Khám phá Croatia qua 7 sự thật độc đáo

PHƯƠNG HÀ| 16/07/2018 00:34

Hãy cùng khám phá những sự thật thú vị không phải ai cũng biết về Croatia, quốc gia đã tạo nên cơn địa chấn tại World Cup 2018.

Khám phá Croatia qua 7 sự thật độc đáo

Croatia qua lời giới thiệu của Luka Modric và đồng đội Chơi bóng ở thị trấn nơi Luka Modric sinh ra hay khám phá Slavonia của Mario Mandzukic với đồ ăn và rượu vang hảo hạng, đó là những lựa chọn thú vị cho chuyến du lịch Croatia.

Dưới đây là 7 sự thật độc đáo về ứng cử viên ngôi vô địch World Cup 2018:

1. Quốc gia gặt hái nhiều thành công thể thao nhưng “nghèo nàn” dịch vụ thể thao công cộng

Không chỉ nổi tiếng với các ngôi sao bóng đá, Croatia còn sở hữu nhiều tên tuổi nổi tiếng thế giới như Goran Ivanisevic - cựu vận động viên quần vợt chuyên nghiệp, Janica Kostelic - nữ vận động viên trượt tuyết vĩ đại nhất thời đại, Drazen Petrovic - ngôi sao bóng rổ nổi tiếng từng làm rạng danh thể thao Croatia trên đấu trường quốc tế.

Nền thể thao ấn tượng này khiến thế giới tưởng tượng về một quốc gia có đầy đủ cơ sở vật chất, các địa điểm hoành tráng phục vụ huấn luyện những vận động viên chuyên nghiệp.

Janica Kostelic - nữ vận động viên trượt tuyết

Janica Kostelic - nữ vận động viên trượt tuyết

Tuy nhiên, thực tế Croatia chỉ tồn tại một vài sân vận động nhỏ trong nước. Gần như mọi thành phố tại quốc gia Đông Âu này không hề có hồ bơi công cộng. Hầu hết trường học tại Croatia không có đầy đủ cơ sở vật chất cho các môn thể thao.

2. Người dân không mấy "mặn mà" với khách du lịch

Thiên nhiên và giá trị của 1.244 hòn đảo là niềm tự hào của Croatia cũng như điều đáng chú ý với khách du lịch khắp thế giới. Du lịch chiếm hơn 20% GDP của Croatia. Với cảnh quan thiên nhiên đẹp hiếm có, người dân thế giới luôn kỳ vọng Croatia là điểm đến lý tưởng cho du khách.

du-lich-kham-pha-Croatia-2_1531711730.jp

Kỳ thực tại nhiều thành phố, nhiều dự án tiềm năng phát triển du lịch đã bị tạm dừng vì nỗi lo ngại làm xáo trộn cuộc sống yên bình của người dân. Người Croatia cảm thấy rằng họ sẽ hạnh phúc hơn nếu khách du lịch chỉ đơn giản gửi tiền phong bì đóng góp cho họ và… ở nhà.

3. Trải nghiệm tour du lịch Game of Thrones độc nhất vô nhị

Biển Dalmatian tại thành phố cổ Zadar chính là nơi cho ra đời nhiều thước phim kinh điển của series truyền hình đình đám Game of Thrones (Trò chơi Vương quyền). Cũng chính tại thành phố có từ thời đại Roman này, du khách quốc tế sẽ có cơ hội trải nghiệm các tour du lịch độc đáo truyền cảm hứng bởi chính bộ phim.

Thành phố cổ Split lớn thứ hai Croatia sở hữu nhiều địa danh có tuổi đời gần 2.000 năm. Ảnh: awaywithkatie.

Thành phố cổ Split lớn thứ hai Croatia sở hữu nhiều địa danh có tuổi đời gần 2.000 năm. Ảnh: awaywithkatie.

Khách du lịch là fan của Game of Thrones có 2 sự lựa chọn tham gia tour khám phá Dubrovnik, viên ngọc bích của biển Adriatic hoặc thành phố Split lâu đời nhất Croatia.

Bạn nên chuẩn bị sức khoẻ tốt để khám phá loạt kho tàng kiến trúc cổ có tuổi thọ gần 2.000 năm, đấu trường La Mã, những nhà thờ lớn tuổi đời hàng nghìn năm, các thị trấn cổ, ốc đảo quanh biển đẹp như mơ…

4. Nơi phát minh ra chiếc cà vạt

Sự thật thú vị này chỉ khi đến Croatia nhiều du khách mới khám phá được. Chiếc cà vạt thanh lịch kết hợp với áo sơ mi của đàn ông thời hiện đại bắt nguồn từ khăn quàng cổ của lính đánh thuê người Croatia từ thế kỷ 17.

Khăn quàng cổ của lính Croatia truyền cảm hứng cho sự ra đời của chiếc cà vạt hiện đại. Ảnh: touralmatia.

Khăn quàng cổ của lính Croatia truyền cảm hứng cho sự ra đời của chiếc cà vạt hiện đại. Ảnh: touralmatia.

Người dân Croatia chọn ngày 18/10 hàng năm là ngày kỷ niện sự ra đời của chiếc cà vạt. Phụ kiện độc đáo này ngay lập tức thu hút tầng lớp quý tộc Pháp và trở thành món đồ thời trang mới tại Paris và châu Âu.

5. Vinh danh các nhà văn nổi tiếng dù 50% dân số không hề đọc sách

Người Croatia rất tự hào về các nhà văn nổi tiếng ở nước họ. Nhiều địa danh, quảng trường, đường phố được đặt tên theo các nhà văn Croatia. Thế nhưng trong những nghiên cứu mới nhất, gần 50% người Croatia không hề đọc một cuốn sách nào trong 5 năm qua. Điều này làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về những đề xuất cải cách giáo dục cho học sinh, sinh viên mà dư luận Croatia đang quan tâm.

6. Sở hữu bãi biển Zlatni Rat "biến hình" theo chiều gió

Bãi biển Zlatni Rat còn có tên gọi là Goldan Cape nằm ở thành phố Bol, phía nam của đảo Brac tại Croatia. Giữa bãi cát vàng bao quanh là rừng thông xanh mướt, bãi biển Zlani Rat thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến khám phá mỗi năm.

du-lich-kham-pha-Croatia-6-5775-15317120

Bãi biển hình lưỡi liềm trắng không bao giờ giữ nguyên hình dạng của nó khi thay đổi màu sắc liên tục theo thuỷ triều và thời tiết. Gió biển thay đổi thất thường có thể khiến bãi biển này tự động “uốn dẻo” thành nhiều hình dạng độc đáo.

7. Không quan tâm nhiều đến khoa học và giáo dục, Croatia vẫn sinh ra nhiều nhà khoa học nổi tiếng thế giới

Suốt hành trình dài lịch sử, các nhà khoa học người Croatia đã đóng góp cho nhân loại nhiều phát minh để đời. Mặc dù phần lớn các nhà khoa học này phải học tập và nghiên cứu tại nước ngoài. Nhà bác học “điên” Nikola Tesla sinh ra tại Croatia cũng đã cống hiến, gắn bó cả đời ông với khoa học. Nhà phát minh đã ở Mỹ suốt thời gian học tập và nghiên cứu của ông.

Nhà phát minh lỗi lạc Nikola Tesla đã để lại cho nhân loại nhiều thành tựu đầy ý nghĩa.  Ảnh: procaffenation.com.

Nhà phát minh lỗi lạc Nikola Tesla đã để lại cho nhân loại nhiều thành tựu đầy ý nghĩa. Ảnh: procaffenation.com.

Đến thế kỷ XXI, các nhà khoa học Croatia cũng phải xuất ngoại để tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm, kinh doanh để gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực của họ. Tại Croatia, ngân sách nhà nước cắt giảm nhiều khoản dành cho giáo dục. Người dân vẫn đang chờ đợi liệu chương trình cải cách giáo dục đang được quan tâm có được thông qua bởi chính phủ mới hay không.

(Theo Zing)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá Croatia qua 7 sự thật độc đáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO