Không dễ nhưng phải đẩy mạnh cải cách môi trường kinh doanh

HẢI VÂN thực hiện| 25/03/2015 09:04

Ông Joakim Parker, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam, Việt Nam phải thu hút đầu tư, thực hiện tăng trưởng bền vững, cũng như đạt được môi trường minh bạch và có khả năng giải trình.

 Không dễ nhưng phải đẩy mạnh cải cách môi trường kinh doanh

Những cải thiện về chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam, theo ông Joakim Parker, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam, mới là bước đầu, quan trọng hơn là thu hút đầu tư, thực hiện tăng trưởng bền vững, cũng như đạt được môi trường minh bạch và có khả năng giải trình.

Đọc E-paper

* Ông đánh giá thế nào về tác động của Nghị quyết 19 đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN)?

- Tôi nhận thấy sự trao đổi giữa chính quyền và cộng đồng DN ngày càng được mở rộng. Năm 2014, việc thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ Việt Nam khá thành công khi giảm được thời gian DN phải sử dụng để nộp thuế.

Bên cạnh đó, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh cũng được cải thiện, cho thấy sự sẵn sàng của chính quyền các tỉnh trong việc tiếp cận DN, tham thảo các ý kiến của DN để đưa ra các quyết định phù hợp.

* Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2016, các chỉ số môi trường kinh doanh đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4. Ông nhận định thế nào về mục tiêu này?

- Tôi nghĩ, mục tiêu này là tham vọng rất lớn. Nhưng Việt Nam có cơ sở đạt được tham vọng này bởi nó xuất phát từ nguyện vọng của các tổ chức xã hội, cộng đồng DN.

* Chiểu theo các chỉ tiêu đánh giá về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam mới chỉ đạt được một nửa mức của ASEAN-4 trong khi thời gian thực hiện từ nay đến hết năm 2016 là không nhiều. Ông nói gì về điều này?

Ngày 12/3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19 về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong 2 năm 2015-2016. Theo đó, mục tiêu năm 2015 chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6. Năm 2016 chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4.

- Cải cách môi trường kinh doanh không phải là công việc dễ dàng. So với các quốc gia khác mà USAID đã hỗ trợ, thì Việt Nam có được sự chủ động hơn từ phía các DN trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh.

Tuy nhiên, những cải thiện này mới chỉ là bước đầu, quan trọng hơn là thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững, cũng như đạt được môi trường minh bạch và có khả năng giải trình.

* Năm 2014 đã diễn ra nhiều cuộc đối thoại giữa các nhà quản lý và DN. Theo ông, trong năm 2015 và 2016, DN nên sử dụng quyền đối thoại của mình như thế nào để có được môi trường kinh doanh minh bạch và có khả năng giải trình?

- Tôi nghĩ, DN cần môi trường minh bạch hơn để kinh doanh hiệu quả, cũng như có cơ hội để tham gia, đóng góp vào quá trình cải cách kinh tế.

Việt Nam đang phải trải qua một quá trình cải cách quan trọng, nhiều bộ luật được sửa đổi. Nghị quyết 19 cũng là một sự thay đổi nhằm đáp ứng được các yêu cầu của các hiệp định thương mại, trong đó có TPP. Với sự tham gia mạnh mẽ của cộng đồng DN có thể hỗ trợ quá trình này của Chính phủ, đưa Việt Nam tiến nhanh hơn đến mục tiêu đặt ra.

Việt Nam đang cải cách để tăng khả năng cạnh tranh quốc gia. USAID mong muốn hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tăng cường, thực hiện hiệu quả hơn công cuộc cải cách, giúp Việt Nam chuyển đổi thành một nước công nghiệp.

USAID sẽ góp phần giải quyết những hạn chế trong quản trị nhà nước cản trở sự tăng trưởng, coi đây là thách thức phát triển cơ bản trong thời kỳ thực hiện chiến lược này.

Hỗ trợ của USAID cũng sẽ tập trung vào các lĩnh vực thương mại và sức cạnh tranh liên quan đến Hiệp định TPP đang được đàm phán cũng như liên quan đến các hiệp định thương mại khác, đồng thời tăng cường quản trị nhà nước ở cả cấp trung ương và cấp tỉnh nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của khu vực tư nhân và thúc đẩy sự tham gia rộng rãi của mọi thành phần vào các hoạt động kinh tế.

* Cảm ơn ông! 

>Chính phủ sẽ làm gì để cải thiện môi trường kinh doanh?
>2016: Hải quan phấn đấu cải thiện môi trường kinh doanh đạt Asean-4
>Cải cách môi trường kinh doanh: Không thể chậm trễ 
>Đột phá môi trường kinh doanh: “Hồi hộp” chờ Quốc hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không dễ nhưng phải đẩy mạnh cải cách môi trường kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO