Lệch pha văn hóa

KHẢI LY| 05/03/2016 06:41

Lệch pha văn hóa, đôi khi chỉ là sự bực bội, đôi khi mất cơ hội kết giao làm ăn! Vậy nên chăng chúng ta hãy san phẳng những lệch pha văn hóa này ngay từ buổi đầu tiểu học?

Lệch pha văn hóa

Trong tiệm ăn, anh ấy ngồi đối diện với bức tranh có cô thôn nữ hong tóc bên hồ. Anh ấy nhìn bức tranh với tâm trạng bứt rứt, nó bị treo hơi lệch.

Đọc E-paper

Anh ta bảo bạn, tôi có thể leo lên ghế để sửa bức tranh được không? Bạn anh xua tay, thôi, đừng can thiệp vào việc của người khác. Cô bạn lẩm bẩm, không khéo lại rước bực bội vào người, nó chỉ lệch có tí tẹo! Nhưng anh bạn này cứ đăm đăm nhìn bức tranh, rồi lại ngỏ ý muốn gọi người quản lý để nói với họ về bức tranh treo lệch.

Bữa ăn thế là hỏng. Nó đi lệch ra khỏi mùi vị, tính văn hóa địa phương hoặc vài câu chuyện thú vị họ dự định trao đổi sau buổi làm việc căng thẳng. Và nó hiện ra một sự lệch pha. Một người luôn chấp nhận những khiếm khuyết. Người kia không chịu nổi sự cẩu thả, dù là chuyện không liên quan đến mình.

Những buổi gặp sau, anh bạn còn quá chú ý vào những tiểu tiết như tại sao người đối diện lại để đủ thứ trên bàn ăn, bàn cà phê, nào điện thoại, kính, chìa khóa xe, cái ví xách tay. Anh ta bảo hãy cất những thứ đó đi, dù điện thoại của bạn luôn reo. Hãy thu dọn mọi thứ! Người bạn cũng bực, mới "tìm kiếm" Google về vài bài học phép lịch sự bên bàn ăn, bỗng "khựng" vì cả thế giới đều thực hiện việc đó, không để vật dụng cá nhân trên bàn ăn trước mắt những người khác vì phép lịch sự! Toàn những việc cô phải học từ mẫu giáo và tiểu học, nhưng bây giờ mới biết, mới bắt đầu học như một đứa bé, vì cô muốn làm việc trong môi trường quốc tế!

Rất đơn giản, những người lên xe đi chung một đoạn đường, người lên đầu tiên luôn đến vị trí cuối xe để ngồi. Chúng ta thì ngược lại, chúng ta bảo nhau lên xe trước để chiếm một chỗ tốt ở phía trước. Tất cả mọi vệc đều tư duy như vậy, sẽ kéo theo một cách sống tranh đoạt, khá phổ biến như hiện nay!

Một doanh nhân kể, anh mới gặp gỡ với một đoàn doanh nhân Nhật Bản. Những người già mặc kimono truyền thống. Những người trẻ trông rất giản dị trong những gam màu đơn sắc. Và thật sự, nếu không nắm được danh sách đoàn và chức vụ, không thể nghĩ rằng đó là những triệu phú của nước Nhật, những người đang làm chủ các doanh nghiệp lớn.

Phong thái toát ra, từ ánh mắt nhìn, cách chào hỏi, câu chuyện đều đậm nét khiêm tốn từ bản chất! Và ngay tại nước Nhật, bên cạnh những bữa tiệc sang trọng thết đãi các vị khách mời, người Nhật vẫn mời khách VIP ăn cơm hộp nếu như thời gian không đủ cho việc tổ chức những bữa cơm ở nhà hàng.

Tất nhiên những hộp cơm được đặt trang trọng trong những hộp sơn mài theo truyền thống Nhật Bản. Vậy mà không hiểu thành ý đó, đã có vị lãnh đạo cấp tỉnh của ta trong chuyến đi thăm doanh nghiệp Nhật Bản, đã bực bội bỏ những hộp cơm đó lại sân bay trong cơn giận.

Lệch pha văn hóa, đôi khi chỉ là sự bực bội, đôi khi mất cơ hội kết giao làm ăn! Vậy nên chăng chúng ta hãy san phẳng những lệch pha văn hóa này ngay từ buổi đầu tiểu học?

>Chỉ một lỗi chính tả!

>Chết vì... tính cách

>Lời xưa chưa bao giờ cũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lệch pha văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO