Cinque Terre: Di sản thế giới mê hồn du khách

P. NGUYỄN DŨNG| 16/07/2016 09:07

Ý là quốc gia có nhiều Di sản Thế giới nhất thế giới (51 trong tổng số 1.031 di sản, tính đến tháng 7/2015) nên hằng năm thu hút hàng triệu du khách quốc tế

Cinque Terre: Di sản thế giới mê hồn du khách

Ý là quốc gia có nhiều Di sản Thế giới nhất thế giới (51 trong tổng số 1.031 di sản, tính đến tháng 7/2015) nên hằng năm thu hút hàng triệu du khách quốc tế đến với những địa chỉ lừng danh thế giới như Rome, Milan, Florence, Pisa, Venice... Khi đã thăm qua những địa danh số 1 này, đoàn lũ du khách rủ nhau đi tiếp đến những Assisi, Genoa, Verona, Napoli, San Gimignano, Siena, Torino và... Cinque Terre.

Đọc E-paper

Đúng theo tiếng Ý, Cinque Terre là một cụm năm thị trấn cổ xưa gồm những căn nhà được phủ lên với đủ màu sắc thật bắt mắt nằm cheo leo trên các sườn đồi, ghềnh đá sát bờ biển Địa Trung Hải. Cinque Terre tọa lạc ở vùng Liguria, phía Tây Bắc nước Ý. Hình thành từ buổi ban đầu của thời Trung cổ, người dân ở Monterosso del Mare, Riomaggiore, Vernazza, Corniglia và Manarola chủ yếu sống bằng nghề đánh cá, trồng nho làm vang, dấm chua và trồng ôliu làm dầu.

Cha ông của họ trước đây đã tìm lên cao, xây nhà trên vách đá cheo leo để thoát khỏi những đoàn quân xâm lược và dòng người Hy Lạp đi tìm cuộc sống mới.

Cuộc sống của người dân ở Cinque Terre cứ lặng lẽ, yên ắng trôi qua năm tháng thật bình an cho đến khi xuất hiện máy chụp ảnh màu, tàu thuyền du lịch và đoàn lũ du khách. Những đoàn khách tìm đến nơi đây vào những mùa Hè ngày càng nhiều hơn sau khi UNESCO đưa Cinque Terre vào nhóm những Di sản Thế giới hồi năm 1997.

Cinque Terre khoe sắc lúc hoàng hôn

Năm ngôi làng thông nối với nhau bằng một hệ thống những con đường mòn, hình thành từ ngàn năm bởi những bước chân của cư dân địa phương. Hầu hết những đường mòn đều men theo vách đá cheo leo, có lúc chìm vào rừng cây xanh. Thời hiện đại, người ta cũng đã xây dựng tại đây một tuyến đường sắt nay vẫn còn hoạt động tốt, chủ yếu vận chuyển khách du lịch từ xa đến.

Trong năm ngôi làng này, duy nhất có làng Corniglia là không có lối dẫn ra biền xanh. Muốn thăm làng này, bạn chỉ có một cách là đi theo con đường mòn như cái thang vừa hẹp chiều ngang, vừa ngoằn ngoèo vươn lên cao với không dưới 400 bậc. Làng Manarola thì có rất nhiều vườn nho và là "chị cả” do đã mọc lên từ năm 1261.

Manarola

Làng Vernazza là một bến cảng nhỏ, thanh bình. Đây chính là "hòn ngọc quý” trong cụm năm ngôi làng Cinque Terre. Phần làng Monterosso có bãi tắm rất đẹp và nhiều vườn cam, vườn chanh vàng thơm. Còn Riomaggiore là ngôi làng với những căn nhà màu sắc đẹp mắt nhất, hoàn toàn là một bức tranh tuyệt mỹ dành cho du khách hưởng nhàn bên bàn ăn lúc ánh dương dần dịu tắt. Đây chính là ngôi làng lớn nhất của Cinque Terre.

Càng nổi tiếng, Cinque Terre càng hút khách nhàn du và rồi trở thành nạn nhân của chính sự nổi tiếng của mình. Năm 2015, năm ngôi làng đánh cá ở Cinque Terre đã cộng chung phải đón nhận đến 2,5 triệu người xa lạ đến thăm. Quá nhiều khách, cuộc sống bị đảo lộn, môi trường tự nhiên bị xâm hại, cư dân Cinque Terre đã phải lên tiếng kêu cứu. Và chính quyền Ý đã quyết định từ năm 2016 tiến hành giới hạn lượng khách tham quan ở mức 1,5 triệu người mỗi năm.

Riomaggiore

Du khách muốn chiêm ngắm Cinque Terre phải đặt mua vé từ trước (mua Cinque Terre Card qua mạng); những con đường dẫn đến năm ngôi làng được lắp đặt hệ thống đếm khách, khi máy điện từ thông báo đã đạt con số khách nhất định, ngay tức khắc Cinque Terre trở thành một "cấm thành". Dòng khách đổ bộ xuống Cinque Terre từ những du thuyền lớn cũng sẽ bị giới hạn.

Vậy là Cinque Terre, một địa chỉ rất "bellissimo" (đẹp) với những căn nhà nhỏ, hẹp mọc san sát nhau bắt đầu gia nhập "câu lạc bộ” những địa danh du lịch hàng đầu thế giới có giới hạn khách tham quan cùng với những Taj Mahal ở Ấn Độ, Machu Pichu ở Perou, Venice ở Ý... Thật đáng buồn nhưng đó là điều cần thiết.

Monterosso

Top 20 địa chỉ cần giới hạn khách tham quan

1. Grand Bazaar ở Istanbul (91 triệu khách/năm)

2. Venice, đặc biệt là Cung điện Doge và Quảng trường Thánh Mark (30 triệu)

3. Thác Niagara (22,5 triệu)

4. Cấm Thành, Bắc Kinh (15 triệu)

5. Vương cung Thánh đường Notre Dame de Paris (14 triệu)

6. Bảo tàng Louvre, đặc biệt là gian nghệ thuật Phục hưng Ý, nơi có bức tranh Mona Lisa (9 triệu)

7. Vạn lý trường thành (8,2 triệu)

8. Cung điện Hoàng gia, Bangkok (8 triệu)

9. Điện Versailles, Paris (7,5 triệu)

10. Lăng Taj Mahal (7 triệu)

11. Bảo tàng British Museum (7 triệu)

12. Nhà nguyện Sistine, Rome (6 triệu)

13. Bảo tàng Lịch sử tự nhiên, London (6 triệu)

14. Pháo đài Tower of London (3 triệu)

15. Khu đền Angkor Wat, Campuchia (2,3 triệu)

16. Bảo tàng Uffizi, Florence (2 triệu)

17. Stonehenge (1,3 triệu)

18. Tháp nghiêng thành Pisa (1 triệu)

19. Thành cổ Dubrovnik (1 triệu)

20. Vườn Monet ở Giverny (600.000)

>Nơi nào đẹp nhất nước Ý trong những ngày đầu thu?

>Tuscany - Vùng đất đẹp nhất nước Ý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cinque Terre: Di sản thế giới mê hồn du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO