10 điều thú vị về Canada

GIANG LANG (theo BI)| 27/02/2015 07:10

Ở Canada, bạn có thể phải uống sữa trong túi, nghe câu “xin lỗi” liên tục và đi đường nên cẩn thận với những chú nai...

10 điều thú vị về Canada

Đa phần những gì người ta ấn tượng về Canada là khung cảnh tuyết trắng bạt ngàn, những chú gấu nguy hiểm trong rừng, hay cùng lắm về ẩm thực là có loại nước uống xi-rô phong (maple syrup) trứ danh.

Tuy nhiên, quốc gia Bắc Mỹ rộng lớn này vẫn còn chứa đựng nhiều nét độc đáo có thể khiến khách nước ngoài đi từ ngạc nhiên đến... sốc nặng.

Và dưới đây là những điều thú vị về đất nước và con người Canada có thể bạn chưa biết.

1. Những túi sữa

Hầu hết người Canada cũng uống sữa trong bình như những nơi khác, tuy nhiên điều này không đúng khi bạn đặt chân đến Ontario và Quebec.

Người dân ở hai khu vực này cho biết sữa chứa trong các túi (bịch) sẽ dễ bảo quản hơn, nhẹ hơn so với việc mang một bình sữa.

2. “Ê”

Từ “Ê” của Canada được sử dụng phổ biến nhất ở miền trung nước này. Business Insider cho biết tiếng “Ê” của Canada có thể bắt nguồn từ “hey” của Pháp hoặc “eh” của Scotland.

Mặc dù vậy, từ “Ê” của Canada cơ bản không khác... tiếng Việt. Nó dùng trong khá nhiều ngữ cảnh và từ đó mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Nó giống như từ “ha”, “hễ”, “hử” trong tiếng Việt, có tác dụng trong các câu phát biểu, tuyên bố quan điểm, sự kiện, mệnh lệnh, cảm thán hoặc câu hỏi...

Ngày nay, từ “Ê” của Canada được dùng ít hơn, đa phần thay bằng “đúng” (right) trong tiếng Anh vì sự ảnh hưởng quốc tế áp lên các tầng lớp người trẻ.

3. Cảnh báo về những chú nai

Canada tràn ngập những chú nai sừng tấm, và mỗi con có thể nặng từ 350 – 400kg. Thế nên không có gì lạ nếu đi đường gặp nhiều tấm biển báo nhắc nhở tài xế về những chú nai. Đây là điểm mà tất cả những ai lần đầu lái xe tại Canada đều phải chú ý.

4. Đa văn hóa

Trải qua hai chế độ thực dân Pháp và Anh trong thế kỷ 17, Canada có sự pha trộn văn hóa giữa người bản địa, thổ dân và hai nước châu Âu kể trên.

Sự gia tăng nhập cư trong nhiều năm qua càng khiến Canada đa dạng văn hóa. Hiện họ sử dụng hơn 200 ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ, bao gồm tiếng Hoa, tiếng Quảng Đông, Punjabi và tiếng Tây Ban Nha.

5. “Tín đồ” hockey

Bóng đá là số một ở nhiều nước như Brazil, Anh hay Argentina. Bóng bầu dục là môn thể thao kinh điển của Mỹ. Còn ở Canada, không gì hơn được hockey – môn thể thao dùng gậy đánh bóng trên băng.

Vị trí của hockey trong văn hóa Canada thậm chí được xem như một “tôn giáo”, với sự ủng hộ gần như tuyệt đối của đại bộ phận người dân.

6. Văn hóa xếp hàng

Không có gì để phàn nàn nếu phải đi mua hàng hoặc đợi xe buýt ở Canada, vì bạn sẽ phải xếp hàng nghiêm chỉnh trong mọi trường hợp và điều đó mang đến sự công bằng cho tất cả. Trẻ em Canada từ nhỏ đã học xếp hàng như một nghi thức xã hội.

7. Sự rộng lớn của Canada

Có thể bạn không để ý, nhưng Canada chính xác là nước lớn thứ hai thế giới chỉ sau Nga, với tổng diện tích lên đến 9,9 triệu km2.

Canada có bờ biển dài và lãnh thổ trải rộng, giáp Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương. Nếu đi hết một tuần, bạn vẫn không thể trải nghiệm hết một phần của Canada, dù nó chỉ chia làm 10 đơn vị thành phố/tỉnh gồm Ontario, Quebec, British Columbia, Alberta, Manitoba, Saskatchewan, Nova Scotia, New Brunswick, Newfoundland và Labrador, và Prince Edward Island, cộng với 3 vùng lãnh thổ Tây Bắc, Nunavut và Yukon.

8. Lời xin lỗi

Ở Canada, bạn sẽ nghe lời xin lỗi liên tục, và đó là kiểu nhận lỗi “sorry” trong tiếng Anh. Đây là một phần trong văn hóa ứng xử của người Canada, không phải vì họ lạm dụng câu xin lỗi. Có thể đấy cũng là lý do Canada luôn được đánh giá là nước nổi tiếng về độ lịch sự.

9. Vấn đề thời tiết

Người Canada thích nói chuyện về thời tiết nhiều hơn bất cứ ai khác trên thế giới. Một báo cáo cho biết rằng bên cạnh thể thao, tin tức liên quan đến thời tiết chi phối rất nhiều chủ đề trong các câu chuyện của người Canada. So với mức trung bình của 160 quốc gia trong nghiên cứu ấy, phương tiện truyền thông Canada đưa thông tin thời tiết nhiều hơn 229% so với bất cứ nơi nào khác.

Nỗi ám ảnh của người dân Canada về thời tiết xuất phát từ thực tế rằng Canada là một quốc gia đa dạng về mặt địa lý, độ rộng lớn của nó khiến thời tiết ở các vùng, miền khác biệt rất lớn, và sự khác biệt diễn ra hằng tuần, thậm chí hằng ngày.

Tuy nhiên không phải tất cả người dân Canada đều bị thời tiết ám ảnh. Một cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 70% nói rằng họ thường xuyên kiểm tra thông tin thời tiết trong những ngày bình thường, và chỉ có 63% cho rằng dự báo thời tiết quan trọng với họ.

10. Cách thể hiện lòng yêu nước

Người Canada hiếm khi thể hiện lòng yêu nước phô trương như những nơi khác, vì họ cho rằng yêu nước không đồng nghĩa với hò hét, vẫy cờ, giăng biểu ngữ.

Cũng đã có những tranh cãi về cách thể hiện lòng yêu nước, song số lượng người đồng ý “nên thể hiện” đã giảm dần, vì họ chú trọng sự tự hào hơn các hành động cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 điều thú vị về Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO