Fuerteventura: Núi và biển

18/12/2012 00:22

Ấn tượng sâu sắc nhất về Fuerteventura là những núi đồi nham thạch chập chùng ở phía Tây của đảo.

Fuerteventura: Núi và biển

Ấn tượng sâu sắc nhất về Fuerteventura là những núi đồi nham thạch chập chùng ở phía Tây của đảo.

Đồi núi trùng điệp màu đỏ quánh, tạo thành từ những luồng nham thạch hàng triệu năm trước. Chúng nằm trải dài như những con bạch tuộc khổng lồ vươn vòi ra tận biển. Biển xanh thẳm tít tắp, có nơi ăn sâu vào vách đá dựng đứng, sóng tung bọt trắng xóa.

Nằm giữa Đại Tây Dương, cách bờ Tây Bắc châu Phi chỉ 100 km, Fuerteventura thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Với khí hậu nóng và khô quanh năm, đây là nơi nghỉ ngơi được ưa thích của dân xứ lạnh Bắc Âu, nhất là người Đức, Hà Lan và Anh.

Khu Morro Jable ở phía Nam của đảo nổi tiếng với bãi cát trắng dài cả chục kilômét. Dọc theo đại lộ sầm uất là các quán ăn, quán rượu, siêu thị và cửa hàng bán đồ lưu niệm. Gần đó, làng Corralejo tĩnh lặng hơn với các nhà ở biệt lập, khách có thể thuê theo tuần hoặc tháng.

Trên bãi biển làng Corralejo có ngôi nhà màu trắng xây theo kiểu Ả Rập, cửa luôn đóng kín, trông rất bí ẩn. Đứng trên đỉnh đồi ngắm ánh hoàng hôn đỏ rực chiếu lên những bức tường trắng ấy, tôi có cảm giác chỉ lát nữa thôi Ali Baba sẽ bước tới trước cửa nhà và đọc câu thần chú nổi tiếng “Vừng ơi, mở cửa!”.

Tuy nhiên, ấn tượng sâu sắc nhất của tôi về Fuerteventura lại đến từ những núi đồi nham thạch chập chùng ở phía Tây của đảo. Con đường nhựa đen hai làn xe vắt mình qua những quả đồi màu đỏ cháy, không cây cỏ, chỉ vài bụi xương rồng và dăm con dê núi.

Xe chúng tôi chạy vòng vèo quanh những quả đồi ngày càng lên cao cho đến lúc qua cửa xe, tôi chợt thấy dưới chân mình phong cảnh hùng vĩ của vô vàn đồi đá đỏ nhẵn thính, đầy hõm sâu, chia thành vô số ngón tay dài thượt tiếp nối nhau đến tận chân trời.

Và trên đỉnh của một trong những quả đồi trọc ấy có một ốc đảo: làng Bentacuria. Trong làng có nhà hàng Casa Santa Maria nằm trong một ngôi nhà quý tộc Tây Ban Nha được xây từ thế kỷ XVII.

Bước qua khung cửa đen tường trắng, tôi như từ sa mạc lạc vào ốc đảo: hoa lá xanh tươi nở rộ khắp nơi tạo nên một không gian mát rượi. Những chiếc bàn gỗ đen để rải rác từng góc riêng biệt, vài lọ hoa lạ mắt treo tường, vài lọ gốm phủ hoa li ti đủ màu.

Bánh táo nướng ở đây thơm lừng, vị táo và nho ngọt ngào xen vị quế cay phảng phất. Cà phê Cappuccino đậm đà giúp chúng tôi tỉnh táo sau 2 giờ lái xe.

Ngôi nhà màu trắng xây theo kiểu Ả Rập nằm trên bãi biển ở làng Corralejo

Thả bộ theo con phố nhỏ lát đá, khách có thể thăm phòng chiếu phim 3 chiều và hàng bán đồ lưu niệm. Trong hàng lưu niệm, nhiều áo thun đủ màu với hình vẽ đặc trưng cho vùng Canary có giá khoảng 270.000 đồng.

Đồ gốm cũng rất đa dạng, từ lọ hoa đến đồ trang trí, được sơn màu hay để nguyên màu đỏ mộc mạc. Rồi đủ kiểu dáng tanjine (loại nồi gốm có nắp nhọn như kim tự tháp xuất xứ từ Bắc Phi) phủ men với hoa văn lạ mắt.

Những ngọn đồi không cây cỏ

Trở lại bên biển, chúng tôi ngồi trong quán ăn lộng gió thưởng thức món khoai tây nấu muối và rượu rum mật ong - hai đặc sản nổi tiếng của đảo. Những củ khoai tây trồng trên đảo nhỏ bằng quả trứng gà, được nấu với nước muối cho đến khi một lớp muối trắng bám trên vỏ.

Khoai tây rất ngọt và bùi, thêm vị muối đậm đà, chấm sốt mojo đỏ (từ ớt khô) hay xanh (từ ngò tây), ăn với tôm hay cá nướng thì tuyệt vời. Nhấp hớp rượu rum mật ong ngọt ngào kết thúc bữa ăn, tôi chợt nghĩ sự kết hợp giữa rượu rum và mật ong cũng thú vị như sự kết hợp giữa núi và biển ở hòn đảo xinh đẹp này vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Fuerteventura: Núi và biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO