Du hành đến không gian "Trò chơi vương quyền"

LÃ PHI LONG| 01/09/2017 06:25

Hai năm trở lại đây, nhờ bộ phim nhiều tập Trò chơi vương quyền (Game of Thrones, mùa thứ 7 vừa kết thúc ngày 27/8) rất ăn khách mà Dubrovnik trở thành địa chỉ nổi tiếng du khách phải đến thăm.

Du hành đến không gian

Sau khi im tiếng súng, từ năm 2000, đất nước Croatia bất ngờ trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới. Và từ hai năm trở lại đây, nhờ bộ phim nhiều tập Trò chơi vương quyền(Game of Thrones, mùa thứ 7 vừa kết thúc ngày 27/8) rất ăn khách mà Dubrovnik trở thành địa chỉ nổi tiếng phải đến thăm. Chúng tôi đã tìm đến đây trong chuyến du hành kéo dài 32 ngày đêm qua nhiều nước vùng Đông Nam Âu.

Đọc E-paper

Lên núi tìm "nấm tình yêu"

Mất ba giờ xuôi về miền tây của Croatia để đến với Porec - đô thị ven biển Adrian, chỉ bên kia bờ là thành phố biển Venice nổi tiếng của Ý. Đường đi khá quanh co, thấp thoáng một bên là biển xanh ngắt, một bên là cảnh núi non trùng điệp, một số khu vực xe chạy gần sát với biên giới Slovenia. Croatia có dân số chưa đến 5 triệu người nên quốc lộ khá thông thoáng vì ít xe, xe buýt có thể chạy đến 110km/h.

Chúng tôi ghé thăm thị trấn cổ Motovun nằm trên đỉnh núi với khoảng 500 người dân sinh sống trong các ngôi nhà nhỏ nằm đan xen hai bên con đường độc đạo lát đá kéo dài đến tận quảng trường trung tâm. Du khách dạo bước quanh khu quảng trường nhà thờ và khu tường thành bao quanh thị trấn làm từ những phiến đá to, mà theo truyền thuyết dân gian là do anh chàng khổng lồ tốt bụng Big Joe vác từ sông Mirna lên núi giúp người dân.

Motovun có chương trình du lịch rất hấp dẫn, đặc biệt lôi cuốn các quý ông và các cặp đôi muốn tìm lại thời xuân sắc, là tour "Truffle Hunt" - săn nấm tình yêu. Truffle dịch nôm na  sang tiếng Việt là "nấm cục" nhưng lại là thứ thực phẩm cực kỳ xa xỉ, từ xưa chỉ dùng trong các bữa ăn dành cho giới quyền quý, vua chúa châu Âu mà thôi. Chỉ một số vùng tại vài quốc gia châu Âu, trong đó có vùng Motovun - Croatia, là có thứ nấm độc đáo này. Ngoài hương vị thơm ngon khác lạ, loài nấm này còn có công dụng tăng cường sức khỏe cho các quý ông cực tốt.

Có hai loại là nấm trắng và nấm đen, loại trắng đắt tiền hơn. Hàng trăm năm nay, truffle có trong thực đơn của giới nhà giàu châu Âu không đơn giản vì lời đồn thổi, mà vì chính tính bổ dưỡng, sự khan hiếm, nguồn cung cấp ngày càng giảm do sự biến đổi thời tiết và đặc biệt là không thể nào trồng được trong tự nhiên. Giá nấm cục luôn "trên chín tầng mây", loại nấm đen thường cũng vài trăm euro/kg, loại trắng thượng hạng gặp mùa khan hiếm có thể lên đến hơn 10.000 euro/kg.

Loại nấm này chỉ được tìm thấy bên dưới những lớp lá ẩm ướt của cây sồi vì chúng sống ký sinh cùng bộ rễ của loài cây này, không trồi lên mặt đất, không mùi vị, màu sắc để dễ bị phát hiện. Từ xưa, những người thợ săn nấm sử dụng những chú heo được huấn luyện tìm nấm. Vì nấm cục là thứ khoái khẩu của heo nên chúng đánh hơi cực nhanh và ăn cũng rất nhiệt tình nên công bằng với tội, sau này chúng không được trọng dụng bằng các chú chó thông minh, dễ huấn luyện và đặc biệt là không thèm liếc mắt đến cục nấm mà chúng tìm thấy cho chủ.

Mùa săn nấm thường bắt đầu vào tháng 8, các tour chủ yếu mang tính trải nghiệm, vì ngay cả thợ chuyên nghiệp còn khó tìm thấy nấm, cách nhanh nhất muốn thử hương vị độc đáo này là vào các nhà hàng địa phương gọi món và nhấm nháp. Vô số cặp đôi ở lại khách sạn  duy nhất trên núi để tận hưởng và kiểm chứng tác dụng của đặc sản này. Còn không có điều kiện thì có thể mua các loại nấm chế biến sẵn trong lọ với giá phải chăng mang về nhà nhấm nháp, thử tìm lại giấc mơ xuân thì.

Khung cảnh Trò chơi vương quyền

Anh tài xế tốt tính ôm trọn khúc cua cuối đưa đoàn vượt gần 500km đến cửa ngõ của Dubrovnik - thành phố du lịch nổi tiếng nhất miền nam Croatia. Gần đến nơi, đoàn chúng tôi lại có thêm trải nghiệm đáng nhớ khi đi ngang vùng Neum - thẻo đất hơn 200km vuông của Bosnia và Hercegovina, nhưng lại vắt vẻo cắt ngang phần lãnh thổ phía nam còn lại của Croatia. Muốn tiếp tục hành trình, phải xuất cảnh khỏi Croatia, chạy tầm 15 phút là hết phần đất Bosnia và Hercegovina để tái nhập cảnh vào Croatia.

Hành lang này là phần đất duy nhất của Bosnia và Hercegovina tiếp giáp biển, giống như chàng trai tinh nghịch cố thò chân ra vọc nước biển. Do yếu tố lịch sử của châu Âu nói chung và Đông Nam Âu nói riêng, suốt bao nhiêu thế kỷ cứ khắc nhập, khắc xuất theo tham vọng bá chủ của các vua chúa, thông qua các cuộc xâm chiếm, các hiệp ước nên mới có sự éo le về địa giới như thế. Các chú an ninh biên phòng chắc khá quen thuộc với việc này, nên chỉ hỏi chúng tôi đến từ đâu và đi đâu, ghé mắt xem visa Schengen nhiều lần là xua tay cho đi.

Từ thế kỷ XV - XVI, thành bang Ragusa (nay là Dubrovnik) đã nổi danh khắp Địa Trung Hải như là một hải cảng thương mại ngang tầm các thành bang Ý như Venice, Florence, Genova. Sau năm 1991 khi Liên bang Nam Tư sụp đổ, trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn, Dubrovnik tan hoang vì bị vây hãm và pháo kích bởi quân Serbia - Montenegro suốt 7 tháng trời.

May mắn cho đoàn chúng tôi khi đến Dubrovnik ngay dịp lễ lớn, cả nước Croatia tưng bừng tổ chức kỷ niệm 22 năm ngày kết thúc Chiến dịch Bão táp (4 - 7/8/1995) - một trong những trận đánh trên bộ lớn nhất diễn ra sau Thế chiến thứ II, dẫn đến việc Serbia và Montenegro rút quân,  sau đấy không lâu thì Croatia chính thức tuyên bố độc lập.

Khu thành cổ Dubrovnik là di sản nhân loại được Unesco công nhận vào năm 1997, vì còn nguyên vẹn hơn 2km tường thành bao bọc quanh khu phố trung tâm vốn được xây dựng từ thời Trung cổ, hiện vẫn còn hơn 1.500 dân sinh sống và buôn bán bên trong thành. Thành cổ này cũng chính là một trong những bối cảnh của bộ phim truyền hình Trò chơi vương quyền.

Tôi thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng của thành cổ nghiêng bóng bên bờ Adriatic, một bên tường thành là biển xanh lộng gió, một bên thấp thoáng những dãy nhà mái ngói đỏ rực xen giữa những giáo đường nhuộm màu rêu phong. Để vào khu vực thành cổ, bạn phải mua một Dubrovnik Card, vé vào cổng có giá trị trong 24 tiếng. Với vé này, bạn có thể thăm 5 bảo tàng và vô số điểm tham quan, kèm theo là một vé xe buýt đi khắp nội thành.

Trốn cái nắng Địa Trung Hải hơn 36 độ lúc 4 giờ chiều trong thánh đường cổ trên đồi, tôi tranh thủ vừa nghỉ mệt, vừa xem lại hình ảnh săn được sau một ngày vất vả leo trèo, rồi Viber gửi khoe bà xã hình vừa chụp vì cảnh quá đẹp. Ngồi một lúc thì mùi hương quen mà lạ cứ lãng đãng xung quanh, quanh quất tìm kiếm, nhắm mắt hít thật sâu để rồi chợt nhận ra đó là một chút ẩm mốc trong giáo đường cổ hòa quyện cùng chút mặn của gió biển tạo nên một mùi rất riêng biệt - mùi thời gian... mấy trăm năm oai hùng của thành bang Ragusa dường như ngưng đọng lại đây, trong giáo đường cổ này qua những bức ảnh vừa chụp. Và đạo diễn đã chọn cảnh ở đây để thu hình cho Trò chơi vương quyền.

>>Những thị trấn cổ vùng duyên hải Croatia

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du hành đến không gian "Trò chơi vương quyền"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO