TTCK trước “làn sóng ngoại binh”: Kỳ vọng hay lo lắng?

TS. PHAN MINH NGỌC| 16/07/2015 05:50

Dòng vốn ngoại đổ vào săn lùng cổ phiếu trên TTCK Việt Nam sẽ có tác dụng như một nguồn kích thích hiệu quả cho tiến trình cổ phần hóa,

TTCK trước “làn sóng ngoại binh”: Kỳ vọng hay lo lắng?

Những tuần gần đây trên thế giới diễn nhiều sự biến động lớn xảy ra đồng thời đã ít nhiều tác động lên TTCK Việt Nam.

Ngoài cuộc khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp và sự tác động tiêu cực của nó đến tương lai của Liên minh Châu Âu (EU) kéo dài bấy lâu nay thì sự kiện thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận là sự lao dốc của chứng khoán Trung Quốc.

Trước sự kiện này, nhiều người trong giới quan sát cho rằng sẽ có một làn sóng mới của các nhà đầu tư nước ngoài đổ bộ từ TTCK Trung Quốc và/hoặc những thị trường khác bị ảnh hưởng liên đới bởi những gì đang xảy ra ở Trung Quốc và Hy Lạp vào thị trường Việt Nam, đúng vào thời điểm Việt Nam cho mở room sở hữu nước ngoài.

Triển vọng trên càng trở nên rõ nét với những khuyến nghị mới đây của một số nhà đầu tư quốc tế nổi tiếng thế giới bằng những lời ưu ái cho TTCK Việt Nam so với những thị trường khác như Trung Quốc.

>>Chứng khoán Trung Quốc làm chao đảo kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương

Khách quan mà nói thì các sự kiện này đều có tác động đến TTCK Việt Nam, nhất là khi chúng xảy ra đồng thời, có tác dụng khuyếch đại tác động của nhau. Nhưng điều này không có nghĩa là TTCK Việt Nam sắp tới sẽ nhận được “liều thuốc phóng tên lửa” để bùng nổ về giá như nhiều người đang kỳ vọng hay lo lắng.

Chắc chắn rằng các sự kiện trên sẽ mang đến một số lượng mới các nhà đầu tư nước ngoài kèm với một nguồn vốn mới đổ vào TTCK Việt Nam. Nhưng lượng vốn này lớn đến đâu còn tùy thuộc vào sự hấp dẫn tương đối của TTCK Việt Nam so với các thị trường khác.

Trên TTCK Việt Nam, số đầu mục cổ phiếu tốt, hết hoặc gần hết room ngoại, cũng như khối lượng cổ phiếu đang lưu hành của chúng không nhiều, phần vì quy mô vẫn còn khá khiêm tốn của các doanh nghiệp phát hành chúng so với các đối tác ngoại. Phần lớn các mã cổ phiếu còn lại đều thuộc loại “làng nhàng”, không chứng minh được sự hấp dẫn đặc biệt phù hợp với “khẩu vị” của giới đầu tư ngoại.

Cho dù giá của những cổ phiếu tốt đã và đang tăng mạnh và có thể kéo theo sự tăng giá của các loại cổ phiếu còn lại ở mức độ nào đó, nhưng sự tăng giá nói chung này sẽ chỉ có giới hạn, vì khi giá tăng đến mức độ nào đó sẽ làm cho chứng khoán Việt trở nên đắt đỏ dẫn đến kém hấp dẫn một cách tương đối so với các đối thủ trên các TTCK khác của thế giới và khu vực vốn cũng không ít các cổ phiếu hấp dẫn, nhất là sau khi chúng đã bị sụt giảm về giá từ những biến động trên thế giới vừa qua.

>>Nới room cho khối ngoại: Kỳ vọng vào nguồn vốn

Ở khía cạnh ngược lại, việc có một sự gia tăng mới về mức độ quan tâm cũng như nguồn vốn ngoại đổ vào săn lùng một số cổ phiếu trên TTCK Việt Nam sẽ có tác dụng như một nguồn kích thích hiệu quả cho tiến trình cổ phần hóa, IPO và niêm yết của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, gồm cả những doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang và sẽ được bổ sung vào danh sách phải cổ phần hóa hoặc thoái vốn trong thời gian tới.

Với một lượng cầu lớn đang chờ đợi như vậy sẽ làm cho việc cổ phần hóa và thoái vốn sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn bao giờ hết, và các cơ quan chủ quản cũng như DNNN không còn phải đau đầu với việc xác định bán cho ai với giá bán như thế nào để không làm thất thoát vốn nhà nước.

Phản ứng tích cực và nhanh chóng từ phía cung như thế cũng sẽ có tác dụng lập lại cân bằng trên thị trường, ngăn giá cổ phiếu nói chung trên thị trường gia tăng quá mức.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đa phần là các nhà đầu tư tổ chức, đầu tư có bài bản và chiến lược, nên nếu họ có “đẩy bật” nhà đầu tư nội để giành quyền sở hữu một số cổ phiếu nào đó thì đây cũng là điều tích cực, vì nó góp phần ổn định hóa TTCK Việt Nam, thay vì dễ có xu hướng rung lắc mạnh như khi bị chi phối bởi số lượng đông đảo các nhà đầu tư cá nhân nội, như kinh nghiệm ở thị trường Trung Quốc cho thấy.

Nói cách khác, sự nới room và gia tăng đầu tư từ nước ngoài, nếu có, sẽ chỉ có tác động giới hạn lên khả năng tăng giá chứng khoán ở Việt Nam. Ngược lại, sự tham gia sâu rộng hơn của giới đầu tư nước ngoài sẽ góp phần làm TTCK Việt Nam tăng trưởng lành mạnh và bền vững hơn trong trung và dài hạn.

>>Nhóm cổ phiếu ô tô: Triển vọng đầu tư tốt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK trước “làn sóng ngoại binh”: Kỳ vọng hay lo lắng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO