Thành phố có đáng sống không?

HỒNG BÍCH| 09/05/2014 07:20

Đà Nẵng liệu có phải là một thành phố đáng sống khi mong muốn đơn giản của người dân - thoải mái tắm biển - lại không được đáp ứng?

Thành phố có đáng sống không?

Thỉnh thoảng lại nghe có người thắc mắc: "Thành phố có đáng sống không khi đến chuyện ra biển, hòa mình vào với thiên nhiên mà vẫn vấp phải hàng rào ngăn cản, vẫn phân định bãi biển dự án, biển năm sao, biển công cộng cho người giàu, người nghèo khỏi chung đụng, lẫn lộn?".

Đọc E-paper

Sơn Trà, Đà Nẵng

Đó chính là câu chuyện của thành phố Đà Nẵng mà người ta tranh cãi mãi, thỉnh thoảng lại rộ lên mỗi khi mùa Hè sắp đến. Đà Nẵng liệu có phải là một thành phố đáng sống khi mong muốn đơn giản của người dân - thoải mái tắm biển - lại không được đáp ứng?

Chỉ là những bãi biển cho tất cả mọi người dân và du khách, và một dải bờ biển khoảng 50km cắt ra cho nhiều dự án. Một số dự án khách sạn 5 sao đang trực tiếp quản lý một số bãi tắm như Furama Resort Danang, Pullman Danang Beach Resort, Fusion Maia Resort, Hyatt Regency Danang Resort & Spa... nằm rải rác từ biển Đà Nẵng vào Ngũ Hành Sơn.

Những bãi biển này được các khu nghỉ mát chăm sóc cẩn thận về vệ sinh, an toàn và những dịch vụ cao cấp như thể thao biển, nhà hàng, bể bơi nước ngọt. Với chi phí dịch vụ 5 sao, những bãi biển 5 sao chỉ có một lượng khách chính là du khách sang trọng đang ở tại chỗ.

Vì vậy, bãi tắm này hay bị kết án là "bãi tắm riêng cho người giàu". Những hàng rào dự án kéo dài thành một vệt trên bờ biển đôi khi gây khó chịu cho những người mới đến và cả cư dân tại chỗ khi bị chia sẻ nơi tắm biển với "khách có nhiều tiền".

Lý giải vấn đề này, trước đây lãnh đạo thành phố phân tích, bãi biển chỗ nào cũng tương đối như nhau, nhưng chỗ thành phố giao cho các dự án tạm quản lý đã được họ đầu tư làm sạch cảnh quan, san lấp địa hình bãi cát bằng phẳng, giữ vệ sinh tuyệt đối mới đẹp như ngày nay.

Có bãi biển đẹp, giao cho các đối tác đáng tin cậy giữ gìn thì tài nguyên còn giữ được. Điều này ngẫm ra cũng có lý.

Và gần chục bãi biển "đại chúng" được quy hoạch thành bãi tắm công cộng. Ngân sách thành phố bỏ ra cho việc cải tạo mặt bằng, làm vệ sinh, bảo vệ, riêng dịch vụ cho phép tư nhân đấu thầu. Phải nhìn nhận là cả nước chưa nơi nào có những bãi tắm công cộng với tiêu chuẩn ưu việt như vậy.

Vào khu này, người tắm biển được tính 5 ngàn đồng (trước chỉ có 3 ngàn đồng) cho việc giữ xe, nhà tắm có vòi hoa sen và nước ngọt, tận hưởng một bãi tắm có máy lọc cát hoạt động thường xuyên, một vùng biển an toàn do có nhân viên cứu hộ ứng trực. Đó là cái giá tắm biển rẻ nhất thế giới.

Người tắm biển không bị quấy nhiễu bởi nạn hàng rong, không bị chặt chém, cũng chưa xảy ra tình trạng quá tải ngay cao điểm mùa Hè. Các công viên bờ biển thanh bình làm hài lòng người đi dạo mát.

Nơi đây còn có âm nhạc phục vụ công chúng và tuyệt đối không có hàng rong lộn xộn. Nhà hàng, quán đặc sản biển được quy hoạch khá gần, và kiểm soát tốt về công khai giá.

Nhưng tiếng kêu than không được vào bất cứ chỗ nào tắm biển vẫn còn đó. Sự đòi hỏi quá vô lý trong điều kiện một thành phố có quy hoạch phát triển chặt chẽ. Không thể duy trì cách sinh hoạt phóng xe máy ra tận mép nước, đậu đỗ tự do và lao xuống biển tắm táp ầm ầm.

Du khách có thật sự thoải mái không khi đến những nơi họ ca ngợi là hoang sơ, không được quản lý, bị hàng rong quấy nhiễu, quán xá bình dân mọc tràn lan mất trật tự xả rác bừa bãi, gửi xe thì bị xin đểu như đã từng thấy ở Vũng Tàu, Sầm Sơn, Quảng Ninh. Sống quy củ và an toàn theo những tiêu chuẩn văn minh về vệ sinh, trật tự, có ai không muốn như vậy?

Nên góp một tay giúp thành phố nâng chất lượng sống cho người dân địa phương, và tạo thiện cảm với du khách với một phong cách sống văn minh hơn là so đo dưới cái nhìn kỳ thị người giàu - người nghèo như vậy!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành phố có đáng sống không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO