Con đường Inca huyền thoại

ANH NGUYỄN| 02/07/2014 04:00

Hệ thống giao thông vận tải có lịch sử hơn 3.000 năm tại Nam Mỹ vừa mới được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào ngày 21/6.

Con đường Inca huyền thoại

Sau 12 năm nỗ lực hợp tác của hàng trăm nhà khoa học, sử gia, nhà khảo cổ của 6 nước Nam Mỹ (gồm: Argentina, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru), một hệ thống giao thông vận tải có lịch sử hơn 3.000 năm vừa mới được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào ngày 21/6.

Đọc E-paper

Một đoạn còn lại của Con đường lớn Inca

Theo tiếng Quecha của người Inca xưa, Qhapaq Nan có nghĩa là "Con đường lớn". Vừa hình thành vừa phát triển trong suốt hơn ba ngàn năm, nó đã là nguồn mạch giao thương của đế chế Inca trải rộng khắp 6 quốc gia Nam Mỹ ngày nay. Theo các chuyên gia, nó là một "kỳ tích" về kỹ thuật, công nghệ của người xưa, thậm chí có phần đáng nể hơn cả hệ thống những "via" (con đường) của đế chế La Mã trước đây.

Qhapaq Nan không chỉ là con đường xuyên qua đồng bằng, mà còn từ những đỉnh cao phủ tuyết của dãy núi Andes băng qua những cánh rừng mưa nhiệt đới, những sa mạc khô cằn và rồi tuồn xuống vùng bờ biển Thái Bình Dương của Nam Mỹ.

Nối kết Cusco (từng là kinh đô của đế chế Inca, Tahuantinusyo) ở đất nước Peru ngày nay với những địa danh ở phía xa nhất của đế chế Inca, Qhapaq Nan đã là huyết mạch giao thông của những đoàn lính, những nhà buôn, những người đưa tin nhanh..., và sau này là những đoàn Conquistadores thám hiểm và chinh phục đến từ Tây Ban Nha vào những năm 1526-1530.

Cầu treo Qeswachaka

Dọc theo Qhapaq Nan là khoảng 100.000 địa chỉ khảo cổ bắt đầu hình thành khoảng 1.000 năm trước Công nguyên, đến nay có tổng chiều dài lên đến hơn 30.000km.

"Đó là những vết tích của thời hoàng kim của đế chế Inca", ông Luis Jaime Castillo Butters, một nhà khảo cổ, nay là Thứ trưởng Văn hóa Peru, cho biết. Đó là những địa danh nổi tiếng thế giới, chẳng hạn như Machu Picchu; hồ Mullucocha gần Lima (thủ đô Peru ngày nay); cầu treo Qeswachaka làm bằng cỏ khô tết chặt, bắc ngang thung lũng sông Apurimac (cách Cusco khoảng 4 giờ đi xe)...

Vừa mới đây, các nhà khảo cổ còn phát hiện được một đoạn thuộc Qhapaq Nan dẫn đến địa danh rất nổi tiếng Machu Picchu. Nó có chiều dài 1,5km và chiều ngang từ 1,2m - 1,4m, đi quanh núi Wayraqtambo lên đến một mỏm đá cao có tầm nhìn bao quát xuống toàn cảnh Machu Picchu. Công nghệ xây dựng Inca thật đáng khâm phục vì trong đoạn đường này còn có một đường hầm dài 5m, cao 3m đến nay vẫn sử dụng được. Con đường này được xây dựng ở độ cao 2.700m trên mặt nước biển, cách nay ít nhất 500 năm! 

>Thành cổ Machu Picchu tròn một thế kỷ “lộ diện”
>Khám phá thành cổ Machu Picchu của người Inca
>Khám phá cách xây cầu bằng cỏ từ thời Inca

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Con đường Inca huyền thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO