TP.HCM: Ngành mũi nhọn chưa đủ “sắc” để hội nhập

THANH VÂN| 03/04/2015 03:42

Các DN da giày Việt Nam phải nhập khẩu hơn 85% nguyên liệu, giá luôn phụ thuộc vào nhà cung ứng. Máy móc công nghệ trong ngành chỉ có 10% tốt, 30% trung bình, còn lại là yếu kém.

TP.HCM: Ngành mũi nhọn chưa đủ “sắc” để hội nhập

Trong hai ngày 31/3 - 1/4, Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã có buổi làm việc với đại diện các hội ngành nghề mũi nhọn của TP.HCM nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp (DN), đồng thời riển khai chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thông qua Hội chợ - triển lãm “Tôn vinh hàng Việt 2015”.

Tại buổi làm việc với HUBA, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA) cho biết, FFA đang từng bước củng cố nguồn tài chính và nhân lực, tiến hành đăng ký thực hiện cấp nhãn hiệu FFA cho các DN trong ngành đủ điều kiện để nâng cao sức cạnh tranh cho DN.

Trước vấn đề hội nhập, bà Chi lo ngại khi vẫn còn hơn 80% DN đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Cụ thể, đa số DN vẫn phụ thuộc nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu, kỹ thuật yếu, vốn yếu, hàng rào kỹ thuật trong nước chưa chuẩn...

Thông qua HUBA, FFA kiến nghị Nhà nước hỗ trợ DN qua các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), tập huấn thông tin hội nhập để trang bị kiến thức cho DN, đào tạo tay nghề cho công nhân, có quỹ bảo lãnh tín dụng, cũng như mở rộng quy chế cho vay.

Đại diện Hội Dây và Cáp điện, ông Nguyễn Lộc - Chủ tịch Hội cho biết, Hội đã từng bước góp phần quy hoạch lại ngành, bảo vệ người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, để có thể hội nhập, ông Lộc cũng đề xuất, các cơ quan quản lý Nhà nước sớm xây dựng hàng rào kỹ thuật để ngăn chặn những sản phẩm kém chất lượng xâm nhập thị trường trong nước. Riêng với các nhà sản xuất dây cáp điện trong nước, Nhà nước cũng nên có những cơ chế hỗ trợ để DN tiếp tục đầu tư, đổi mới trang thiết bị, kỹ thuật, công nghệ sản xuất nhằm đảm bảo sản xuất ra những sản phẩm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế…

Theo ông Lộc, cần phải có tổ chức đánh giá, phân loại, xếp hạng các nhà sản xuất dây cáp điện theo năng lực. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác chống hàng giả hàng nhái một cách quyết liệt để bảo vệ quyền lợi NTD.

Về phía Hội Da giày TP.HCM (SLA), ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó chủ tịch Hội nhấn mạnh, trong giai đoạn hội nhập, DN ngành da giày gặp rất nhiều thách thức. Cụ thể, DN Việt Nam hiện nay chủ yếu là gia công, chưa tự tìm được thị trường. Các DN sản xuất nhập khẩu nguyên liệu hơn 85%, giá luôn phụ thuộc vào nhà cung ứng. Máy móc công nghệ trong ngành chỉ có 10% tốt, 30% trung bình, còn lại là yếu kém. Lao động không ổn định, chưa qua đào tạo, hay vi phạm lỗi xuất khẩu…

Đại diện Sla kiến nghị, Nhà nước nên có chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa thì DN mới dám đầu tư sản xuất. Đồng thời, cần đẩy mạnh hiệu quả các chương trình XTTM, giúp DN tìm thị trường xuất khẩu.

Ngoài ra, khi tham gia Hiệp định TPP, thuế suất được ưu đãi nhưng nguyên tắc xuất xứ rất khắt khe. Cụ thể, sản phẩm phải có tỷ lệ nguyên liệu nội địa chiếm từ 50-60%, trong khi sản phẩm của Việt Nam 50-55% là thuộc da, nguyên liệu nhập từ các nước không tham gia TPP (Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan).

Chủ tịch HUBA Huỳnh Văn Minh ghi nhận sự nỗ lực của các hội trong việc duy trì hoạt động, từng bước ổn định mô hình tổ chức. Ông Minh cho biết, HUBA sẽ tiếp tục tập hợp ý kiến về các khó khăn chung của DN, kiến nghị lên chính quyền thành phố và Chính phủ nhằm kịp điều chỉnh các chủ trương chính sách hỗ trợ cho DN hoạt động, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập.

Về kế hoạch giúp DN chống hàng giả, hàng nhái, ông Nguyễn Phước Hưng - Tổng thư ký HUBA cho biết, trong tháng 4/2015, HUBA sẽ phối hợp với Hội Dây và Cáp điện TP.HCM tổ chức Hội thảo về đề tài này.

Thông tin về việc triển khai chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua Hội chợ - triển lãm “Tôn vinh hàng Việt 2015”, bà Trần Thị Chí Linh - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ DN vừa và nhỏ cho biết, năm nay tại Hội chợ, Ban tổ chức chương trình sẽ trao chứng nhận sản phẩm tiêu biểu cho các DN, giúp DN Việt có thêm cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Ngành mũi nhọn chưa đủ “sắc” để hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO