Khám phá xứ sở đại bàng Langkawi

Bài và ảnh: PHAN NGỌC HẠNH| 14/06/2014 09:01

Langkawi có nguồn gốc khá thú vị. “Lang” trong từ “helang” nghĩa là đại bàng. Do thuở xưa, quần đảo là nơi cư trú của vô số chim đại bàng nên còn có tên gọi khác là đảo Đại Bàng. Cho đến ngày nay, vẫn còn một số đảo có nhiều đại bàng.

Khám phá xứ sở đại bàng Langkawi

Không bằng lòng với phương án du lịch theo công ty lữ hành vốn sẽ bị bó hẹp về thời gian, tôi đã thực hiện chuyến khám phá Langkawi, một địa danh thuộc Malaysia, theo cách riêng của mình.

Nguồn gốc tên gọi Langkawi

Bến thuyền Langkawi
Langkawi có nguồn gốc khá thú vị. Tôi đã đọc ở đâu đó rằng, tên gọi Langkawi là kết hợp của hai từ “lang” và “kawi”. “Lang” là từ gốc tiếng Malaysia, trong từ “helang” nghĩa là đại bàng. Do thuở xưa, quần đảo là nơi cư trú của vô số chim đại bàng nên còn có tên gọi khác là đảo Đại Bàng. Cho đến ngày nay, vẫn còn một số đảo có nhiều đại bàng.

Nhưng theo cuốn Những truyền thuyết Langkawi (The Legends of Langkawi), học giả Mohamed Zahir cho rằng tên Langkawi có nguồn gốc từ tiếng Ấn Độ cổ, trong đó “langka” nghĩa là đẹp, và ”wi” nghĩa là vô cùng.

Cho dù Langkawi có tên gọi như thế nào đi chăng nữa, thực tế là, Langkawi quyến rũ du khách bằng những cảnh quan mà thiên nhiên ban tặng.

Hòn đảo của những truyền thuyết

Biểu tượng chim đại bàng có ở khắp nơi
Vì Sài Gòn không có chuyến bay thẳng đến Langkawi, tôi phải quá cảnh ở Kuala Lumpur, thủ đô của Malaysia; rồi bay tiếp một tiếng mới đến được Langkawi, quần đảo nằm ở phía bắc eo biển Malacca, gần biên giới với Thái Lan tại Phuket.

Sân bay Langkawi tuy nhỏ nhưng luôn nhộn nhịp bởi các chuyến bay mang du khách đến với đảo ngọc này. Dọc hai bên sảnh của sân bay, các quầy dịch vụ lữ hành đon đả chào mời tour khám phá Langkawi đến du khách.

Ra khỏi sân bay, tôi bắt một chiếc taxi đến khu resort trung tâm Pantai Cenang đã đặt sẵn qua mạng. Pantai Cenang là khu bãi biển náo nhiệt nhất đảo Langkawi, kế đến là Pantai Tengah với nhiều dịch vụ từ ngoạn biển đến ăn uống, mua sắm và nghỉ dưỡng.

Nhanh chóng gửi hành lý tại tiếp tân của khách sạn, tôi đăng ký tour khám phá biển đảo cho kịp chuyến khởi hành lúc 9 giờ sáng. Chỉ với 25 Ringit tiền Malaysia, tương đương 170 nghìn đồng Việt Nam, tôi đã có ngay một chuyến du ngoạn trên biển suốt bốn tiếng đồng hồ ở Langkawi.

Đi cùng chuyến tàu hôm ấy với tôi là những du khách đến từ Châu Âu. Sau khi hành khách yên vị, tàu bắt đầu ra khơi. Thuyền luồn lách qua những hòn đảo đá vôi đủ hình thù nhô giữa biển và dừng lại trước một hòn đảo có hình dáng như một thai phụ nằm chơ vơ giữa đại dương. Hòn đảo thuộc khu công viên địa chất Dayang Bunting Marble và là điểm đến nổi tiếng nhất ở đảo Langkawi. Khu công viên này rộng đến 3.850 hecta.

Ngọn núi có hình dáng thai phụ nằm giữa đại dương

Truyền thuyết kể lại rằng xưa kia có tiên nữ vì trót yêu giọng hát ngọt ngào của một chàng ngư phủ mà bỏ cả cung tiên xuống trần. Thượng đế biết được gọi nàng trở về nhưng nàng vẫn trái lệnh, thế là nàng bị biến thành một hòn đảo nằm chơ vơ giữa đại dương. Dấu vết còn lại của tình yêu lãng mạn là một hồ nước ngọt trên hòn đảo này.

Hồ Trinh Nữ Thụ Thai

Nhưng qua lời kể của một người dân địa phương, một nữ thần đã sinh non và phải chôn con trai của mình ở hồ nước trong khu Dayang Bunting Marble. Chính vì thế, hồ nước có tên Lake of Pregant Maiden (Hồ Trinh Nữ Thụ Thai). Người Malaysia tin rằng nước trong hồ có khả năng chữa được bệnh hiếm muộn. Khoa học cũng đã chứng minh rằng nước trong hồ có rất nhiều kali và kẽm, những chất rất cần thiết cho việc chữa bệnh.

Ngắm đại bàng sải cánh

Đại bàng sà xuống săn mồi
Lên đảo Langkawi, chúng tôi được thuyền đưa đến khu vực đảo Pulau Singa Besar tập trung nhiều chim đại bàng sinh sống. Sau khi rải cá xuống biển, tôi đã được chứng kiến một cảnh tượng vô cùng đẹp mắt: hàng trăm chú đại bàng dũng mãnh bay lượn rợp trời rồi sà xuống giành bắt cá. Tôi đã hiểu vì sao chim đại bàng trở thành biểu tượng của đảo Langkawi.

Điểm đến cuối trong chuyến khám phá biển đảo đó là Pulau Beras Basah. Hòn đảo tuy nhỏ nhưng là nơi vô cùng thú vị đối với những người yêu thích lặn biển. Các du khách tha hồ chơi đùa, tắm nắng trên cát, hoặc chơi bóng chuyền cùng những người bạn mới quen. Có những khách thỏa thích ngụp lặn dưới làn nước trong veo, khám phá đại dương.

Bãi biển Pulau Beras

Pulau Beras Besah còn là địa điểm lý tưởng cho những thành viên trong gia đình cùng nhau đi nghỉ dưỡng. Vì vậy, Langkawi không chỉ thu hút du khách nước ngoài mà còn là điểm đến ưa thích của người dân Malaysia.

Thiên đường mua sắm miễn thuế

Thành phố Langkawi không chỉ quyến rũ du khách bằng cảnh quan thiên nhiên mà còn hấp dẫn với thiên đường mua sắm miễn thuế ngay Pentai Cenang. Tôi dành cả buổi chiều hôm ấy rong ruổi trên từng con phố, dạo qua các trung tâm mua sắm như The Zon, Coco Valley với những hàng hóa miễn thuế vô cùng đa dạng.

Khu mua sắm miễn thuế Langkawi

Băng qua bên kia đường là một dãy những cửa hàng bán đồ lưu niệm như Paradise Craft, Sandy Souvenir Shop… Ghé vào bất cứ cửa hàng nào, tôi cũng dễ dàng tìm thấy những bức tượng lưu niệm mô phỏng chim đại bàng sải cánh hoặc những cái chặn sách gỗ đính đại bàng, biểu tượng của Langkawi.

Buổi tối ở Langkawi khá sôi động. Dọc trên trục đường chính, các nhà hàng hải sản đông nghịt thực khách. Có rất nhiều nhà hàng phục vụ các món hải sản tươi ngon để các du khách chọn lựa như Casablanca, Palm View, Orkid Ria, Sawadee Thai…

Một cửa hàng đồ lưu niệm

Mải mê nhìn ngắm từng gian hàng, đi qua từng góc phố, đến khi nhìn đồng hồ, tôi mới giật mình, đã qua 12 đêm từ bao giờ… Kết thúc một ngày ở đảo “đại bàng”. Langkawi quyến rũ đến ngọt ngào…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá xứ sở đại bàng Langkawi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO