4 thắng cảnh độc đáo của thế giới

HỒNG TRÂM/DNSGCT| 05/07/2014 07:32

Dưới đây là bốn trong số những địa danh nổi tiếng trên thế giới nhờ vẻ đẹp kỳ ảo hiếm có.

4 thắng cảnh độc đáo của thế giới

Dưới đây là bốn trong số những địa danh nổi tiếng trên thế giới nhờ vẻ đẹp kỳ ảo hiếm có.

Đọc E-paper

1. Salar de Uyuni: cánh đồng muối lớn nhất thế giới

Nằm ở độ cao 3.656 mét so với mực nước biển và có diện tích khoảng 10.582km2, Salar de Uyuni thuộc bình nguyên Altiplano ở miền Tây Nam Bolivia là cánh đồng muối cạn lớn nhất trên thế giới.

Trong những tháng mùa đông, khu vực này hoàn toàn khô ráo. Tuy nhiên, khi mùa hè đến, những khu hồ lân cận tuôn nước tràn vào khiến cánh đồng luôn ngập nước và tạo thành một tấm gương soi khổng lồ có tác dụng hiệu chuẩn vệ tinh tốt hơn gấp năm lần so với bề mặt đại dương.

Ở Salar de Uyuni, thổ dân da đỏ Aymara từ xưa vẫn sử dụng muối làm vật liệu để xây nhà. Du khách có dịp đến đây sẽ không khỏi ngạc nhiên và thích thú trước những công trình khách sạn được làm hoàn toàn từ muối, từ tường, sàn nhà, mái nhà cho đến tất cả bàn ghế và thậm chí cả giường đều làm từ muối.

Trên những ốc đảo san hô hóa thạch giữa biển muối có những cây xương rồng hơn 5.000 tuổi. Vào tháng 11, nơi đây trở thành khu vực cư trú và sinh sản của nhiều loài hồng hạc Nam Mỹ tuyệt đẹp.

2. Hẻm núi Antelope: phòng trưng bày nghệ thuật ngoài trời của các vị thánh

Hẻm núi Antelope (còn gọi là hẻm núi Linh Dương) nằm trong công viên Navajo Tribal Park thuộc bang Arizona nước Mỹ nổi tiếng với vẻ đẹp rực rỡ đầy ma thuật.

Hẻm núi được cấu tạo từ nhiều lớp địa chất khác nhau, chủ yếu là sa thạch và đá vôi được hình thành từ những đụn cát hóa thạch có niên đại vào khoảng 200 triệu năm của sa mạc Jurassic. Những lát cắt lồi lõm theo thời gian ăn sâu vào khối đá đã tạo nên tác phẩm mà ngày nay con người xưng tụng là “tác phẩm của thần thánh”.

Hẻm núi diệu kỳ Antelope Canyon được chia làm hai phần: Antelope Thượng và Antelope Hạ. Mỗi phần mang một vẻ đẹp riêng biệt. Upper Antelope là phần khe núi nằm phía trên được ánh sáng chiếu đẹp lung linh, huyền ảo như trong tranh, đặc biệt vào ngày hè nắng ấm khi mặt trời nhô cao.

Phần còn lại của hẻm núi có hình dáng tựa như cặp sừng của một chú linh dương đầu bò. Ngoài cái tên Antelope Hạ, vùng này được gọi là Hasdestwazi, tức là vòng cung đá uốn lượn hình xoắn ốc.

3. Biển sao trên đảo Vaadhoo

Đảo Vaadhoo thuộc quần đảo thiên đường Maldives nổi tiếng với cảnh quang kỳ thú như trong phim khoa học viễn tưởng. Vào đêm, cả bãi biển lấp lánh như một bầu trời đầy sao nhờ những loài sinh vật phù du có khả năng phát sáng (Bioluminescent Phytoplankton) bị sóng đánh trôi dạt vào bờ.

Hiện tượng phát sáng này cũng giống với các bờ biển tại nước Úc, khi những loài thực vật phù du nhỏ bé tỏa sắc xanh sapphire này trôi tới đây vì sự xáo trộn trong môi trường của sống của chúng. Dù vậy, người ta vẫn chưa tìm ra được lý do vì sao chúng trôi dạt tới đây là do sự vận hành của thủy triều hay do một loài động vật biển nào đó đang nhắm đến chúng.

4. Thác Bigar – phép lạ từ hẻm núi Minis

Nằm trong khu rừng thuộc dãy núi Anina, vùng Caras-Severin (Rumani), thác nước Bigar được hình thành bởi một dòng nước ngầm chảy vào sông Minis tạo thành một trong những thác nước đẹp nhất ở Rumani và là một trong tám thác nước có một không hai trên thế giới (theo bình chọn của tạp chí The World Geography).

Bigar chỉ có độ cao 8m nhưng nước không chảy dữ dội từ trên những triền đá như những thác nước khác mà chỉ gồm những tia nước phun nhẹ nhàng trên sườn đá bám đầy rêu, nghiêng mình chiếu bóng vào dòng suối ngầm bên dưới tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Một điểm đặc biệt khác nữa của Bigar là thác nước này nằm ngay trên vĩ tuyến 49° bắc, điểm giữa đường xích đạo và Bắc cực.

>Tuyệt tác từ bút chì màu
>Những tuyệt tác ruộng bậc thang trên thế giới
>
Lễ hội Bloemencorso - những tuyệt tác hoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 thắng cảnh độc đáo của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO