Đường lên chùa Hương Tích, Hà Tĩnh

KIM DUY/DNSGCT| 26/11/2013 06:06

Nói đến chùa Hương, người ta thường nghĩ ngay đến chùa Hương Tích ở Hà Nội (Hà Tây trước đây), ít ai biết một ngôi chùa cổ ở Hà Tĩnh nằm trên núi Hương Tích, ở độ cao 550m so với mặt nước biển.

Đọc E-paper

Từ trên nhìn xuống

>Làng Nôm, vẻ đẹp xưa ở Hưng Yên
>Ka Lô mịt mù khói thuốc
Thiên nhiên đa sắc ở Vườn quốc gia Núi Chúa
>Tộc người không tư hữu

Hương Tích là một trong bảy ngọn núi thuộc dãy núi Hồng Lĩnh, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, một trong những điểm du lịch nổi tiếng từ xưa đã từng được mệnh danh “Hoan Châu đệ nhất danh lam”.

Từ thành phố Hà Tĩnh, đi theo phía bắc khoảng 20 cây số đến ngã ba Nghèn. Tại đây có bảng chỉ dẫn vào chùa Hương Tích, đi thêm khoảng bảy cây số là đến chân núi.

Theo các tài liệu, chùa Hương Tích Hà Tĩnh có trước chùa Hương Tích ở Hà Nội. Chuyện kể rằng, vào thời Lê - Trịnh, các cung tần, mỹ nữ đa số được tuyển chọn ở Hoan Châu.

Hằng năm các người đẹp đi hội chùa Hương trên núi Hồng Lĩnh vào ngày 18/2 Âm lịch. Mỗi lần đi xa như vậy khá bất tiện nên Chúa Trịnh cho xây dựng thêm một chùa Hương Tích thứ hai ở Hà Tây để mọi người đi trẩy hội gần hơn.

Hồ Nhà Đường

Từ chân núi, có ba cách để lên đến chùa Hương Tích. Khách có thể đi bằng thuyền để lênh đênh trên hồ Nhà Đường khoảng hai cây số, sau đó đi bộ khoảng cây số nữa là đến cáp treo lên chùa.

Muốn nhanh hơn có thể đi xe ôm chạy thẳng lên đến nhà ga cáp treo. Thong thả nhất là chọn cách đi bộ đến cáp treo.

Nếu không muốn đi cáp treo thì đi bộ khoảng hai cây số nữa. Đi cách nào cũng có thú vị riêng.

Nếu đi thuyền, khách có thể ngắm cảnh đẹp bình yên trên hồ; nếu đi bộ sẽ trải qua cảm giác vượt thử thách. Đi xe ôm tuy không mệt nhưng đường khá xóc và không ngắm được phong cảnh núi rừng.

Đường đi

Hôm đó, chúng tôi chọn phương án đi bộ và đã có một cuộc hành trình rất thú vị, nhìn ngắm được phong cảnh hoang sơ của núi rừng cùng trải qua những thử thách khó quên. Hết đoạn bậc cấp rồi đến đường đất, cả đoàn cứ đi mãi, đường lên cao dần và khó đi.

Thỉnh thoảng có người ngừng lại chụp hình vì cảnh quá đẹp với rừng thông xanh mướt, hoa rừng đủ loại lạ và đẹp hoang sơ, bên dưới là hồ Nhà Đường nước màu xanh, phẳng lặng; dãy núi im mình soi bóng xuống mặt hồ rất ấn tượng, tiếng chim, tiếng cây lá cựa mình…

Giai đoạn cam go nhất là phải lội qua hai đoạn suối nhỏ, tuy dễ đi nhưng phải chú ý kẻo trơn trượt ngã. Cảm giác đi mãi mà không đến đích và nơm nớp lạc đường.

Mọi người bảo nhau cứ theo đường dây điện mà đi vì chắc chắn đó là đường dây điện kéo lên cáp treo. Chùa Hương Tích trông cổ kính và không quy mô lắm.

Cổng chùa

Tuy nhiên chính yếu tố cổ xưa và đường đi khó khăn như vậy nên ai nấy đều cảm thấy mình đến chùa vì lòng thành. Hằng năm đến ngày 18/2 Âm lịch là hội chùa khách thập phương đổ về rất đông. Người ta cầu xin cho gia đình bình yên, cầu con cái, cầu cho mùa màng tươi tốt…

Vòng ra phía sau chùa, chúng tôi tiếp tục cuộc chinh phục lên đến đỉnh khoảng 500 bậc cấp. Nơi đây di tích còn lại được gọi là nền Trang Vương mà theo truyền thuyết, là nền ngôi chùa do vua Trang Vương lập nên lần đầu tiên thờ công chúa Diệu Thiện, con vua Trang Vương.

Chùa đã bị cháy nhiều lần. Từ trên nhìn xuống, rừng mênh mông bát ngát, xa xa là hồ Nhà Đường và hồ Cu Lây. Phong cảnh đẹp và gió mát khiến bao mệt nhọc tan biến.

Cảnh chùa

Trước đây, khi chưa có cáp treo, khách thập phương đến chùa phải đi thêm đoạn đường khoảng hai cây số nữa, đường dốc đứng, rất khó đi. Tuy nhiên sẽ gặp được trạm nghỉ Phật Bà bên dòng suối, bên dưới là khe Quỉ Khốc, phía trên có một am thờ nhỏ nhìn về phía Đông.

Khách hành hương quan niệm, đi đường bộ khó khăn vất vả như vậy mới được gọi là thử thách tâm Phật trên đường đi đến đất Phật. Khi về, chúng tôi chọn phương án xe ôm.

Khoảng mười phút vòng vèo đường đất quanh co, gập ghềnh là xuống đến chân núi. Thuận lợi hơn nhiều so với đi bộ nhưng chúng tôi rất hài lòng vì đã có dịp thử thách đôi chân, ngắm cảnh đẹp núi rừng.

Người xe ôm kể với tôi rằng, suốt tháng Giêng, mỗi ngày anh đưa khách lên, xuống hơn 40 lượt, kiếm vài triệu đồng một ngày là bình thường. Anh bảo: “Có khi này, khi khác. Mùa này vắng khách bù lại cho mùa tết, mùa trẩy hội, chen chân nhau, trên bến, dưới thuyền, người đi bộ, đi xe…”