Thoái vốn Nhà nước: Tiền từ đầu tư không phải để chi tiêu

P.V tổng hợp| 22/10/2015 04:27

Thông tin Nhà nước, mà đại diện là SCIC, sẽ thoái vốn tại 10 công ty được thị trường đón nhận một cách tích cực, vì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có cơ hội tham gia nhiều hơn vào nhiều công ty đang nắm giữ các mã bluechip.

Thoái vốn Nhà nước: Tiền từ đầu tư không phải để chi tiêu

Thông tin Nhà nước, mà đại diện là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), sẽ thoái vốn tại 10 công ty được thị trường đón nhận một cách tích cực, vì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có cơ hội tham gia nhiều hơn vào các doanh nghiệp này, nhất là khi trong số đó có nhiều công ty đang nắm giữ các mã bluechip trên sàn.

Động thái này cũng khẳng định quyết tâm của Chính phủ là thu hẹp sự tham gia của Nhà nước vào các lĩnh vực kinh tế mà thành phần kinh tế tư nhân có thể làm được, tạo ra sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Bên cạnh mối quan tâm về "giờ G" - thời điểm SCIC đưa ra quyết định bán phần vốn mà mình đang nắm giữ, một vấn đề khác cũng rất "nóng" là việc sử dụng nguồn vốn thu về đó như thế nào.

Bên lề kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đang diễn ra, và sau khi Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo trước Quốc hội về kết quả thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế đã bày tỏ sự quan tâm và chia sẻ quan điểm của mình.

Trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu kiến nghị: Để đảm bảo nhiệm vụ chi 2015-2016 trong bối cảnh nguồn thu ngân sách giảm lớn, Chính phủ trình Quốc hội cho phép bán bớt phần vốn Nhà nước ở một số doanh nghiêp, dự kiến thu về 40.000 tỷ đồng. Trong đó, 10.000 tỷ đồng bổ sung ngân sách Trung ương 2015, 30.000 tỷ đồng đưa vào cân đối ngân sách 2016, tập trung đầu tư một số công trình hạ tầng quan trọng có sức lan tỏa cao.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng đây là chủ trương đúng đắn và phù hợp với quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Điều khiến ông băn khoăn là việc sử dụng nó.

Đại biểu Trần Du Lịch nói: "Tôi đề nghị không nên hòa nó vào vốn ngân sách nói chung mà phải tách biệt rõ đầu tư vào đâu, phải có địa chủ cụ thể. Ví dụ bao nhiêu tiền làm bệnh viện gì, bao nhiêu tiền làm công trình gì, thậm chí bao nhiêu tiền đầu tư vào sự nghiệp kinh tế cần thiết. Nếu hòa vào NSNN, nói là chi đầu tư nhưng chúng ta chi thường xuyên, vung tay quá trán làm giảm đầu tư đi rồi bù lại thì coi như gián tiếp để chi tiêu”.

Ông Lịch nhấn mạnh: “Chúng ta không nên dùng lượng tài sản đó để đi chi tiêu mà phải sử dụng có lợi nhất vì nó là tài sản chung. Ví dụ từ tiền của Vinamilk, nếu chuyển để đầu tư bệnh viện ung bướu thì nó mang lợi ích khác, coi như tài sản đó vẫn còn, còn nếu hòa vào ngân sách thì tôi không ủng hộ. Chi vào đâu, dự án nào là phải có địa chỉ, và Quốc hội quyết theo địa chỉ đó”.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng cho rằng, số tiền thu được từ việc thoái vốn tại 10 doanh nghiệp dứt khoát phải được đầu tư trở lại. Bà nói: “Dứt khoát số tiền này phải được sử dụng đầu tư trở lại cho phát triển kinh tế. Đừng để đáp ứng nhu cầu thiếu hụt ngân sách hiện nay nhất là thiếu chi thường xuyên hoặc những dự án đầu tư không hợp lý. Tôi nghĩ là Nhà nước phải kiên quyết trong việc sử dụng và công khai hóa, minh bạch hóa việc sử dụng vốn quốc gia chi vào đâu, tiêu vào đâu”.

“Dù sao Nhà nước phải nhớ, tiền này bản chất vẫn là tiền của dân, tài sản thuộc về nhân dân. Nhà nước chỉ là người thay mặt nhân dân để quản lý. Năm nay nhu cầu ngân sách Nhà nước rất bức bách, ai cũng biết như vậy nhưng mà đừng để cho người ta hiểu, do ngân sách thiếu nên tìm cách đi huy động ngân sách bằng nguồn này để bù đắp, rồi lại xin, cho một số dự án không mang lại lợi ích chung cho cả nền kinh tế, xã hội”, bà Lan nói thêm.  

>Quy định thoái vốn DN: Còn nhiều bất cập

>SCIC thoái vốn ở Vinamilk: Thời điểm nào là "thích hợp"?

>SCIC chưa quyết định thời điểm thoái vốn tại Vinamilk, FPT

>Thoái vốn ngoài ngành: DNNN có chấp nhận mất vốn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thoái vốn Nhà nước: Tiền từ đầu tư không phải để chi tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO