Du lịch khám phá vẻ đẹp hoang sơ ở bãi Ông Đụng

NGUYỄN VĂN MỸ/DNSGCT| 28/10/2016 09:06

Một Côn Đảo bình yên, thơ mộng và đẹp sững sờ.

Du lịch khám phá vẻ đẹp hoang sơ ở bãi Ông Đụng

Bãi Ông Đụng thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo – khu ramsar của thế giới; cách trung tâm đảo chừng 4km. Để xuống bãi phải đi qua rừng nguyên sinh của vườn quốc gia khoảng 700m.

Đọc E-paper

Ai qua Đất Thắm, Bãi Bàng

Hỏi thăm Ông Đụng, vú nàng lớn chưa?

Xin nói luôn, vú nàng là tên loài ốc đặc sản ở Côn Đảo. Loài nhuyễn thể này chỉ một mặt vỏ, mặt còn lại bám vào các vách đá. Mấy lần ra Côn Đảo, tôi đã đi khắp các địa danh như bãi Đầm Trầu, hòn Bảy Cạnh, miếu Bà Phi Yến… nhưng bãi Ông Đụng thì chưa. Cứ như người đang mắc nợ Côn Đảo. Một Côn Đảo bình yên, thơ mộng và đẹp sững sờ.

Đường đi không sợ nắng vì luôn rợp bóng cây, lúc nào cũng ríu rít chim hót và thì thầm hoa lá. Đoạn thì đất nện, có đoạn trải xi măng, có đoạn tam cấp dốc đứng. Thi thoảng gặp các bảng hiệu nho nhỏ xinh xinh của vườn quốc gia, nhẹ nhàng thông tin và nhắc nhở về những nội quy của vườn. Khi áo đẫm mồ hôi là nghe tiếng sóng rì rào mời gọi. Bãi Ông Đụng trong ráng chiều mê hoặc và tĩnh lặng đến nao lòng.

Ở bãi Ông Đụng, rừng và núi như vòng tay ôm trọn biển hoang sơ. Bãi gần như không có cát và rất nhiều đá cuội. Nước lên, biển trong veo, tắm thoải mái. Có thể chèo thuyền kayak dạo chơi, câu cá, đeo ống thở và kính để ngắm san hô hoặc thám sát các vách đá, tìm cua, ốc… Khi nước xuống, bãi cạn mênh mông, nhìn hơi chán. Đừng vô tâm nản chí quay về, bởi đây là thời cơ khám phá. Chịu khó lội xuống bãi, sẽ có lắm bất ngờ kỳ thú.

Bãi Ông Đụng hoang sơ với nước biển trong xanh

Bãi Ông Đụng như một thủy cung trên cạn với vô số san hô, loài sinh vật biển độc đáo, đủ màu, đủ dáng. Không hoành tráng vì đa phần san hô non, từng “cây” (thật ra là con) riêng lẻ, nhiều loài mới nhú, nom xinh xắn và đẹp mắt như mấy con thú nhỏ. Thích nhất là được “nhìn tận tay, day tận mắt” chứ không phải qua kính lặn dưới nước. Nhiều loại trai tai tượng ngũ sắc, đang toe miệng cười. Nhìn kỹ, thấy mấp máy môi như đang muốn nói. Chúng đang hả miệng đón các vi sinh vật làm thức ăn hằng ngày, chứ nào biết nói năng gì. Nhìn rất đẹp và hấp dẫn nhưng chớ dại dột bỏ ngón tay vào miệng trai chọc ghẹo. Trai sẽ ngậm miệng, kẹp chặt ngón tay kẻ phá bĩnh, đau đến chừa.

San hô với màu sắc rực rỡ

Bãi Ông Đụng có nhiều cầu gai (còn gọi là nhum hay nhím biển) tua tủa gai nhọn, sẵn sàng trả giá cho ai vô tình giẫm đạp. Nhìn thật kỹ, thấy chúng đang dịch chuyển từng milimet. Có người còn quả quyết cầu gai cũng có mắt? Lâu nay chỉ được ăn cầu gai nướng mỡ hành hoặc ăn sống với mù tạt và chanh.

Cầu gai được thợ chuyên nghiệp lặn bắt, gai bị cắt sạch nên khó hình dung. Những con cầu gai đen tuyền, hàng trăm gai nhọn chỉa ra tứ phía như cảnh báo “chớ đụng vào” vì gai sẽ làm đối thủ đau đớn. Loài khỉ khoái ăn nhum, bị gai đâm là thét lên và té đái. Nước tiểu sẽ làm dịu cơn đau. Bí quyết này con người vô tình học được từ kỹ năng sinh tồn của loài khỉ. Cư dân đông đảo, hiền lành, dù bề ngoài có vẻ đáng sợ ở đây là sâm biển (hải sâm), có con nặng vài ký và dài chừng 3-4 tấc. Chúng đang thư giãn nằm nghỉ hoặc lừ đừ di chuyển như loài sâu khổng lồ nguy hiểm. Tuy nhiên, chúng hiền khô, không làm hại ai bao giờ. Đây là họ nhà biển duy nhất có thể nâng niu, sờ mó, cầm lên để săm soi và chụp ảnh.

Món nhum nướng mỡ hành

Trong các hốc đá nhỏ, có vô số loài cá bé xíu, mà nhanh cực kỳ, cứ thoát ẩn, thoát hiện trêu người. Có nhiều cua đá, nhưng toàn cua nhà trẻ, bé tẹo, tự nô đùa. Cua lớn đi “xuất khẩu lao động” trong các quán nhậu hết rồi. Tự dưng thấy tội nghiệp, hết thèm ăn cua đá. Bãi Ông Đụng một thời nổi danh đặc sản ốc vú nàng. Khách nào ra Côn Đảo cũng tìm ăn bằng được. Bị khai thác cạn kiệt, vú nàng không kịp lớn. Trên bàn ăn các nhà hàng chỉ còn loài vú nàng “mẫu giáo”, bằng cỡ đầu ngón tay cái, ăn nhạt thếch. Nguy cơ vú nàng tuyệt chủng hoàn toàn có thật. Ước tính trong vòng 20 năm qua, hàng chục loài ốc đặc hữu ở Việt Nam đã biến mất vì các bợm nhậu.

Bãi Ông Đụng chưa có dịch vụ lưu trú và ăn uống. Nếu muốn qua đêm phải liên hệ với bộ phận Du lịch của Vườn quốc gia Côn Đảo để được hướng dẫn. Tôi mê nhất là ngủ võng (kiểu võng của bộ đội thời kháng chiến) ven rừng và mé biển. Vừa nghe biển hát, vừa nghe rừng ca và đất đá độc thoại. Tôi mê lang thang giữa rừng trăng xào xạc, giữa biển vàng tĩnh lặng mênh mông khi triều xuống. Cùng biển và rừng đợi bình minh hay tiễn hoàng hôn đều là những thời khắc cực đẹp. Đã đến Côn Đảo, mà chưa ghé bãi Ông Đụng, sẽ là thiệt thòi không đáng có.

>>Những đồng lúa xinh đẹp ở thung lũng Bắc Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch khám phá vẻ đẹp hoang sơ ở bãi Ông Đụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO