Lang thang Andalucía mùa nắng gió

NGUYỄN ĐÌNH| 05/10/2017 09:07

Trời xanh cùng nắng gió lại là điều kiện hoàn hảo để vẻ đẹp vàng son từ các cung điện huyền bí, xa hoa, tráng lệ của Andalucía trở nên rực rỡ nhất.

Lang thang Andalucía mùa nắng gió

Andalucía đang vào mùa nóng nhất trong năm, khí hậu hanh khô đến bức bối hẳn không lý tưởng cho du lịch nghỉ dưỡng. Nhưng trời xanh cùng nắng gió lại là điều kiện hoàn hảo để vẻ đẹp vàng son từcác cung điện huyền bí, xa hoa, tráng lệ của người Hồi giáo xưa ở đây trở nên rực rỡ nhất.

Đọc E-paper

Sau chuyến bay dài khoảng 90 phút từ Barcelona (Tây Ban Nha), tôi đặt chân đến Granada trong ngỡ ngàng vì nắng nóng. Lắc lư theo chuyến xe buýt vào trung tâm phố cổ Granada, nhìn từ đằng xa, tòa lâu đài Alhambra đã sừng sững trước mặt, ngự trên đỉnh cao của vách núi Sabika. Ánh nắng của giấc chiều khiến cho toàn cảnh Alhambra rực đỏ trên nền trời xanh.

Theo tiếng Ả Rập, Alhambra là cụm từ viết tắt có nghĩa "lâu đài màu đỏ". Nhìn từ bên này vách núi, ngoài vẻ đẹp của sắc đỏ bao trùm lên khối kiến trúc đồ sộ, Alhambra có gì đó lạnh lẽo, xa lạ, khô cứng chứ không mỹ miều, duyên dáng như những mô tả về chi tiết mà tôi từng nghe khi tìm hiểu về nó.

Sự kết hợp hai phong cách kiến trúc Moorish và Gothic ở Alcázar

Đêm buông dần, gác lại chuyện đẹp - xấu của Alhambra, tôi rời phòng trọ tham gia vào hành trình hấp dẫn khác khi đi tìm món ngon cho bữa tối đầu tiên ở Granada. Con đường làng nhỏ hẹp vừa đủ cho một chiều xe hơi chạy, lát đá cục đã qua hàng trăm năm tồn tại nên nhẵn thín, kèm dốc lượn liên hồi, đưa tôi xuống phía chân đồi, nơi tập trung những con đường ăn uống, mua sắm đan xen đầy nhộn nhịp.

Theo sự chỉ dẫn của chủ nhà trong khu phố cổ, có hai thứ nên thưởng thức ở Granada là đuôi bò tót hầm và thức uống Sangria. Sau những suy tính, quán Bodegas Castaneda trên đường Calle Almireceros là một lựa chọn hoàn hảo, bởi nó đáp ứng được nhiều thứ, vừa có tapas bar để uống, vừa có món đuôi bò hầm và cả Sangria.

Vùng đồi Sacramonte nổi tiếng nhìn từ lâu đài Alhambra

Kỳ thực trong danh mục uống có tí chút "nữ tính" như Sangria, hẳn không phải là ưu tiên hàng đầu trước các loại bia tươi cùng danh sách rượu vang kiểu "của nhà trồng được" trong từng quán ăn ở Tây Ban Nha. Vậy mà ông chủ nhà trọ lại có lời gợi mở rằng: "Dân bản xứ tụi tao không đến nhà hàng để uống Sangria, nhưng nhà hàng nào cũng có Sangria được chế biến mang phong cách riêng bán cho dân du lịch". Nghe thật oái oăm, đã thế, một ly vang hảo hạng chiết xuất từ giống nho Tempranillo của mùa nho 2014 có giá chỉ 6,5 euro, trong khi một ly Sangria đã là 6 euro. Nhưng khi nhấp ngụm Sangria đầu tiên của quán Bodegas Castaneda, lúc ấy mới thấm thía đó là lựa chọn phù hợp.

Cái ngọt mát lạnh, tươi mới ngập mùi các loại trái cây, kéo theo là độ nồng của cồn, thơm của vang, tất cả tan chảy râm ran trong huyết quản, phá tan đi cái nóng oi ả của mùa hè đang hứng chịu. Món đuôi bò hầm đã được lóc da, sốt vang mềm rục, thật hấp dẫn từ ngay miếng cắn đầu tiên.

Hồ nước trong sân điện Patio de los Arrayanes của lâu đài Alhambra

Sau một đêm mãn nguyện với đuôi bò mặn nồng và Sangria ngọt đượm, sáng hôm sau, tuyến xe buýt C3 ở trung tâm phố cổ Granada đưa tôi lên đỉnh đồi Sabika để diện kiến Di sản thế giới Alhambra - kỳ quan kiến trúc và trang trí mỹ thuật vĩ đại nhất của người Hồi giáo hiện còn tồn tại ở châu Âu.

Khác với vẻ lạnh lùng, khô khan của góc nhìn chiều hôm trước, từng bước chân vào Alhambra, qua vườn thượng uyển - nơi có hàng thông xanh mướt bao quanh, khu vực pháo đài phòng vệ - nơi có hướng nhìn toàn cảnh Granada phía dưới, nổi bật nhất là khu vực cung điện mà chủ nhân đầu tiên là triều đại Nasrids thiết lập, cảm giác như lạc vào một miền cổ tích, một thế giới phồn hoa với những vẻ đẹp vượt ngoài sức tưởng tượng. Bề ngoài Alhambra đơn sơ bao nhiêu, thì chi tiết nội thất lại cầu kỳ, tinh xảo và phức tạp bấy nhiêu. Những phòng đợi, phòng thiết triều, hậu cung... đều phủ kín những trang trí mang văn minh, đường nét, hình thái kiến trúc đậm văn hóa của người Hồi giáo Moorish.

Mảng xanh trong khu vườn hoàng gia của lâu đài Alcázar

Từ Granada, rong ruổi thêm ba giờ xe buýt nữa sẽ đến lâu đài danh tiếng của vùng Andalucía là Alcázar ở thành phố Seville. Những cuộc chiến tranh xâm chiếm lẫn nhau giữa hai thế lực châu Âu và người Hồi giáo Moorish (đến từ Bắc Phi) ở Tây Ban Nha từ cách đây cả ngàn năm đã hình thành nên sự kết hợp các phong cách kiến trúc kỳ lạ, trong đó có Mudéjar - kiến trúc nền tảng của lâu đài Alcázar với sự hòa trộn của phong cách Hồi giáo kiểu Moorish và kiến trúc Âu châu như Gothic, Baroque và Phục hưng là một nét tiêu biểu.

Alcázar được hình thành qua các triều đại Hồi giáo Moorish. Các triều vua của Tây Ban Nha khi chiếm được Alcázar thường chọn nơi này làm tư dinh, không phá hủy công trình cũ mà xây thêm các chi tiết trang trí theo sở thích riêng. Mỗi vị vua như Fernando III đến con là Alfonso X, rồi Pedro I, Philip II, Philip V đều ghi dấu ấn vào Alcázar, biến Alcázar trở thành di sản đặc biệt để hôm nay lữ khách khắp thế giới tìm đến chiêm ngưỡng.

Một góc quán Bodegas Castaneda trên đường Calle Almireceros

Ở vùng Andalucía, Seville còn sở hữu nhiều điểm tham quan độc đáo khác như vẻ đẹp từ kiến trúc đường cong ở quảng trường Espana, tháp chuông Giralda của nhà thờ Gothic lớn nhất thế giới, trường đấu bò La Maestraza... Mùa nóng là mùa du lịch thấp điểm ở Andalucía, nhờ vậy các điểm tham quan khá thưa vắng. Ánh nắng tươi cùng tiết trời xanh ngắt càng khiến cảnh quan mỗi điểm đến thêm đẹp, lung linh và đáng nhớ hơn trong suốt hành trình lang thang Andalucía mùa nắng gió.

>>Barcelona - thành phố trong thần thoại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lang thang Andalucía mùa nắng gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO