21 ngày lang thang châu Âu

TRẦN ĐỨC THỊNH| 17/11/2016 06:50

Bỏ qua những ưu điểm của một chương trình tour trọn gói thuần tuý, chúng tôi thuê moto tự lái rồi thoả sức rong ruổi mọi ngóc ngách của châu Âu. Đi là để tìm kiếm cảm giác mới lạ bằng tâm thế khác... 21 ngày cho những trải nghiệm.

21 ngày lang thang châu Âu

Bỏ qua những ưu điểm của một chương trình tour trọn gói thuần tuý, chúng tôi thuê moto tự lái rồi thoả sức rong ruổi mọi ngóc ngách của châu Âu. Đi là để tìm kiếm cảm giác mới lạ bằng tâm thế khác... 21 ngày cho những trải nghiệm.

Đọc E-paper

Tác giả cùng anh em trong đoàn FBA (Free Bikers Alliance)

1. Ngày đầu ở châu Âu, Paris đón chúng tôi bằng bữa sáng thảnh thơi kiểu Pháp với bánh mì thơm hương sữa, ngậy vị bơ quyện với vị ngọt mứt, điểm thêm dâu tây khá lãng mạn. Geneva thì vẫn cuốn hút với vẻ bình yên không hề tẻ nhạt dù tôi đã đến đây vài lần. Châu Âu có rất nhiều điều để kể, nhưng đối với những người ưa phiêu lưu như tôi thì được lang thang trên những con đường xa lạ bằng "chiến mã” BMW 1200 GS mới có đủ những cảm xúc đặc biệt. Vì thế, lúc này đây, ký ức là bụi đường, là hành trình vượt hơn 1500km dọc ngang những miền đất màu mỡ của Italy.

2. Sau chặng đường khá dài từ Chamonix, đoàn chúng tôi gồm 9 anh em cùng sở thích trải nghiệm địa hình và đam mê tốc độ đã tới Milan. Gặp anh chàng road captain để chuẩn bị cho chuyến bike tour bắt đầu vào ngày mai. Những hướng dẫn an toàn cho chuyến đi, những lưu ý trong văn hoá giao thông tại nước sở tại được anh ta truyền đạt đầy đủ.

Sáng Milan, trong tiết thu khá lạnh, chúng tôi nhận xe, kiểm tra kỹ thuật và bắt đầu hành trình 230 km đầu tiên để đến Verona. Những "chiến mã” được anh em biker lựa chọn cho chuyến đi này đều là những chiếc Motorrad được sản xuất bởi Harley Davison và BMW như Harley Street Glide, BMW 1200 GS... Vẻ ngoài khá gồ ghề, cơ bắp nhưng chúng là những chiến binh bền bỉ trên những chặng đường dài, đem lại cảm giác lái rất thoải mái và có khả năng bảo vệ tay lái khỏi gió và thời tiết xấu. Chúng tôi đã thuê chúng trước khi nhập cảnh thông qua công ty cho thuê xe tự lái tại châu Âu. Giá thuê xe ở châu Âu đã bao gồm chi phí bảo hiểm vật chất, bảo hiểm trách nhiệm để bảo hiểm cho biker khi có bất kỳ trục trặc nào ảnh hưởng đến người và xe.

Lên đường! Chúng tôi tăng tốc trên những xa lộ mênh mông của nước Ý. Có những cao tốc cho phép đạt tốc độ tối đa của xe. Một số tay lái đầy bản lĩnh của đường phố Sài Gòn đã vô cùng thích thú khi có thể thử với tốc độ lên đến 160km/g. Nhưng bù lại có những đoạn đường làng quê khá hẹp với những khúc cua tay áo bất ngờ, dù chỉ lướt đi 40 - 70 km/h nhưng thực sự đã là thách thức.

Đoàn biker Việt trên đường xa nước Ý

3. Verona là đích đến đầu tiên đã được chinh phục. Ngày mới nhẹ nhàng trôi sau tách cà phê Espresso, sau đó chúng tôi tìm đến ban công Juliet nổi tiếng đã tạo cảm hứng cho Shakespeare viết nên tuyệt phẩm Romeo - Juliet và bắt đầu khám phá Verona. Lướt qua những con đường nhỏ hẹp của thành phố là những cái chạm vào quá khứ. Đấu trường La Mã hình bầu dục với sức chứa 30.000 người, kém hoành tráng so với đấu trường Colosseum tại Rome, nhưng điều thú vị là đấu trường này có lịch sử lâu đời hơn và vẫn còn được đưa vào sử dụng. Đó là Piazza delle Erbe bên đài phun nước Madonna Verona, nơi hội họp của người dân thời La Mã. Còn chưa nhắc đến Porta Borsari, cánh cổng tồn tại từ thế kỷ thứ II trước Công Nguyên, và còn là nhà thờ St Zeno - vị thánh bảo hộ của Verona - với bức tranh tường thánh Peter dài 10 mét, trung tâm hành hương của người dân châu Âu trong nhiều thế kỷ.

4. Tạm biệt Verona, đoàn tiếp tục 200km tiếp theo. Đến Pavado, để đổi mới hương vị cho quá nửa chặng đường, chúng tôi dành trọn một ngày không moto cho Venice. Có lẽ trên thế giới, hiếm có thành phố chỉ có giao thông đường thủy hoặc đi bộ như Venice. Ý tưởng xây dựng một thành phố ngay trên biển quả thật rất điên rồ nhưng chính cái "điên" của những người La Mã năm xưa đã tạo nên một tuyệt tác cho nước Ý.

Chúng tôi lên thuyền đến đảo Murano nổi tiếng với xưởng chế tác thuỷ tinh và đảo Burano của những ngôi nhà sặc sỡ. Không có những kiệt tác kiến trúc đồ sộ nhưng hai hòn đảo này được ví như phiên bản Venice thu nhỏ với nhiều kênh, rạch chạy dọc ngang. Dường như ở Burano cuộc sống cứ lững lờ trôi như những con thuyền trên đảo. Cư dân tại đây đa số là ngư dân, thời xưa, màu sắc của những ngôi nhà được sử dụng như ngọn đèn hiệu cho họ tìm đường về sau một ngày dài trên biển. Còn ngày nay, những ngôi nhà rực rỡ sắc màu đã trở thành lực hút khó cưỡng với mọi du khách.

5. Đích đến tiếp theo là Volterra, tỉnh Tuscany. Trên đường đi, chúng tôi ghé thăm nhà máy và bảo tàng Ducati tại thị trấn Borgo Panigale, ngoại ô Bologna. Đối với những anh em biker, ngoài việc sở hữu một mô tô đủ sức trên những cung đường nắng bụi thì việc tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất ra chúng là một điều đáng trải nghiệm. Bên trong nhà máy là 3 dây chuyền sản xuất động cơ và 4 dây chuyền lắp ráp. Tại khu vực lắp ráp có một màn hình hướng dẫn cặn kẽ từng bước để kỹ thuật viên biết sẽ lấy tiếp theo những gì từ khay lắp ráp. Sau đó, nhân viên kiểm tra động cơ bằng thử nghiệm lạnh, không có xăng. Họ kết nối động cơ với một động cơ điện để kiểm tra sự chuyển động của pit - tông, trục cam và cần đẩy. Ông Livio Lodi, sử gia Ducati và người phụ trách bảo tàng cho biết: "Nhà máy đã áp dụng quy trình "Just in time" vào sản xuất từ năm 1997. Nếu có một bu lông còn sót lại trong khay khi nhân viên hoàn thành lắp ráp nghĩa là đã có bước lắp sai". Với quy trình nghiêm ngặt này, dễ hiểu tại sao lúc Livio Lodi bắt đầu vào làm, nhà máy chỉ có thể sản xuất 20 xe một ngày, còn hiện nay, từ 60-300 xe một ngày. Rời khỏi Ducati, mặc cơn mưa tầm tã, chúng tôi vẫn lao đến Pisa, vội vã lưu lại vài bức ảnh tháp nghiêng để kịp về Volterra.

Trên từng cung đường trải nghiệm

6. Volterra khiến chuyến đi hấp dẫn hơn cả nhờ câu chuyện về ma cà rồng. Chúng tôi đã ở đây một đêm để cảm nhận nơi được cho là an toàn nhất thế giới trong tiểu thuyết Twilight trước khi bắt đầu chặng đường khá dài để đến Rome. Lại nói về Tuscany, đây là nơi sản xuất ra những chai vang nổi tiếng hơn bất cứ vùng nào ở Ý. Đêm ở vùng đất vang, được thưởng thức hương vị vang tuyệt hảo đúng là không còn gì bằng. Một ngày dài sau tay lái, chúng tôi đã kết thúc bữa tối bằng việc nếm thử nhiều loại vang. Nhấp một ngụm Chianti Classico dùng kèm với thịt nướng thật đúng vị.

7. Mọi ngả đường đều dẫn tới Rome, nên chúng tôi mượn Vatican trong thành Rome làm "cớ" để kết thúc cho hành trình mô tô đáng nhớ. Vatican là quốc gia có chủ quyền nhỏ nhất thế giới, nằm lọt thỏm trong Rome. Hôm đoàn đến, đúng ngày Đức Giáo Hoàng Francis xuất hiện trước công chúng nên dù khá sớm nhưng đã có rất đông du khách đổ về đây. Theo dòng người ken kín, chúng tôi cũng đến được Đại thánh đường Saint Peter, Bảo tàng Vatican, Nhà nguyện Sistine trong mê cung bao la của những công trình lừng danh thế giới.

Trở về Rome, hàng dài xe hơi nối đuôi nhau dọc hai bờ sông Tiber. Quả thật chọn mô tô là một ý tưởng không uổng phí, nếu ngồi ô tô như những du khách khác, chúng tôi sẽ phí thời gian. Kết thúc chuyến đi trong một chiều hoàng hôn tuyệt đẹp, trong đầu vẫn còn lâng lâng cảm xúc ngọt ngào.

>>Chuyện về chiếc vali và những chuyến du hành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
21 ngày lang thang châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO