Canada ba sắc màu

27/11/2012 05:03

Canada có sáu tháng màu trắng, năm tháng màu xanh và một tháng màu vàng”, hướng dẫn viên du lịch người Canada gốc Việt giới thiệu ngắn gọn về xứ sở cây phong.

Canada ba sắc màu

“Canada có sáu tháng màu trắng, năm tháng màu xanh và một tháng màu vàng”, hướng dẫn viên du lịch người Canada gốc Việt giới thiệu ngắn gọn về xứ sở cây phong.

Sắc màu tuyệt vời của mùa thu - Ảnh: Phan Huê

Sáu tháng màu trắng là do tuyết phủ, sau đó thì cây cối đâm chồi nảy lộc cho màu xanh tươi tốt trong các tháng xuân hè, rồi chuyển sang màu vàng vào những ngày thu tuyệt đẹp.

Một nước Pháp êm đềm ở Canada

Có lẽ gọi một nước Pháp nằm trong Canada thì đúng hơn là nước Pháp thu nhỏ, bởi chỉ với Quebec tuy là một tỉnh nhưng có diện tích lớn hơn nước Pháp ba lần. Đây là nơi mà người Pháp di cư đến vào khoảng thế kỷ 16. Sau này khi Canada tuyên bố độc lập, Quebec là một tỉnh đông dân người Pháp, nằm trong một quốc gia đông dân Anh sinh sống.

Tỉnh Quebec có nhiều thành phố, nhưng nổi bật nhất là Quebec City và Montreal. Quebec City có kiến trúc rất giống Paris với các tòa nhà thấp tầng, làm bằng đá thiên nhiên màu xám nhạt, cửa sổ cao, bancông rộng và sân vườn được thiết kế rất hài hòa.

Ở đây có các khu phố cổ với những con đường lát đá chỉ vừa cho hai chiếc xe ngựa đi ngược chiều, cùng những quán ăn nhỏ xinh cho chừng 40-50 thực khách. Phía trước hiên nhà là những chậu bông tím, đỏ treo lủng lẳng. Tòa thị chính của thành phố nhìn ra sông St. Laurent thơ mộng gợi nhớ dòng sông Seine giữa thủ đô Paris tráng lệ.

Bên cạnh đó là tượng đài các vĩ nhân gắn với vùng đất này, cùng những khẩu thần công bằng thép uy nghi, tráng lệ đặt trong công viên lịch sử Quốc gia. Chiều thu lá vàng, nắng vàng biến thành cổ Quebec thành một bức tranh siêu thực làm mê mẩn những ai yêu thích nghệ thuật chụp ảnh.

Chiến tranh đã lùi xa hàng mấy thế kỷ, nhưng những bức tường thành nham nhở còn đó. Một quả bom trồi lên từ gốc cây cổ thụ, gợi nhớ những trận đánh kinh hoàng năm xưa như một lời nhắc nhở buồn về chiến tranh mà người dân nơi đây phải gánh chịu.

Kiến trúc Pháp in đậm dấu ấn ở Canada - Ảnh: Phan Huê

Cũng như Quebec City, Montreal khá êm đềm với những con đường nhỏ, biệt thự đá, bến cảng xưa và những công viên lớn. Bao quanh tòa thị chính hàng trăm tuổi là quảng trường, công viên, đài phun nước cùng những pho tượng bằng thép.

Lâu lâu những chiếc xe ngựa bằng gỗ chở khách chạy qua làm khuấy động không gian yên ắng. Ánh nắng chiều thu quý như một đặc sản ở xứ này nên các quán trên vỉa hè có nhiều khách vừa uống bia vừa tắm nắng. Họ để đầu trần, mặc quần áo ngắn nhất có thể, miệng luôn cười tươi khi có du khách nào đó đưa máy lên chụp một bức ảnh.

Cả Montreal và Quebec City đều coi tiếng Pháp là ngôn ngữ chính, nên từ các biển hiệu chỉ đường, thực đơn trong nhà hàng đến câu chào hỏi đầu tiên, tất cả đều là tiếng Pháp. Điều thú vị là giữa không gian văn hóa Pháp lại nổi lên những quán phở Việt Nam rất đông khách.

Theo chị Bích Hà - Hội Doanh nhân và trí thức Việt kiều (Avobic), món ăn Việt Nam rất được ưa chuộng tại Canada. Vào quán có thể dễ dàng nhận thấy những thực khách Canada thích thú bên tô phở “xe lửa” nghi ngút khói.

Thảm phong vàng rực rỡ

Những ngày cuối tháng 10, cả đất nước Canada phủ một màu vàng bất tận. Từ hai bên đường cao tốc đến các góc phố, công viên mà đoàn đã đi qua, đâu đâu cũng thấy những cây phong, cây sồi đang thay lá.

Cầu McDonald trên sông Ottawa thơ mộng - Ảnh: Phan Huê

Người Canada coi cây phong là biểu tượng quốc gia, vì vậy họ trồng cây này ở khắp mọi nơi, từ những cánh rừng ven đường cho đến khuôn viên các tòa lâu đài cổ. “Bữa tiệc” lá vàng đúng nghĩa mà chúng tôi được thưởng thức là trong khuôn viên dinh Toàn quyền.

Khu dinh thự này rất rộng, trồng hàng ngàn cây phong. Lá vàng từ những hàng cây phong cổ thụ rơi xuống phủ đầy thảm cỏ và trên những lối đi. Các du khách nữ tha hồ làm điệu trên những thảm lá vàng để chụp hình.

Canada cách Việt Nam trên 20 giờ bay nên nhiều người ái ngại đi một chặng đường dài. Nhưng hầu hết du khách đến xứ này một lần đều mơ ước có thêm nhiều lần quay lại.

Bởi Canada không phải chỉ có văn hóa Pháp, kiến trúc Anh hay mùa thu lá vàng quyến rũ, mà quốc gia này còn rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn ở các thành phố phía tây hay thác nước Niagara trên biên giới với Mỹ.

Trời lạnh, nước từ thác đổ xuống ào ào bắn tung tóe, ai cũng phải mặc áo mưa và run lẩy bẩy nhưng mặc kệ, không ai từ chối cơ hội chụp một tấm hình kỷ niệm tại kỳ quan thiên nhiên có một không hai này của thế giới.

Rời Canada, chúng tôi đem theo hình ảnh về đất nước xinh đẹp này cùng những hàng phong vàng rực, và hẹn có dịp quay lại cùng những vị khách Việt Nam trong tương lai.

Một vòng thành phố Quebec trên cỗ xe ngựa cũng là trải nghiệm thú vị - Ảnh: Trần Thành Nghiệp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Canada ba sắc màu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO