Nữ giới vẫn chịu thiệt thòi trong sự nghiệp

PHÚC AN (theo JobStreet)| 29/03/2015 06:47

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), hiện mức lương của phụ nữ vẫn ít hơn nam giới đến 23%.

Nữ giới vẫn chịu thiệt thòi trong sự nghiệp

Nữ giới chiếm gần nửa lực lượng lao động của mỗi quốc gia. Họ đôi khi còn là trụ cột với trách nhiệm không chỉ kiếm tiền mà còn chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Tuy nhiên, báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại khi mức lương của phụ nữ thường ít hơn nam giới đến 23%.

66% phụ nữ chuyển nghề sau khi sinh

Nữ giới thường phải đối mặt với nhiều thách thức hơn khi bước vào giai đoạn làm mẹ. Khảo sát của trang web việc làm JobStreet.com chỉ ra rằng có đến 66% các bà mẹ trẻ quyết định hy sinh và thay đổi định hướng nghề nghiệp khi có con.

Đặc biệt 37% lao động nữ có xu hướng tìm những công việc linh động thời gian dù cơ hội thăng tiến không bằng công việc trước kia. Tuy nhiên, chỉ có 19% trong số họ được hưởng chế độ giờ làm việc linh hoạt từ nhà tuyển dụng.

Hơn thế nữa, 16% trên 735 lao động nữ tham gia khảo sát còn phải đối mặt với giảm thu nhập sau sinh, khiến mức lương là yếu tố thứ 2 mà họ cân nhắc khi chuyển hướng sự nghiệp sau khi sinh con.

Chính bởi đức tính hy sinh vì gia đình của người phụ nữ, nhiều nhà tuyển dụng cũng khá cân nhắc trong vấn đề sử dụng lao động nữ, đặc biệt là những người đang có con nhỏ. Phần lớn các công ty đều không có chế độ giờ làm việc linh hoạt hay những chương trình hỗ trợ lao động nữ sau sinh khiến 19,22% phụ nữ cảm thấy không được thông cảm những khó khăn của việc nuôi con nhỏ khi quay trở lại làm việc.

Đặc biệt khi năng lực làm việc của phụ nữ không hề thua kém nam giới, nhưng số lượng quản lý là nữ lại thấp hơn 15% so với số quản lý nam, theo đó mức thưởng và tăng lương cho lao động nữ cũng không cao bằng nam giới.

Bên cạnh đó, 20% trong số 12.300 quảng cáo tuyển dụng trên các mạng việc làm lớn tại Việt Nam yêu cầu rõ về giới tính, khiến tình trạng bất bình đẳng giới càng trở nên rõ nét hơn, phản ánh qua tỉ lệ thất nghiệp của nữ giới thường cao hơn so với nam giới khoảng 1% theo báo cáo của Bộ Lao động Thương binh Xã hội.

>>Trao quyền cho nữ giới

20% tin tuyển dụng ghi rõ yêu cầu giới tính

“Các mẩu tin tuyển dụng trên mạng cần tránh yêu cầu về giới tính, bởi đó thể hiện thái độ phân biệt rất rõ ràng và hạn chế cơ hội việc làm đối với người lao động Việt Nam”, theo Tổng giám đốc JobStreet.com tại Việt Nam - bà Angie S.W Phang.

JobStreet.com là đơn vị tiên phong trên khắp khu vực Đông Nam Á đưa ra quy định không cho phép đề cập đến yêu cầu về giới tính trong thông tin tuyển dụng, nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều bình đẳng trước cơ hội việc làm.

“Singapore là nước duy nhất trong hệ thống JobStreet.com tại Đông Nam Á quy định luật chính thức chống phân biệt trong tuyển dụng. Theo đó, chúng tôi cũng đề ra những quy định và tiêu chí chống phân biệt đối với những mẩu tin đăng tuyển trên trang web của chúng tôi,” bà Angie nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc thể hiện thông tin minh bạch về công ty, môi trường và giờ làm việc cũng như mức lương và các phúc lợi khác trên mẩu tin tuyển dụng và trang hồ sơ doanh nghiệp cũng chính là cách mà bà Angie khuyến khích các nhà tuyển dụng thực hiện, nhằm thu hút và tiếp cận những ứng viên nghiêm túc, phù hợp, đặc biệt ứng viên nữ với những nhu cầu đặc biệt về giờ làm việc hay cơ hội thăng tiến.

“Đây cũng là một trong những xu hướng mới trong tuyển dụng, khiến công tác tuyển dụng trở nên minh bạch, mang đến cơ hội đồng đều và công bằng với tất cả các ứng viên cũng như rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng giới trong xã hội”, bà Angie cho biết.

Khát vọng được làm việc, phát triển bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp không chỉ là của riêng nam giới mà đối với phái nữ, khát vọng này đôi lúc còn mãnh liệt hơn. Để người phụ nữ được tôn trọng trong xã hội, trước tiên hết họ phải được đối xử bình đẳng trong công việc

Tuy nhiên, công tác thu hẹp khoảng cách bình đẳng giới không chỉ là nỗ lực một phía từ nhà tuyển dụng, mà còn từ chính bản thân người lao động, đặc biệt là phái nữ.

Theo đó, người lao động cần chủ động thể hiện suy nghĩ, mong muốn của bản thân về chuyên môn, mức lương, thăng tiến, phát triển bản thân trước những cơ hội việc làm trên thị trường trong và ngoài nước. Thông tin càng đầy đủ và chính xác bao nhiêu, cơ hội những việc làm đúng mong muốn đến với họ càng cao bấy nhiêu.

Xoá bỏ bất bình đẳng, nâng cao vị thế người nữ trong xã hội cũng chính là vấn đề phát triển bền vững của quốc gia. Do đó, công tác giới thiệu việc làm tốt cho lao động nữ là vấn đề cấp bách trong xã hội, có ảnh hưởng không chỉ đối với xã hội hiện tại mà còn đối với những thế hệ sau.

“Tương lai thị trường nhân sự cũng chính là tương lai của lao động nữ nơi công sở”, Guy Ryder - Tổng giám đốc ILO nhận định.

>Thụy Sĩ đề xuất mức lương tối thiểu cao nhất thế giới
>CEO nào có mức lương tính theo giờ cao nhất?
>Vì sao có quá ít phụ nữ làm quản lý?
>10 bộ phim nổi tiếng nói về phụ nữ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ giới vẫn chịu thiệt thòi trong sự nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO