Bay nội địa Mỹ và mối đe dọa bị "bumped"

P.D.N| 08/05/2017 09:53

Người ngoại quốc ví việc bay nội địa Mỹ như là một ma trận với rất nhiều thách đố, thử thách và... cạm bẫy.

Bay nội địa Mỹ  và mối đe dọa bị

Người ngoại quốc ví việc bay nội địa Mỹ như là một ma trận với rất nhiều thách đố, thử thách và... cạm bẫy. Vì cả đến những người sống lâu năm trong đất nước rộng lớn này cũng vẫn có những lo ngại mỗi khi sắp bay, đặc biệt sau khi xảy ra sự cố một bác sĩ Mỹ gốc châu Á bị kéo lê trên sàn máy bay ra khỏi một chuyến bay của United Airlines.

Theo số liệu của Bộ Giao thông Mỹ (DoT), trong năm 2016, các hãng hàng không Mỹ và các hãng quốc tế cộng chung đã vận chuyển 928,9 triệu lượt hành khách bay nội địa và nước ngoài, tăng 3,5% so với năm 2015. Đây là một kỷ lục. Nếu như hãng vé rẻ Southwest Airlines vận chuyển nhiều hành khách nhất, thì "gã khổng lồ” American Airlines chở nhiều hành khách bay quốc tế (đến và đi) nhất. Còn British Airlines là hãng hàng không ngoại quốc chở nhiều hành khách đến/đi khỏi nước Mỹ nhất.

Trong tình hình thực tế các sân bay lớn ở Mỹ đều đã được xây dựng từ rất lâu, với khối lượng chừng ấy hành khách, chuyện quá tải gây hoãn (delay), hủy (cancel) chuyến bay diễn ra hằng ngày. Và trong thực tế, mọi hãng đều bán vé nhiều hơn số ghế cung ứng trên một chuyến bay (overbooking) nhằm tận thu, tránh bị lỗ giả như có nhiều "no-show" (hành khách đã mua vé nhưng không bay) thì chuyện hành khách bị "bumped" (không được bay dù đã có vé) cũng là chuyện xảy ra hằng ngày. DoT cho biết, trong năm 2016 đã có khoảng 475.000 hành khách bị "bumped". Và "bumping" hành khách là việc làm hợp pháp của nhà cung ứng vận chuyển!

Một thực tế khác, từ năm 2010 đến nay, thị trường vận chuyển hàng không Mỹ được xem là "bầu trời" dành trọn cho 4 "gã khổng lồ” gồm American Airlines, United Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines. Chỉ còn vài "tay chơi" cấp nhỏ hơn, như Alaska Airlines, Frontier, Hawaiian Airlines, Jetblue, Virgin America nên các hãng càng mạnh thế "o ép" hành khách. Bạn làm sao đây khi muốn bay từ A đến B nhưng chỉ có Hãng U có quyền khai thác đường bay A-B ấy mà bạn thì muốn tẩy chay hãng này vì đã đối xử không đẹp với hành khách?

Từ overbooking dẫn đến bumping

Các chuyên gia du hành hàng không tại Mỹ cho biết, để phòng chống bị "bumped" hiệu quả nhất, bạn nên thực hành:

* Đừng ham mua vé quá rẻ thông qua các website đại lý vé khuyến mãi như kayak, travelocity... vì khi cần "bump" hành khách, nhân viên hãng bay sẽ rà soát danh sách theo thứ tự từ cuối máy bay lên phía đầu mũi, tức bắt đầu từ những ghế với giá vé rẻ nhất.

* Biết chọn hãng có uy tín để bay (hoặc hay nhất là giao cho đại lý vé).

* Nên đăng ký mua vé từ sớm, một thời gian dài trước ngày/giờ cần phải bay.

* Vé bay khứ hồi và vé bay với nhiều chặng nối chuyến sẽ có ít khả năng bị "bump" hơn.

* Nên đến sân bay sớm để làm thủ tục lên máy bay sớm.

* Hãy trở thành khách hàng bay thường xuyên (có thẻ frequen flyer) của các hãng có chân trong các liên minh hàng không lớn (American Airlines thuộc Oneworld, United Airlines thuộc Star Alliance, Delta Airlines thuộc Skyteam...)

>>7 hạng ghế doanh nhân xa xỉ nhất của các hãng hàng không 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bay nội địa Mỹ và mối đe dọa bị "bumped"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO