Bảo tàng Ninja Iga-ryu - nơi lưu giữ truyền thống ninja

P. NGUYỄN DŨNG| 14/07/2017 06:18

Ninja hoàn toàn có thật. Thật, 100% như những "huyền thoại" lịch sử, văn hóa, đời sống Nhật Bản nổi tiếng thế giới, từ sakura, kimono, samurai, sake, bò Waryu...

Bảo tàng Ninja Iga-ryu - nơi lưu giữ truyền thống ninja

Ninja hoàn toàn có thật. Thật, 100% như những "huyền thoại" lịch sử, văn hóa, đời sống Nhật Bản nổi tiếng thế giới, từ sakura, kimono, samurai, sake, bò Waryu...

Đọc E-paper

Để đến "hang ổ” ninja ở thành phố Iga, tỉnh Mie, đoàn khách Việt Nam theo lời mời của Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật (JNTO) hợp tác với Vietnam Airlines trước tiên phải bay tới Sân bay quốc tế Centrair gần thành phố Nagoya. Sau đó, chúng tôi được đưa ra nhà ga tàu điện. Đi thăm Bảo tàng Ninja Iga-ryu nên các thành viên trong đoàn được mời mặc trang phục đúng kiểu ninja và leo lên toa tàu cũng có hình ảnh ninja.

Nghệ sĩ thiết kế hình ảnh cho đoàn tàu chạy tuyến Iga chính là Leiji Matsumoto - người đứng phía sau sự thành công của Galaxy Express 999 - phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng thế giới.

Trang phục ninja

Hành trình sớm chấm dứt tại trạm Uenoshi. Đã thấy rình rập sẵn mấy chiến sĩ ninja lơ lửng trên trần nhà ga, núp sau hàng rào, nơi góc phố. Và chỉ sau 10 phút đi bộ, chúng tôi đã đến nơi. Bảo tàng Ninja tại Iga nằm bên trong khu vực rộng lớn rợp bóng cây xanh cao to lừng lững của công viên Ueno với tòa kiến trúc tuyệt đẹp đã rất nhiều lần xuất hiện trên các bưu thiếp và lịch treo tường là lâu đài Ueno.

Nhìn bên ngoài, nhà của ninja không khác gì căn nhà êm ấm của gia đình nông dân Nhật Bản thời xưa, nhưng ở trong đó là đủ các thứ dụng cụ cần thiết cho nghệ thuật thu thập thông tin tình báo, liên lạc bí mật và cất giấu của cải, vũ khí. Các phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, nhà kho có những cánh cửa, cầu thang, đường hầm bí mật. Thực hư, hư thực, đánh lừa thị giác của đối phương để ẩn náu, quan sát và nhanh lẹ tẩu thoát là nghề của  ninja.  

Biểu diễn ném lưỡi liềm sát thương

Cách nay 5 - 6 trăm năm, ninja hay shibeido xuất thân từ những nông dân nghèo khó, luôn phải chịu đựng sự thống trị của những lãnh chúa địa phương vốn lúc nào cũng trong tình trạng lâm chiến, giành đất, giành quyền lực lẫn nhau. Họ không có điều kiện tự trang bị vũ khí, áo giáp hùng hậu như những kiếm sĩ samurai phục tùng các lãnh chúa  ấy. Họ phải xoay xở kháng cự và từ đó đã phát triển thành những nông dân hành nghề điệp viên. Nếu như Ethan Hunt (Tom Cruise đóng) và các phụ tá của anh là những siêu điệp viên trong loạt phim Mission Impossible của Hollywood đã thu hút hàng trăm triệu khán giả khắp thế giới, thì các ninja chính là những ông tổ của họ.

Các ninja đã trở thành những chiến sĩ tình báo được các lãnh chúa địa phương tin dùng. Và cũng có lúc họ trở thành những lính đánh thuê, những chuyên gia chiến tranh du kích, những sát thủ chuyên nghiệp của các lãnh chúa. Theo dòng thời gian đã có khá nhiều phái ninja ra đời, nhưng nổi trội nhất là phái Koka-ryu phát triển ở vùng Koka, tỉnh Shiga và phái Iga-ryu ở thành phố Iga, tỉnh Mie.

Gươm katana cất giấu dưới sàn gổ

Do thám mà không bị đối phương phát hiện vẫn là nghề chính của họ nên các ninja phải trải qua thời gian khổ luyện để làm chủ tài nghệ thoắt ẩn thoắt hiện như những bóng ma, nhanh lẹ "nhập nha" quan sát, thu thập thông tin rồi thoát ra thật êm thắm. Họ cũng có tài giả trang, ngụy trang để vượt qua được các trạm kiểm soát dựng ở vòng ngoài lãnh thổ đối phương. Bên trong cây gậy dài của gã hành khất là thanh kiếm, phía trong chiếc nón lá là loạt phi tiêu, ở phần đáy rỗng của hộp lương khô là hai trái bộc phá...

Giỏi ngụy trang, mai phục

Là nông dân nên ninja có gì xài đó. Trang phục thường là màu nâu đen hoặc màu xanh đen đậm. Nơi chân họ là đôi dép bện rơm rạ. Họ dùng gạo pha màu để "viết" các bản tin mật báo. Những dụng cụ không bao giờ thiếu trong đời sống nhà nông như cây cuốc, cây chỉa ba, lưỡi cưa, lưỡi liềm... được họ tái tạo thành vũ khí. Họ đã khéo thiết kế nên nhiều vũ khí tự vệ và vũ khí sát thương từ xa, điển hình là những "shuriken", tức phi tiêu với rất nhiều kiểu dáng ngôi sao khác nhau. Phóng trúng đối phương ở cách xa 15 - 20 mét đòi hỏi ninja phải có lực và sự chính xác mà chỉ đạt được sau rất nhiều ngày tháng rèn luyện vì shuriken thường có trọng lượng 200g. Nhưng họ cũng rất "hiện đại", sớm biết sử dụng thuốc nổ để làm ra những quả bộc phá hình dáng y như... quả trứng vịt.

Các kiểu phi tiêu hình ngôi sao

Giới chức du lịch tỉnh Mie đã chọn bảo tàng Iga-ryu Ninja làm yếu tố hạt nhân trong chương trình phát triển du lịch của mình, hòa vào mục tiêu chung của nước Nhật Bản là thu hút được 40 triệu du khách vào năm 2020 và 60 triệu khách vào năm 2030. Năm  qua, đã có trên 200.000 khách đến với bảo tàng này.

>>Chùm ảnh: “Ninja” đến trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo tàng Ninja Iga-ryu - nơi lưu giữ truyền thống ninja
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO