền riêng được sử dụng khi muốn xuôi dòng về hạ lưu quanh Thornburg và Bangkok.

Không giống như các xà lan chở lúa hoạt động trên sông, những thuyền chạy trên klong ở Ayutthaya có thân và phần mớn nước thấp để dễ dàng lướt qua dưới những cây cầu khi thủy triều dâng cao.

Bạn có thể tìm thấy những thuyền cho thuê ở cuối khu nam thành phố, dưới chân bức tường và cổng thành cũ được tân trang.

Đây cũng là một trong những điểm mốc lịch sử của Thái Lan, các thương thuyền từ nhiều quốc gia lên thượng nguồn để giao hàng đều đã dừng tại đây.

Ayutthaya đã một thời là một trong các thành phố lớn nhất thế giới, thậm chí hơn cả Venice và Genoa (Ý).

>Kênh rạch - cái còn cái mất

>Dòng kênh hồi sinh

>Bánh cuốn làng Kênh

>Phía sau kênh Nhiêu Lộc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một lần thăm cố kinh Ayutthaya
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO