Du lịch mùa Giáng sinh: Hành hương từ Nazaret đến Bêlem

P. NGUYỄN DŨNG| 28/12/2017 02:00

Trong hang Bêlem, ánh sáng tỏa lan tưng bừng. Nghe trên không trung tiếng hát thiên thần vang lừng"... Rất nhiều người chúng ta biết, thuộc bài ca vẫn vang lên vào mùa Giáng sinh hằng năm. Trong thực tế, Bêlem hôm nay thế nào?

Du lịch mùa Giáng sinh: Hành hương từ Nazaret đến Bêlem

Ảnh: P.Nguyễn Dũng

Từ Nazaret...

Tất cả các chương trình du lịch hành hương lần theo bước chân Đức Giêsu Kitô ở Israel và Palestine ngày nay đều có chung hai địa chỉ không thể thiếu là Jerusalem - nơi Chúa Giêsu rao giảng tin mừng Nước trời, rồi chịu đóng đinh trên cây thập giá, nhưng chỉ sau ba ngày đã phục sinh và sau đó nữa là thăng thiên. Và địa chỉ thứ hai là Bêlem - nơi Chúa giáng sinh làm người.

Tuy nhiên, không ít khách hành hương quên rằng, màu nhiệm Giáng sinh không bắt đầu từ việc Chúa hài đồng... "nằm trong hang đá bên máng lừa, trong hang Bêlem..." (lời một ca khúc Giáng sinh nổi tiếng) mà khởi nguồn từ trong một căn nhà nhỏ ở làng Nazaret thuộc Galilê, miền bắc nước Israel ngày nay.

Tranh Đức mẹ Maria và Chúa hài đồng từ Việt Nam gửi đến

Tranh Đức mẹ Maria và Chúa hài đồng từ Việt Nam gửi đến. Ảnh: P.Nguyễn Dũng

Theo Thánh sử Luca thuật lại trong bộ sách kinh Tân Ước, tại đó Thiên thần Gabriel đã hiện ra trước một trinh nữ tên Maria để báo tin rằng: "Hỡi bà đầy ơn phúc, Chúa ở cùng bà!". Và trinh nữ ấy đã "xin vâng", chấp nhận vai trò người mẹ của Đấng Cứu thế. Dấu chứng cho biến cố mấu chốt của màu nhiệm Giáng sinh là ngôi giáo đường có tên Nhà thờ Truyền tin tại Nazaret, ngày nay là điểm đến của vô vàn tín hữu Kitô giáo và du khách hiếu kỳ.  

Đó là một thánh đường lớn với một mái vòm cao to úp lên hai không gian rõ nét, tọa lạc trên đường Casa Nova. Không gian bên trên là nơi cử hành thánh lễ, không gian bên dưới, nằm trong lòng đất đá, là vết tích của căn nhà mà thời xa xưa là nơi sinh sống của trinh nữ Maria.

Trải dài trên cao của mặt tiền nhà thờ là hàng chữ tiếng Latinh: Ngôi lời đã nhập thể và làm người ở giữa chúng ta. Trên các mảng tường lớn ở không gian chính phía trên là rất nhiều bức tranh mô tả Đức bà Maria và Chúa hài đồng, có cả bức tranh từ Việt Nam gửi đến. Phía ngoài, trên đỉnh mái vòm là hình dáng một cây đèn dầu. Theo dòng thời gian đã từng có bốn ngôi giáo đường xây dựng ngay tại nơi này. Còn nhà thờ mới, lúc hoàn tất xây dựng năm 1969 là ngôi thánh đường Kitô giáo nguy nga nhất toàn khu vực Trung Đông.

Ngôi sao bạc - nơi Chúa Giêsu ra đời

Ngôi sao bạc - nơi Chúa Giêsu ra đời. Ảnh: P.Nguyễn Dũng

Đến thăm Bêlem

Sách kinh Tân Ước thuật lại rằng, Chúa Giêsu sinh ra làm người ở Bêlem (đọc trại ra từ Bethlehem), miền Juđê nước Pha-Lệ-Tinh (Palestine). Hồi đó, Pha-Lệ-Tinh là thuộc địa của đế chế La Mã với kinh đô chính ở tận Rome, nay là thủ đô của nước Ý. Bêlem chỉ là thị trấn nhỏ, tọa lạc trên sườn đồi và được bao bọc cũng bởi nhiều ngọn đồi. Thị trấn này rất ít dân, đa số sống bằng nghề nông, chăn nuôi và thủ công mỹ nghệ. Nhưng theo đúng ý nghĩa từ Bethlehem trong tiếng Hy-bá-lai thì đây phải là một vùng đất màu mỡ vì Bethlehem có nghĩa là "nhà bánh mì”.

Bêlem còn là nơi chào đời của một nhân vật rất oai hùng trong lịch sử Israel, một chàng trai chăn cừu, đánh thắng gã khổng lồ Goliath và sau này trở thành vua David. Vì thế, Bêlem có vinh dự được gọi là "Thành phố của David".
Ngày nay, Bêlem vẫn còn đó nhưng lộ rõ hình ảnh của sự nghèo khó, tù túng với bức tường bê tông cao, dày bao bọc quanh năm kể từ khi quân lính Israel dựng lên vào năm 2002.

Mặt tiền nhà thờ Truyền tin

Mặt tiền nhà thờ Truyền tin. Ảnh: P.Nguyễn Dũng

Bêlem bây giờ ở Bờ Tây, một phần lãnh thổ của Palestine, nên muốn đến thăm nhà thờ Chúa Giáng sinh, dạo bước trên cánh đồng năm xưa những kẻ chăn cừu được Thiên sứ báo cho tin vui về việc Đấng Cứu thế đã xuống thế làm người, du khách phải khởi hành từ Jerusalem bên phần đất của Israel, di chuyển về hướng nam, đổi xe buýt với bác tài và hướng dẫn viên đều là người Palestine, lái qua mấy trạm gác mới qua được bức tường ngăn cách.

Địa chỉ nổi tiếng số 1 ở Bêlem chính là Nhà thờ Chúa Giáng sinh. Theo Thánh sử Luca, do ông Thánh Yuse không tìm được chỗ trống ở nhà trọ quanh đó, nên Đức bà Maria đành phải sinh Chúa Giêsu trong máng cỏ, đặt trong cái hang đá. Các mục đồng đã tìm đến, rồi ba vị chiêm tinh (quen gọi là ba vua) cũng từ phương Đông đến bái lạy Chúa hài đồng. Sau đó, để tránh bị lính của vua Hêrôđê tìm bắt, ông Thánh Yuse đã đưa Đức bà Maria và Chúa Giêsu trốn sang Ai Cập.  

Từ hang đá tầm thường, vào thế kỷ thứ IV, Hoàng đế La Mã Constantine đã cho xây dựng nên ngôi thánh đường đầu tiên. Hai trăm năm sau, đến lượt Hoàng đế Justinian cho xây dựng lại thánh đường cũ. Hầu hết những gì còn sót lại của ngôi thánh đường này vẫn thu hút rất đông du khách mỗi năm. Đó là cái ô cửa ra vào thật thấp, thật hẹp đến những bích họa, bốn hàng 12 cây cột đá màu nâu đỏ. Nhà thờ Chúa Giáng sinh còn đặc biệt vì là ngôi giáo đường Kitô giáo lâu đời nhất vẫn còn hoạt động, các linh mục vẫn cử hành thánh lễ hằng ngày.

Nhà thờ Chúa Giáng sinh

Nhà thờ Chúa Giáng sinh. Ảnh: P.Nguyễn Dũng

Phía ngoài Nhà thờ Chúa Giáng sinh là Quảng trường Máng cỏ. Đối diện Nhà thờ là ngôi thánh đường Hồi giáo Omar. Và tọa lạc ngay cạnh Nhà thờ Chúa Giáng sinh là Nhà nguyện Thánh Catherina thành Alexandria, nay được chăm sóc để lo việc phụng vụ bởi các tu sĩ dòng Phanxicô. Trên quảng trường này, vào mỗi mùa Giáng sinh sẽ lần lượt diễn ra các cuộc diễu hành thật thánh thiêng, đầy màu sắc. Tín hữu Kitô giáo La Mã diễu hành mừng Chúa Giáng sinh vào đêm 24/12, tín hữu Chính thống giáo Hy Lạp thì diễu hành vào ngày 7/1, còn tín hữu Armenian diễu hành ngày 19/1.

Lễ Chúa Giáng sinh 2017 đã đến, câu ca "Bêlem, Juđê, phúc cho người được nhìn thấy Chúa" vang lên khắp nơi. Ngày nay, nếu đặt bước du hành đến Bêlem miền Juđê và thăm cánh đồng những kẻ chăn cừu, du khách vẫn sẽ thấy những kẻ chăn cừu như xưa. Còn vào các buổi sáng trong tuần, Quảng trường Máng cỏ vẫn là nơi tụ tập buôn bán đủ loại thực phẩm, gồm những ổ bánh thấm ướt mật ong, dầu ô-liu... đến những vật phẩm dùng trong phụng vụ Kitô giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch mùa Giáng sinh: Hành hương từ Nazaret đến Bêlem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO