Du xuân ngoạn cảnh vườn mơ tại Nhật

LAM PHONG| 09/03/2018 08:00

Đầu tháng 3, cái rét của trời đông vẫn cắt da thịt, nhưng trên các nhành mơ ở xứ Phù Tang, nơi thì đỏ rực, nơi thì trắng muốt những cánh hoa bung nở. Đây cũng là lúc người Nhật biết xuân đã cận kề.

Du xuân ngoạn cảnh vườn mơ tại Nhật
Hàng hoa mơ nở rộ bên dòng Fuefuki của tỉnh Yamanashi

Hàng hoa mơ nở rộ bên dòng Fuefuki của tỉnh Yamanashi

Với lữ khách và những người yêu hoa, thời điểm này chính là mùa đẹp nhất của năm để du hành theo các vườn mơ nơi đất Nhật. Từ thế kỷ thứ IX, trước khi hoa anh đào trở thành biểu tượng khi nhắc về nước Nhật, hoa mơ là loài hoa danh tiếng nhất, đến độ hễ nói về mùa hoa nở người ta sẽ liên tưởng ngay đến hoa mơ.

Hiện, ở Nhật có hơn 300 giống hoa mơ khác nhau, nổi tiếng nhất là giống hoa mơ trắng Shirokaga, bởi có thời gian mãn khai rất dài, từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm. Hoa mơ được phân thành ba màu sắc tiêu biểu là mơ trắng, mơ hồng và mơ đỏ.

Các loại mơ trắng có Dã mai (Yabai), Đông chí mai (Tojibai), Ngọc ngạc chi thùy (Gyokugakushidare), Trà thanh mai (Chaseibai) hay Nam cao mai (Nankoume) với điểm nổi bật là chân nhụy phớt hồng mang vẻ đẹp giản đơn, thanh khiết, còn Bách gia hạ (Shirokaga) có 5 cánh đơn và nhụy vàng.

Kairakuen - khu vườn mơ lớn nhất Nhật Bản ở tỉnh Ibaraki

Kairakuen - khu vườn mơ lớn nhất Nhật Bản ở tỉnh Ibaraki

Các loại mơ hồng nhạt như Đạo chi biên (Michishirube), hồng phớt như Hồng đông chí (Koutoji), đến đỏ sậm như Bát trọng hàn hồng (Yaekanko) với cánh kép, hoa dày cuống nhụy trắng và Bát trọng đường mai (Yaetobai)... Từng loại hoa mơ mang một vẻ đẹp riêng, được gieo trồng khắp nơi trên đất Nhật, tạo thành các vùng ngoạn cảnh danh tiếng.

Ở cố đô Nara, vùng thung lũng Tsukigase bên dòng Satsuki trải dọc đến chân núi Tsukigase Oyama là khu vườn mơ nổi tiếng, nơi có hơn 13 ngàn gốc mơ cổ thụ. Lịch sử ghi lại khu vườn mơ này được trồng từ cách nay hơn 800 năm. Điểm khác biệt của vườn mơ Tsukigase so với các địa danh hoa mơ khác trên toàn nước Nhật là vẻ đẹp huyền ảo vào mỗi buổi sớm mai. Khi mặt trời lên dần, cũng là lúc mặt nước sông Satsuki bốc hơi tạo thành từng đụn sương quyện vào vườn mơ, cảm giác  như cả khu vườn đang nở hoa trôi bồng bềnh, tạo nên vùng phong cảnh kỳ lạ và độc đáo khi mùa hoa về.

ad-anh-2-7396-1520315543-1585-1520411492

Các thiếu nữ "đại sứ hoa mơ” ở Kairakuen

Không xa với Tokyo, tỉnh Yamanashi cũng là điểm hẹn hấp dẫn của tháng 3, khi các khu vườn mơ gồm Nakagawara, Hara và Bessho với tổng cộng hơn 35 ngàn gốc mơ đồng loạt nở rộ trải dọc theo dãy Hakone đến tận núi Phú Sĩ. Ở Yamanashi, lễ hội hoa mơ được tổ chức thường vào tháng 2 hằng năm, với các hoạt động văn hóa truyền thống tiêu biểu như cưỡi ngựa bắn cung (Yabusame), múa sư tử Kotobuki Shishimai với mong muốn đem lại điềm lành, diệt trừ ma quỷ và cầu mùa màng tươi tốt.

Một địa điểm độc đáo khác khám phá nét đẹp của hoa mơ là ngôi đền Thần Đạo (Dazaifu Tenmangu) ở Kyushu. Nơi đây có giống mơ cổ Phi mai (Tobiume) nở những cánh hoa trắng muốt, đã hơn 1.000 năm tuổi.

Gốc mơ này tương truyền vốn ở Kyoto, được học giả Sugawara Michizane ở thời kỳ Heian (794 - 1185) đem đến Kyushu trồng tại ngôi đền Dazaifu Tenmangu, hiện đứng bên phải gian chính điện của đền và là tâm điểm tham quan trong số hơn 6.000 gốc mơ khác được trồng quanh đền tạo thành một vùng ngoạn cảnh đặc sắc, mỗi năm thu hút hơn 7 triệu lượt khách tham quan khi mùa mơ nở hoa.

Một gốc mơ được lai ghép với hai màu hoa khác biệt

Một gốc mơ được lai ghép với hai màu hoa khác biệt

Địa danh ngoạn cảnh hoa mơ nổi tiếng và quy mô nhất ở Nhật là Giai Lạc Viên (Kairakuen) ở thành phố Mito, thuộc tỉnh Ibaraki. Đây là vườn mơ lớn nhất nước Nhật, được lãnh chúa Tokugawa Nariaki (1800 - 1860) kiến thiết từ 1841, với quy mô rộng đến 13ha, hiện có hơn 3.000 gốc mơ và là nơi tập hợp hơn 100 giống hoa mơ danh tiếng nhất Nhật Bản để phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của mọi người. Kairakuen cũng là nơi đầu tiên ở Nhật ra đời lễ hội hoa mơ Ume Matsuri từ năm 1896. Năm 2018, lễ hội hoa mơ lần thứ 122 sẽ diễn ra từ trung tuần tháng 2 đến hết tháng 3.

Đến với vườn mơ Kairakuen mùa Ume Matsuri, lữ khách không chỉ tận hưởng vẻ đẹp của những giống hoa mơ truyền thống, đặc trưng của vườn như Bách gia hạ (Shirokaga), Đông chí mai (Tojibai), Bát trọng hàn hồng (Yaekanko). Hằng năm, các nghệ nhân của vườn mơ Kairakuen còn tiến hành lai ghép từ 3 loại hoa mơ cơ bản kể trên tạo thành các dòng hoa mới, phần nhiều chưa được đặt tên. Giữa nền trắng của tán mơ cổ thụ Shirokaga hay Tojibai điểm xuyết những cành hoa màu hồng của dòng mơ Yaekanko, sự lai ghép và nhân giống mới góp phần tạo nên những vẻ đẹp khác lạ, hấp dẫn cho người thưởng hoa khi đến Kairakuen.

Với người Nhật, khi hoa mơ nở tức là xuân đã về

Với người Nhật, khi hoa mơ nở tức là xuân đã về

Điểm hấp dẫn khác khi lễ hội Ume Matsuri vào mùa là lữ khách sẽ có dịp thưởng thức các nghi thức thưởng trà đạo Nhật Bản được phục vụ ngoài trời, ngay dưới những tán hoa mơ nở. Nghi thức này gọi là Nodate Chakai. Các điệu múa truyền thống như Mai, múa trống Taiko hay thưởng thức vẻ đẹp của vườn mơ trong ánh sáng đèn khi đêm về từ lúc mặt trời lặn đến 21 giờ sẽ là những hoạt động không nên bỏ qua ở mùa lễ hội Ume Matsuri.

Một chi tiết thú vị khác trong hành trình khám phá vẻ đẹp hoa mơ, là lữ khách dễ dàng tìm được những sản phẩm chế biến từ mơ như ô mai mơ, mơ muối, rượu mơ với hàng trăm loại khác biệt để làm món quà xuân ý nghĩa trong chuyến ngoạn cảnh những vườn mơ danh tiếng nơi đất Nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du xuân ngoạn cảnh vườn mơ tại Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO