Du Xuân 2016: Thời bay xa thật xa, lâu thật lâu...

P. NGUYỄN DŨNG| 10/02/2016 09:33

Bạn nghĩ sao nếu đúng một tuần trước mùng 1 Tết Bính Thân, bạn là hành khách trên chuyến bay từ Dubai đến Panama ở Trung Mỹ? Xin biết rằng chuyến bay ấy sẽ kéo dài đúng 17 giờ và 35 phút!

Du Xuân 2016: Thời bay xa thật xa, lâu thật lâu...

Năm 2016 đánh dấu sự tái khởi đầu của một thời kỳ mới trong ngành vận chuyển hàng không dân dụng quốc tế. Đó là thời bùng nổ những chuyến bay liên lục địa non-stop kéo dài từ 17 giờ đồng hồ trở lên. Bạn nghĩ sao nếu đúng một tuần trước mùng 1 Tết Bính Thân, bạn là hành khách trên chuyến bay từ Dubai đến Panama ở Trung Mỹ? Xin biết rằng chuyến bay ấy sẽ kéo dài đúng 17 giờ và 35 phút!  

Đọc E-paper

Bay xa, bay lâu

Hiện nay, khi cất cánh từ Việt Nam bay xa liên lục địa với những chuyến bay kéo dài từ 10 - 13 giờ, bạn chỉ có thể bay non-stop (tức bay thẳng từ điểm A đến điểm B mà không dừng chân quá cảnh ở một sân bay thứ ba) đến Frankfurt, London, Paris, Moscow, Melbourne, Sydney với các máy bay Airbus A350-900, Boeing 787-9 và 777-200ER của Vietnam Airlines. Bạn cũng chỉ có thể bay thẳng một mạch từ TP.HCM đến Paris với B777 của Air France và từ TP.HCM đến Moscow với B777 của Aeroflot.

Còn rất nhiều điểm đến khác ở cách xa Việt Nam mà khi cần tìm đến để tham quan, làm ăn, giải trí, du học hoặc du Xuân..., bạn phải chọn bay nhiều chặng với một hoặc hai hãng hàng không. Thí dụ, khi cần đi thăm người thân ở Houston, Texas (Mỹ), bạn phải bay đến Đài Bắc với Hãng EVA Air rồi nối chuyến bay 15 giờ đồng hồ mới đến nơi.

Hay vào dịp Tết 2016, muốn đến Panama City, thủ đô nước Cộng hòa Panama, để một lần trong đời được tận mắt thấy con kênh đào dài 77km đã có trên 100 năm nối kết Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, góp phần phát triển giao thương quốc tế, bạn có thể chọn bay với Emirates Airlines.

Hành trình bay của bạn sẽ như sau: Từ Tân Sơn Nhất khởi hành lúc 23g55 ngày 1/2/2016 trên chuyến bay EK393, đến sân bay quốc tế Dubai lúc 4g50 sáng ngày 2/2. Sau 4 giờ quá cảnh, bạn sẽ lại bay tiếp lúc 8g05 trên chuyến bay EK251 và sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tocumen Panama City lúc 16g40 cùng ngày. Chuyến bay này được khai thác bằng loại máy bay B777-200LR (LR ở đây là viết tắt của "long range", tức tầm xa, theo nhà sản xuất giới thiệu thì có thể bay được đến 17.000km) với thiết kế chỗ cho 266 hành khách ở ba hạng.

Khi ấy, bạn có quyền tự hào mình thuộc những hành khách đầu tiên đã trải nghiệm chuyến bay thương mại non-stop dài nhất thế giới với 17 giờ và 35 phút, vượt chặng đường dài 13.821km. Và bạn cũng đã "vượt" qua nhiều hành khách khác từng trải qua chuyến bay non-stop siêu xa, từ Dallas (Mỹ) đến Sydney (Úc), khai thác bởi máy bay 4 động cơ A380 của Hãng Qantas Airways với thời gian bay 16 giờ và 55 phút (13.804km).

Cần biết, để có được sự mãn nguyện này, bạn đã bay dọc theo chiều dài của Địa Trung Hải, bay ngang qua không phận hai nước Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha rồi vượt chiều ngang của Đại Tây Dương, sau đó mới bay ngang qua Puerto Rico. Hạ cánh lúc 4g40 chiều, sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bạn có thể ra bờ biển, vừa ngắm hoàng hôn, vừa tự thưởng một ly champagne để mừng thành tích bay xa liên lục địa.

Trong thời gian bay dài lần lượt vượt qua 9 múi giờ ấy, nếu là người khó ngủ và thích xem phim thì bạn có thể xem 2 phim hành động, 2 phim hài, 2 phim tình cảm và 2 phim khoa học giả tưởng. Bạn cũng có dư thời gian để được tiếp viên mời thưởng thức 3 bữa ăn chính, đọc hết một cuốn tiểu thuyết...

B777-200LR của Emirates (Ảnh: Avioners.net)

Những đường bay "đối thủ”

Tưởng thế đã là đáng ngại (nếu quả thật bạn chỉ ngồi ở hạng ghế phổ thông) nhưng nào ngờ, Air India loan tin dự tính mở đường bay thương mại non-stop dài nhất thế giới, có thể sẽ từ Bangaluru đi San Francisco với thời gian bay khoảng 18 giờ đồng hồ (14.000km).
Và đến năm 2018, bạn lại có thể bay non-stop đến 19 giờ đồng hồ với Singapore Airlines từ Changi đến New York (Hãng chưa nói cụ thể sẽ đến sân bay nào), một chặng bay dài 15.344km.

Vì vào tháng 10/2015, hãng hàng không quốc gia này đã đặt mua 7 chiếc Airbus A350-900 ULR (ULR là viết tắt của "ultra-long range", tầm cực xa). Nhà sản xuất cho biết, các khoang nhiên liệu của chiếc A350-900 ULR cộng chung chứa được đến 167.000 lít xăng, có thể bay xa 17.000km.

Với động cơ thế hệ mới cực mạnh nhưng ít hao nhiên liệu, máy bay lại được lắp ráp bằng vật liệu nhẹ nên các kiểu máy bay thế hệ mới nhất như A350-900, A350-900 ULR, B787-9, B777-8X có thể bay rất xa, rất lâu mà vẫn giúp hãng khai thác có hiệu quả kinh tế cao. Đây là điều mà các kiểu máy bay bốn động cơ, chẳng hạn như A340-500, B747-400, không làm được.

Vì thực ra các Hãng Singapore Airlines, Thai Airways đã từng sử dụng loại máy bay thân dài, bay tầm rất xa A340-500 để rước khách bay non-stop thật xa từ những năm 2004, 2005. Trong khi Thai Airways bay thẳng Bangkok - Los Angeles thì Singapore Airlines khai thác đến hai đường bay cực xa, Changi - Los Angeles và Changi - Newark.

Nhưng do bốn động cơ đốt quá nhiều nhiên liệu trong thời giá dầu cao ngất, những đường bay non-stop tầm cực xa đều không mang lại lợi ích kinh tế, nên các hãng đã lần lượt ngừng khai thác. Singapore Airlines chấm dứt đường bay 19 giờ nối Singapore với Sân bay quốc tế Newark ở New Jersey từ gần cuối tháng 11/2013.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như một ngày không xa, Vietnam Airlines cũng sẽ trở thành khách hàng đặt mua loại A350-900 ULR để khai thác các tuyến bay đến tận các thành phố ở bờ Đông nước Mỹ như New York, Boston... Còn với những chiếc B787-9 như hiện nay, Hãng chỉ "sải cánh vươn xa" đến các thành phố ở bờ Tây như Los Angeles, San Francisco (thành phố kết nghĩa với TP.HCM), Seattle.

Bạn sắp du Xuân 2016 chăng, chuyến bay của bạn sẽ kéo dài bao lâu? Hãy thử tưởng tượng vào mùa Xuân năm 2020, sau khi kết thúc tour du lịch Sydney, bạn lại muốn tiếp tục tham quan New York. Việc này được dễ dàng thực hiện với chuyến bay non-stop Sydney - New York mà Hãng Qantas dự tính sẽ khai thác bằng phiên bản B777-8X của dòng máy bay bán rất chạy B777.

Chỉ có điều bạn sẽ phải tính xem mình sẽ làm gì trong chuyến bay dài 20 giờ ấy! Và cũng từ năm 2020, với việc nhận về những chiếc B777-8X, Emirates Airlines lại cung ứng các chuyến bay cực xa, nối kết Dubai với Lima, Peru, Mexico City, Mexico, Santiago de Chile, Chilê.

>Rợp trời máy bay

>Thách thức rút ngắn thời gian khách lên máy bay

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du Xuân 2016: Thời bay xa thật xa, lâu thật lâu...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO