Hãy sống hạnh phúc ở hiện tại!

NGHI LÂM| 02/06/2008 04:48

Hai ngày lặng, tạm tách mình khỏi những bề bộn đời thường, không phải để thoát ly thực tế, mà để có dịp nhìn lại mình bằng sự tĩnh tâm. Trong không gian bình yên và hữu tình của Palm Garden Resort (Hội An), những chương trình pháp thoại, học thiền của hơn 350 người từ nhiều tỉnh thành trên cả nước với Thiền sư Thích Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai...

Hãy sống hạnh phúc ở hiện tại!

Hai ngày lặng, tạm tách mình khỏi những bề bộn đời thường, không phải để thoát ly thực tế, mà để có dịp nhìn lại mình bằng sự tĩnh tâm.

Trong không gian bình yên và hữu tình của Palm Garden Resort (Hội An), những chương trình pháp thoại, học thiền của hơn 350 người từ nhiều tỉnh thành trên cả nước với Thiền sư Thích Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai không để nói về những vấn đề mang sắc màu tôn giáo, mà là những chuyện nhân văn - tôn giáo chung và cao nhất của mọi con người ở cuộc đời này.

Sau hai ngày với “Thở và Cười 2008”, nhiều người nhận ra mình đã biết “thở”, biết “cười”, biết trân quý tâm và thân để cảm nhận hạnh phúc hiện tại mà mình đang sống.

Buổi chiều dịu nắng, trên bãi cỏ xanh ven bờ biển tuyệt đẹp của Hội An, đoàn khách của “Thở và Cười 2008”, trong áo khoác đồng phục nhã màu, đã nhẹ nhàng trải chiếu nằm bên cạnh nhau, thực tập cuộc “lắng” mình đầu tiên với bài thiền buông thư.

Những tiếng chuông buông nhẹ trong không gian, lời giảng giải, hướng dẫn phương pháp thiền, nguyên lý thở vào, thở ra của sư cô được hòa bằng tiếng sóng biển rất nhẹ. Có tiếng thở đều của người đàn ông trung niên, rồi ông giật mình thức giấc, ngượng nghịu thanh minh: “Trời! Tui ngủ quên!”.

Một phụ nữ trung niên bên cạnh cười hiền, đáp khẽ: “Không sao đâu! Anh cứ ngủ đi! Ngủ trong sự thanh bình này cũng là điều rất tốt”. Xung quanh, cũng có rất nhiều người khác đang ngủ hoặc nằm thiền thảnh thơi. Người đàn ông trung niên lại khẽ giọng: “Tui thích nằm ngủ trên bãi cỏ như thế này. Lần cuối cùng tui ngủ trên cỏ cũng đã lâu lắm rồi. Hình như từ năm 10 tuổi”.

Buổi sáng, đôi vợ chồng trẻ dắt nhau đi dạo, bỗng bắt gặp người quen trong không gian của “Thở và Cười”, cô vợ vui mừng chạy đến hỏi thăm.

Những ngày thiền ở đây, khách tham gia được dạy cách “ăn trong im lặng”. Những bữa ăn hoàn toàn không phát ra tiếng động để mọi người cảm nhận rõ nhất những người đang hiện hữu quanh mình và chính bản thân mình, thay vì mỗi ngày phải dùng bữa với tivi, báo, tạp chí và nhiều thứ làm phân tâm khác.

Nhưng mọi người cũng không trách cách “phá vỡ” không gian yên lặng của cô gái trẻ kia. Cô là một doanh nhân, giám đốc điều hành một công ty dịch vụ tư vấn nhân sự ở Đà Nẵng.

Cô cố nói rất khẽ, nhưng giọng vẫn đầy reo vui: “Sáng nay, làm được bao nhiêu việc, rồi nhìn đồng hồ mãi mà vẫn chưa tới 7 giờ. Trong khi mọi hôm, thức dậy cuống cuồng mà bao giờ cũng trễ. Hôm nay em dậy từ 4g30 sáng, tập ngồi thiền, thiền hành với biển cùng Sư ông. Có rất nhiều thứ thường ngày mình vẫn hiểu, vẫn biết, nhưng không thực hiện được. Dịp này làm em ngộ ra rất nhiều”...

Hai ngày có lẽ không đủ để thay đổi những suy nghĩ, thói quen, quan niệm sống như nhiều người kỳ vọng, nhưng hai ngày lắng dịu đó chắc chắn đã giúp yên tĩnh tâm hồn. Đã bao lâu rồi, trên cương vị của một doanh nhân, giữa áp lực công việc và cơ hội làm giàu, anh có thời giờ ngồi thảnh thơi trên cỏ đọc vài trang sách?

Hay đơn giản là buông mình trong niềm vui trẻ thơ là nằm ngủ giữa thiên nhiên? Đã bao lâu rồi, anh dùng bữa một cách nhẹ nhàng, thanh tịnh bên vợ con, người thân mà đầu óc không cần vướng bận nhiều suy tư công việc, thời thế?

Hẳn bản thân nhiều người cũng ý thức rõ rằng cơ thể mình đang stress, trái tim mình đang bị mệt, đầu óc mình nặng nề, nhưng mấy ai dừng lại hay biết cách dừng lại. Dừng lại để đi tiếp chứ không phải dừng lại để bỏ cuộc hay đi thụt lùi.

Hay đôi khi anh ăn mà không ý thức được mình ăn món gì, mùi vị của nó ra sao, cả tâm trạng, sự hiện diện của những người thân xung quanh nữa?

Doanh nhân VN là những người rất bận rộn. Bận rộn bởi công việc, bởi khát vọng, bởi thách thức, bởi cơ hội. Vì vậy mà nhiều người không còn thời gian nhìn lại mình, nhìn lại cuộc đời. Đây không phải là lý thuyết, mà là một vấn đề mang tính xã hội.

Lối sống nhanh, sống gấp, sống không có thời giờ nhìn lại đang là lối sống mà nhiều người VN, nhất là doanh nhân VN, dẫu không chủ ý lựa chọn, cũng đã và đang đi cùng.

Đành rằng, đôi khi phải nhanh, phải gấp để theo kịp người khác. Nhưng nhanh và gấp mà phải quên mình, không ý thức được mình, hiện tại không được cảm nhận, thưởng thức và trân quý, thì làm sao có được sự lâu dài, bền bỉ ở tương lai?

Do vậy, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, trong bài pháp thoại thứ hai, đã nói rằng: “Hãy sống hạnh phúc ở hiện tại! Sống sâu sắc trong từng giây phút của đời sống hằng ngày!”. Và hãy thở, hãy cười, hãy an nhiên mỗi khi thấy mệt. Đó là cội nguồn của sức khỏe, sự bình tĩnh, vững chắc, sâu sắc và lâu dài.

“Một ao nước bị đàn trâu quấy lên, nước đục ngầu, không còn thấy đáy ao. Để một thời gian, bùn đất lắng xuống, nước trong vắt nhìn thấu đến tận đáy. Tâm ta cũng vậy. Những lo âu, buồn phiền, tính toán... đang che mất những hạnh phúc và vẻ đẹp của cuộc sống.

Dừng lại, thở và cười và nghĩ ta không là ai sẽ giúp làm tan đi những đám mây phiền não đó. Trời lại trong như chưa bao giờ đục. Tâm ta trở nên bình an và thanh thản. Tâm an thì mình biết cần phải làm gì và biết ta chính là ai” - Đây là tinh thần và thông điệp của “Thở và Cười 2008” - đã kết thúc vào Chủ Nhật rồi.

“Thở và Cười 2008” là sự kiện đặc biệt dành cho doanh nhân cả nước gặp gỡ, nghe pháp thoại và học thiền cùng Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Chương trình do Tổ chức tăng thân Phật giáo Làng Mai cùng các doanh nhân thân hữu tại TP.HCM.

Kết thúc chương trình, Ban tổ chức đấu giá 6 bứác thư pháp do chính tay Thiền sư viết, thu được 100 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được dành tặng cho các gương mặt trẻ tại miền Trung thuộc quỹ “Nhà quản trị tương lai - Báo Doanh Nhân Sài Gòn”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy sống hạnh phúc ở hiện tại!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO