Không nhiều ưu đãi cho dự án lọc dầu Nhơn Hội

21/04/2014 04:52

Bộ Tài chính không đồng tình với một số kiến nghị của chủ đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) muốn được áp dụng cơ chế ưu đãi cho dự án giống như những dự án tương tự đang được triển khai hiện nay.

Không nhiều ưu đãi cho dự án lọc dầu Nhơn Hội

Bộ Tài chính không đồng tình với một số kiến nghị của chủ đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) muốn được áp dụng cơ chế ưu đãi cho dự án giống như những dự án tương tự đang được triển khai hiện nay.

Trong dự thảo đề án về cơ chế ưu đãi đầu tư áp dụng đối với dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội, chủ đầu tư muốn mức ưu đãi cho dự án không thấp hơn các cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho áp dụng đối với các dự án lọc dầu đã và đang xây dựng tại Việt Nam như dự án lọc dầu Nghi Sơn, Nhà máy lọc dầu Dung Quất...

Một góc Nhà máy lọc dầu Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi -Ảnh minh họa: Trần Đăng.

Bộ Tài chính không chấp nhận các đề xuất ưu đãi

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đầu tháng 4-2014, Bộ Tài chính đã bác bỏ nhiều đề xuất ưu đãi cho dự án này.

Theo Bộ Tài chính, dự án lọc dầu Nghi Sơn, dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất nằm trong quy hoạch được nghiên cứu triển khai từ khá lâu (lọc dầu Dung Quất từ năm 1997, lọc dầu Nghi Sơn từ năm 2006). Trên cơ sở cung- cầu về các sản phẩm lọc hóa dầu gắn liền với chiến lược đảm bảo an toàn an ninh năng lượng, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép các dự án trên được áp dụng một số chính sách đặc thù nhằm thu hút đầu tư như chính sách thuế, đất đai, bảo hộ thị trường, hỗ trợ đầu tư hạ tầng...

Trong khi đó, với dự án lọc dầu Nhơn Hội, các nội dung phân tích về công nghệ sử dụng, dự kiến nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm, phương án tài chính, hiệu quả kinh tế của dự án lọc hóa dầu chưa được làm rõ, vì vậy việc đề xuất cho phép dự án được áp dụng các chính sách tương tự như các dự án lọc hóa dầu đã và đang được triển khai tại Việt Nam là không phù hợp.

Trong trường hợp dự án được bổ sung quy hoạch, Bộ Tài chính đề nghị cơ chế ưu đãi áp dụng cho dự án thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật; nội dung cơ chế cụ thể sẽ được Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

* Về kiến nghị ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho dự án, chủ đầu tư kiến nghị được áp dụng thuế suất 10% trong thời hạn 30 năm kể từ khi hoạt động, miễn thuế trong 4 năm đầu kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; nhưng Bộ Tài chính cho rằng, với trường hợp dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội với quy mô 25-30 tỉ đô la Mỹ thì được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất là 15% trong thời gian 15 năm, được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Trường hợp dự án đáp ứng tiêu chí theo quy định thì thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi có thể kéo dài nhưng tổng thời gian áp dụng không quá 30 năm.

* Theo quy định tại Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13-8-2010, dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu tài sản cố định của dự án.

* Với kiến nghị miễn thuế nhập khẩu dầu thô của dự án, Bộ Tài chính cho rằng hiện nay thuế nhập khẩu dầu thô đang được quy định mức 0% (mức thuế suất này đã được áp dụng trong thời gian dài và dự kiến chưa có thay đổi trong thời gian tới). Do vậy về thuế nhập khẩu dầu thô, đề nghị thực hiện theo quy định của pháp luật.

* Ngoài ra, nhà đầu tư kiến nghị áp dụng mức giá bán buôn tại cổng nhà máy bằng giá nhập khẩu cộng thuế suất nhập khẩu đối với sản phẩm lọc hóa dầu tương ứng tại thời điểm bán.

Về kiến nghị này, Bộ Tài chính cho rằng tính chất của dự án này khác với dự án lọc hóa dầu Dung Quất, dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn (đang được hưởng cơ chế ưu đãi bao tiêu sản phẩm tiêu thụ trong nước) và cơ chế bao tiêu sản phẩm chỉ tạm thực hiện trong giai đoạn nhất định (dự án lọc dầu Dung Quất áp dụng đến hết năm 2018, dự án Nghi Sơn áp dụng trong thời gian 10 năm kể từ ngày vận hành thương mại) và sẽ dần tiến tới thực hiện theo cơ chế thị trường. Do vậy các kiến nghị nêu trên của dự án lọc dầu Nhơn Hội cần xử lí theo hướng đảm bảo phù hợp về tổng thể và thống nhất theo cơ chế giá thị trường.

* Ngoài ra, dự án lọc dầu Nhơn Hội nằm trên địa bàn Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; do vậy trường hợp dự án có vốn đầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn chậm thì dự án được giao đất, thuê đất tối đa là 70 năm.

Liệu có trắc trở?

Trước đây, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện chính quyền tỉnh Bình Định cho biết, tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) - chủ đầu tư dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội mong muốn Chính phủ áp dụng cơ chế ưu đãi cho dự án này như những dự án tương tự khác đang được triển khai tại Việt Nam hiện nay; và đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng để chủ đầu tư quyết định có thực hiện dự án hay không. Tuy nhiên với việc không đồng thuận từ Bộ Tài chính xem ra dự án này sẽ gặp nhiều trắc trở.

Theo tỉnh Bình Định, từ khi được Chính phủ cho phép nghiên cứu triển khai dự án, PTT đã thể hiện quyết tâm trong công tác chuẩn bị như tổ chức đấu thầu tư vấn và đã chọn được những nhà tư vấn về chiến lược và kỹ thuật cho dự án vào năm ngoái. Trong thời gian qua PTT đã liên tục tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá tác động môi trường, khảo sát địa chất, cảng biển, và khảo sát cả hệ thống logistic vận chuyển...cho dự án.

Dự án nhà máy lọc hóa dầu do PTT đề xuất sẽ được xây dựng trên diện tích 2.000 héc ta tại khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định với công suất dự kiến 660.000 thùng dầu thô/ngày (khoảng 30 triệu tấn/năm), tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 27 tỉ đô la Mỹ. Tuy nhiên theo một nguồn tin từ phía chính quyền tỉnh Bình Định mới đây thì vốn đầu tư của dự án đã được điều chỉnh xuống còn 21,5 tỉ đô la Mỹ. Đề án tiền khả thi của dự án mới được chỉnh sửa để trình Chính phủ đã có sự thay đổi về vốn, trên cơ sở tính toán lại các nội dung chi tiết trong dự án.

Tổ hợp lọc hóa dầu này hiện đang trong giai đoạn lập dự án khả thi, dự kiến trình Chính phủ vào tháng 5-2014. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành thông qua nhà đầu tư sẽ hoàn thành công tác lập hồ sơ, thiết kế kỹ thuật dự án vào năm 2015. Năm 2016 dự án sẽ được khởi công xây dựng, năm 2019 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Trước đó, theo thông tin từ phía nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư cho dự án này là từ 25 đến 30 tỉ đô la Mỹ và PTT có thể tự túc khoảng 40% vốn, số còn lại kêu gọi các đối tác góp vào.

Dự án dự kiến chia thành hai giai đoạn, tập trung chế biến chủ yếu là sản phẩm hóa dầu 50% tiêu thụ tại Việt Nam, còn lại xuất khẩu. Tổ hợp có tổng công suất chế biến 33 triệu tấn sản phẩm lọc hóa dầu mỗi năm.

Nguồn dầu thô của nhà máy sẽ được nhập khẩu với 45% từ Trung Đông, 25% từ châu Phi và còn lại từ Nam Trung Mỹ. Nhà máy sẽ sản xuất khoảng 11 sản phẩm lọc dầu bao gồm khí hóa lỏng, xăng 92, 95, Jet A1, dầu DO... và 10 sản phẩm hóa dầu khác gồm LLDPE, Poly-propylene, DEG... Thị trường tiêu thụ sẽ là Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không nhiều ưu đãi cho dự án lọc dầu Nhơn Hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO