Xin dừng cuộc đua nghìn tỷ!

HỒNG BÍCH| 21/11/2015 01:37

Xin hãy dừng cuộc đua trăm tỷ nghìn tỷ đồng và cũng xin đừng viện dẫn là “làm cho tương lai con cháu”.

Xin dừng cuộc đua nghìn tỷ!

Cuối năm 2014, Đà Nẵng đã được lựa chọn là thành phố diễn ra các sự kiện của Tuần lễ APEC 2017. Thành phố lấy đây là mục tiêu để phấn đấu phát triển thêm cơ sở hạ tầng, trong đó có kỳ vọng sẽ được ngân sách Trung ương phân bổ kinh phí xây dựng một Trung tâm Hội nghị Quốc tế.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã thông báo ngưng kế hoạch xây trung tâm này và giao Bộ Ngoại giao cùng UBND thành phố soát xét hạ tầng du lịch của Đà Nẵng để tận dụng cơ sở vật chất vốn rất hiện đại của các khu nghỉ mát tại thành phố để tổ chức các sự kiện APEC 2017.

Chính quyền thành phố có thể hụt hẫng nhưng đây lại là động thái quyết liệt giảm đầu tư công của Chính phủ trong bối cảnh “giật gấu vá vai” ngân sách. Bởi chính Đà Nẵng cũng không có phương án tìm nhà đầu tư để xã hội hóa dự án trung tâm hội nghị trong quy hoạch phát triển đón dòng khách du lịch công vụ tại miền Trung.

Đây không phải lần đầu Đà Nẵng và Quảng Nam là địa phương được lựa chọn là địa điểm tổ chức các cuộc họp cấp cao APEC. APEC 2007 đã tổ chức tại đây lần đầu tiên với khách sạn sang trọng bấy giờ là Furama Đà Nẵng và Palm Garden tại Hội An. Hạ tầng yếu kém đến mức ngân sách Trung ương gấp rút đầu tư con đường nối giữa Đà Nẵng và Hội An.

Vậy mà vẫn nhớ một Hội An đã sử dụng chính con phố cổ làm nơi đón khách quý. Tất cả những hoạt cảnh tái hiện lịch sử và đời sống xưa cũ diễn ra ngay trên phố cổ, khách VIP cũng ngồi ngay trên chiếc ghế đơn sơ dọc phố để thưởng thức lịch sử văn hóa Hội An. Chính sự mạnh dạn đó đã tạo ra khác biệt, và không hề làm giảm sự trọng thị, bởi chiều sâu của văn hóa đã chinh phục tất cả các vị thượng khách.

Năm 2010, Đà Nẵng cũng là nơi diễn ra cuộc gặp cấp cao giữa hai Chính phủ Việt Nam và Thái Lan. Đến năm 2014, các tỷ phú thế giới cũng chọn Đà Nẵng làm nơi họp mặt để bàn về xu hướng đầu tư trong tương lai với sự góp mặt của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Vì vậy, “liệu cơm gắp mắm” để đón khách tại Đà Nẵng rõ ràng hợp lý với hơn 10 khách sạn khu nghỉ mát 5 sao, những đầu bếp nổi tiếng thế giới và các hội trường đẳng cấp quốc tế.

Xây một trung tâm hội nghị quốc tế bằng tiền ngân sách, sau đó chắc chắn sẽ lãng phí vì không có một đội ngũ kinh doanh “máu lửa “ và đủ kinh nghiệm để khai thác hiệu quả.

Và trong cái nhìn về những cuộc đua xây dựng “nghìn tỷ” đang diễn ra ở nhiều tỉnh thành để có những tòa nhà hành chính hiện đại, điều đáng sợ là các địa phương không có được kinh nghiệm từ Đà Nẵng, đã chớp thời cơ bất động sản “lên sóng” bán các khu công sở lớn để có kinh phí tự xây dựng tòa cao ốc trung tâm hành chính hôm nay.

Các địa phương muốn hiện đại hóa nhưng lại “nhòm ngó” vào bầu sữa Trung ương, trong hoàn cảnh chi đầu tư công rất lớn và ngân sách thâm hụt.

Xin hãy dừng cuộc đua trăm tỷ nghìn tỷ đồng này và cũng xin đừng viện dẫn là “làm cho tương lai con cháu”.

>Nhìn người Trung Quốc ăn táo cả vỏ

>Cuộc chiến cải thiện chiều cao

>Lại nghĩ về nông dân

>Thế nào mới là thực phẩm sạch?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xin dừng cuộc đua nghìn tỷ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO