Đến hẹn lại có “Năm du lịch quốc gia”

BÍCH HỒNG*| 01/04/2011 00:01

Hãy nhìn xem Năm du lịch quốc gia 2011 chúng ta sẽ làm gì trước khi nói chuyện gặt hái kết quả gì?

Đến hẹn lại có “Năm du lịch quốc gia”

Đến với Năm DLQG, Phú Yên chỉ có mỗi biển còn quá hoang sơ...

Đúng ngày 1/4 năm nay, Năm du lịch quốc gia 2011 (Năm DLQG) mang chủ đề “Du lịch biển đảo Nam Trung Bộ” do Phú Yên phối hợp với các tỉnh thành lân cận, sẽ chính thức khai mạc tại thành phố Tuy Hòa.

Năm nay, Năm DLQG dời vào miền Trung, do một tỉnh khá nghèo như Phú Yên chủ trì, tự nhiên nhiều người đâm ra thắc mắc về ý nghĩa của việc tổ chức ra những “Năm DLQG” đã có từ mấy năm nay.

Người thì bảo đây là hoạt động quảng bá, tổ chức P.R, làm sự kiện phát triển du lịch ở một tỉnh nào đó. Người thì nói, ý nghĩa của “Năm DLQG” chỉ có thế thì phí cái đẳng cấp “quốc gia” quá. Hãy nhìn xem năm DLQG 2011 chúng ta sẽ làm gì trước khi nói chuyện gặt hái kết quả gì?

Trước hết, các sự kiện quan trọng khai mạc đúng 1/4. Đây là thời điểm chính thức kết thúc mùa du lịch quốc tế để bước vào mùa du lịch nội địa, nên ban tổ chức đã “tự cắt” đi một phần lượng khách đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiếp theo qua họp báo, dư luận mới “hoang mang” khi biết rằng để đến với Năm DLQG, Phú Yên chỉ có mỗi biển còn quá hoang sơ và vài món đặc sản chưa bao giờ ra khỏi tỉnh để cọ xát thị trường như cà phê Tùng, thịt bò một nắng, chả cá...

Nhìn vào các sự kiện, Phú Yên sẽ tổ chức kỷ niệm lịch sử 400 năm hình thành và phát triển, sẽ có sân khấu hóa lễ hội mô tả hành trình lịch sử này, sẽ tổ chức hội thảo thu hút đầu tư.

Và tận lúc này, Hội Doanh nhân Trẻ Phú yên chợt nhận ra cả dải bờ biển và núi Nhạn nổi tiếng chưa hề có dịch vụ cho du khách, mới bàn nhau góp tay lập công ty cổ phần mở một ít dịch vụ ban đầu phục vụ du khách nhân dịp lễ hội.

Có thể thấy Phú Yên không đảm đương nổi sự kiện tầm cỡ quốc gia nên Tổng cục Du lịch cho phép các địa phương khác như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận "góp gạo thổi cơm chung" bằng các sự kiện của từng địa phương.

Và hơn 30 sự kiện đóng góp đó thật ra là những gạch đầu dòng cho thêm phong phú.

Cứ ngỡ với Năm DLQG 2010 ở Hà Nội và sang năm là tại Thừa Thiên Huế, chương trình Năm DLQG sẽ được nâng cấp lên thành một thứ thương hiệu mạnh về du lịch Việt Nam.

Các địa phương tổ chức phải đảm bảo du khách quốc tế và nội địa được thưởng thức sản phẩm du lịch đặc sắc cấp quốc gia, cơ sở hạ tầng du lịch hoàn thiện để khai thác, đến với hội thảo quốc tế thu hút dự án góp phần tăng hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới.

Nhưng với thực tế này Năm DLQG chỉ là một loại hình quảng bá du lịch cỡ địa phương (phong cấp quốc gia) được lần lượt phát cho các tỉnh, thành một cơ hội để hút khách đến chốc lát rồi... thôi!

Tạo cơ hội cho một tỉnh nghèo phát triển có rất nhiều chương trình, nhiều cách thu hút đầu tư trong và ngoài nước, còn với chương trình Năm DLQG, giá như Tổng cục Du lịch “quyết” cho nó thành một thương hiệu du lịch có uy tín của Việt Nam, để các tỉnh thành đủ tiềm lực đăng ký tự tổ chức, kinh doanh phát triển thương hiệu thành một thương hiệu lễ hội quốc tế thì đỡ tốn kém ngân sách!

Mấy bữa nay, Ban tổ chức Năm DLQG Phú Yên mang cà phê Tùng đi biếu ở các cuộc họp P.R cho sự kiện ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Ly cà phê Tùng thơm đậm, có hương vị lạ lùng, người uống đều khen.

Nhưng khen xong rồi sẽ quên, vì chuyện một ly cà phê ngon nhỏ nhặt quá! Nếu không có một bộ máy nghiên cứu chất lượng, về quảng bá và phân phối như Trung Nguyên chẳng hạn, cà phê Tùng làm sao ra khỏi địa phận thành phố Tuy Hòa?

Tương tự thế, du lịch Phú Yên cần một hướng đi cơ bản, chuyên nghiệp chứ không thể chỉ là "câu con cá vàng" mỗi một năm được phong cấp “quốc gia” rồi lại lầm lũi làm ngư ông buồn bên bờ biển vì chuyện đón khách đến mà chẳng có gì đưa ra làm cho khách... choáng và muốn trở lại!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến hẹn lại có “Năm du lịch quốc gia”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO