Ireland - vùng đất xanh hạnh phúc

LÃ PHI LONG| 30/12/2018 07:00

Điều gì làm cho văn hóa Ireland, đảo quốc nhỏ chỉ hơn 70.000km2 với dân số nhỉnh hơn 5 triệu người, nằm ngay góc khuất tại rìa phía Tây bắc của châu Âu lại phổ biến tại Mỹ?

Ireland - vùng đất xanh hạnh phúc

Temple Bar cuối tháng 11/2018. Ảnh: Lã Phi Long

Từng có dịp tham gia lễ hội truyền thống Ireland rộn ràng trên Đại lộ số 5 (5th Avenue) tại New York City, từng thấy cả dòng sông được nhuộm màu xanh lá cây tại Chicago nhân ngày lễ kính Thánh Patrick (17/3), nên tôi cũng từng thắc mắc như vậy...

Truyền thuyết về Thánh Patrick và cỏ ba lá

Khi có dịp đến Dublin thì thật dễ dàng tìm ra không chỉ một mà là vô số câu trả lời: nào là do tính cách mạnh mẽ của người Ireland, do truyền thống văn hóa lâu đời, do sự quyến rũ của Irish Pub (tạm dịch là quán bia Ailen) với những vại bia đen lập kỷ lục Guinness và hơn hết là do Ireland có Thánh Patrick và cỏ ba lá.

Vùng đất này xanh ngắt theo cả nghĩa đen và bóng, từ trên máy bay nhìn xuống bên dưới những áng mây ẩn hiện là những cánh đồng xanh ngút ngàn. Có lẽ tại Ireland nếu được hỏi màu yêu thích nhất của họ là gì thì câu trả lời chỉ có một: màu xanh lá cây, màu của Thánh Patrick (vị thánh bảo trợ chính của người Ireland) để lại cho dân Ireland khi ngài dùng nhánh cỏ ba lá (shamrock) làm hình tượng rao giảng về thuyết Chúa Ba Ngôi cực thánh (the Holy Trinity ), khi truyền giáo tại đảo quốc này vào thế kỷ thứ V.

Vị thánh khai hóa tôn giáo cho dân Ireland cùng màu xanh của cỏ ba lá đã được người dân tại đây tôn sùng và yêu mến suốt hơn 1.500 năm qua. Trải qua thăng trầm lịch sử, dòng người Ireland nghèo khổ từ thế kỷ XV - XVI đã phải tha hương di cư khắp nơi tránh cái đói nghèo, sự ngược đãi bất công tại quê nhà, bởi do người Anh dồn ép.

Dublin có nét hấp dẫn riêng - Ảnh: Internet

Dublin có nét hấp dẫn riêng - Ảnh: Internet

Họ đánh cược số phận của mình theo từng con sóng, bấp bênh trên những con thuyền gỗ vượt biển tìm tới những vùng đất lạ bên kia bờ Đại Tây Dương cùng mong ước đổi đời. Trong hành trang mang theo ngoài sự khắc khoải của kẻ tha hương còn có màu xanh bất diệt của Thánh Patrick, màu của hy vọng và an lành.

Với tín ngưỡng sâu đậm, sự cần cù sẵn có, từ những di dân nghèo khổ ấy đã trở thành cộng đồng có tiếng nói trọng lượng tại những vùng đất mới như Úc, New Zealand và đặc biệt là tại Mỹ. Ngôi giáo đường nguy nga mang tên Thánh Patrick tại thủ đô Dublin cũng đã trở thành đề tài so sánh cho các nhà thờ cũng mang tên thánh nhân này xây nên tại New York (Mỹ) và Sydney (Úc).

Năm 1952 văn hóa Ireland đã xâm nhập vào Nhà Trắng, khi lễ trao tặng cỏ ba lá cho Tổng thống Mỹ do đại sứ Ireland thực hiện được diễn ra tại đây, kể từ đó phong tục này đã trở thành truyền thống kéo dài liên tục suốt hơn 60 năm qua. Và ngày lễ Thánh Patrick (17/3) hằng năm đã trở thành ngày lễ lớn tại Mỹ với lễ diễu hành long trọng tổ chức tại các thành phố lớn.

Đây chính là sự ghi nhận những đóng góp phi thường của cộng đồng Ireland bởi chính quyền Mỹ. Thủ tướng Ireland là nguyên thủ quốc gia duy nhất trên thế giới có lịch gặp mặt và giao lưu hằng năm cùng Tổng thống Mỹ. Ngay cả đài phun nước trong Nhà Trắng thậm chí cũng được nhuộm xanh vào dịp gặp mặt này.

Thập niên 1960, người Ireland còn tự hào giới thiệu người đồng hương nổi tiếng nhất của họ tại Mỹ cho cả thế giới biết, đó chính là John F. Kennedy, Tổng thống Mỹ công giáo gốc Ireland đầu tiên tại vị trong lịch sử Nhà Trắng.

Vương cung thánh đường Thánh Patrick ở Dublin - Ảnh: Internet

Vương cung thánh đường Thánh Patrick ở Dublin - Ảnh: Internet

Tận hưởng cuộc sống ở nơi đáng sống

Dân số Ireland hiện nay cũng thuộc diện xanh nhất châu Âu với tỷ lệ gần 40% có độ tuổi dưới 30. Đây chính là thế mạnh nổi bật kết hợp cùng với các yếu tố khác là đội ngũ lao động tay nghề cao với tiếng Anh thuần thục. Điểm mấu chốt là thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ 12,5%, nên gần như các tập đoàn công nghệ, tài chính, dược phẩm nổi tiếng trên thế giới đều có mặt tại Ireland. Và Ireland đã lọt vào top 15 quốc gia đáng sống nhất trên thế giới với thu nhập đầu người lên đến 73.200 USD/năm (CIA book 2017).

Thủ đô Dublin chiều cuối thu khá lạnh tầm 4oC, người dân bản địa cũng ngại bước ra đường vào lúc này. Từ công viên Stephan Green đi bộ qua khu phố Grafton, nơi được xem là phố mua sắm hàng hiệu của Dublin, các cửa hiệu tràn ngập không khí Noel với đủ sắc màu cùng cây thông và đèn trang trí nhấp nháy khắp nơi.

Hoàn thuế cũng là điều hấp dẫn cho du khách khi mua sắm tại Ireland, vì càng mua nhiều % tiền hoàn thuế lại được cao hơn từ 12 - 17%, đặc biệt những hóa đơn tầm 60 - 70 euro cũng được hoàn thuế, vì không giới hạn số tiền mua phải trên 150 euro hay 175 euro như một số nước Tây Âu khác.

Bước thêm vài con phố ngắn nữa là đến khu Temple Bar của Dublin nằm bên bờ sông Liffey, nơi nổi tiếng với những con phố lát đá cũ kỹ cùng vô số quán bar mang phong cách Irish đặc trưng, tối cuối tuần không khí các quán này nhộn nhịp khác hẳn cái lạnh lẽo vắng lặng bên ngoài.

Các Irish Pub này thường chia ra khu quầy bar bên dưới tầng trệt với sàn, kệ bằng gỗ cũ kỹ và không thể thiếu một dãy vòi bia tươi sủi bọt, sau 20g nơi này luôn nhộn nhịp các nhóm du khách và người bản địa tán gẫu bên những pint (0,57 lít) bia Guiness đen nhánh làm từ loại lúa mạch rang đặc biệt.

Không gian trên lầu vắng lặng hơn, dành cho những thực khách muốn khám phá ẩm thực Ireland. Món bò hầm kiểu Ireland là lựa chọn không tồi trong ngày đầu đặt chân đến Dublin. Mọi người gần như nín thở với suất ăn tối đầy đủ dành cho 1 người Ireland: khai vị là súp rau củ, phần ăn chính gồm 1 đĩa bò hầm khoai tây và cà rốt ăn kèm 2 lát bánh mì đen, 1 ổ bánh mì nướng nhỏ, tráng miệng là đĩa bánh muffin kèm kem hấp dẫn, tất nhiên không thể thiếu cốc bia đen Guiness với vị ngọt cùng dư âm đăng đắng mùi khét của cà phê rang hơi quá lửa.

Dù bận rộn thế nào cuối ngày người Ireland cũng cố gắng tự thưởng cho mình vài pint bia, trước khi kết thúc ngày làm việc. Mùa hè, vào các ngày cuối tuần tìm được chỗ ngồi trong khu Temple Bar là cả một vấn đề, du khách sẽ ngạc nhiên khi nhìn dân địa phương tay cầm bia đứng bên ngoài quán lắc lư theo điệu nhạc. Dường như họ không muốn bỏ sót giây phút nào để tận hưởng cuộc sống.

Người Ireland có triết lý thật dễ thương là "đã uống thì phải say, say thì ngủ, mà ngủ thì chẳng bao giờ làm chuyện xấu, vì thế sẽ được lên thiên đàng". Đã đến với Dublin, nơi còn được mệnh danh là "thủ đô” của Irish Pub thì không thể nào ra về, nếu chưa lang thang khu Temple Bar về đêm, thưởng thức ly bia Guinness mát lạnh cho bõ công bay gần 18 giờ đến thăm vùng đất xanh hạnh phúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ireland - vùng đất xanh hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO