Hàng VN đang ở thế đi lên, có thể vượt qua Thái Lan

NGỌC VÂN thực hiện| 11/09/2009 08:25

Qua khảo sát, chúng tôi thấy hàng VN nói chung đang đứng ở vị trí thứ hai tại thị trường Campuchia, trên hàng Trung Quốc nhưng sau hàng Thái Lan..."

Hàng VN đang ở thế đi lên, có thể vượt qua Thái Lan

Tháng 8/2009, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp và Công ty Nghiên cứu thị trường Trương Đoàn đã thực hiện cuộc nghiên cứu về người bán lẻ tại Campuchia ở thành phố Phnom Penh và tỉnh Battambong. Mục đích của cuộc nghiên cứu là khảo sát hiện trạng của hàng VN tại Campuchia, tìm hiểu mức độ hài lòng của nhà bán lẻ đối với việc kinh doanh hàng VN trong mối tương quan với hàng Trung Quốc và hàng Thái Lan. Ông Trương Cung Nghĩa, Giám đốc điều hành Công ty Trương Đoàn cho biết:

- Qua khảo sát, chúng tôi thấy hàng VN nói chung đang đứng ở vị trí thứ hai tại thị trường Campuchia, trên hàng Trung Quốc nhưng sau hàng Thái Lan. Ưu thế của hàng VN là thị trường gần, sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng chấp nhận được. Tuy nhiên, hàng VN cũng còn một số nhược điểm, như chất lượng không ổn định (tốt ở những lô hàng đầu nhưng tệ dần ở những lô hàng sau), sản phẩm chưa thân thiện với người tiêu dùng Campuchia vì không có tiếng Khmer trên bao bì hay trong các tài liệu hướng dẫn, một số mặt hàng không ghi rõ nhà sản xuất và thông tin liên lạc của nhà sản xuất. DN VN không linh hoạt bằng DN Thái Lan trong các giao dịch kinh doanh (đặt hàng, giao nhận hàng, phương thức thanh toán), chưa có nhiều hoạt động hỗ trợ bán hàng so với DN Thái Lan cũng như so với mong muốn của những người bán lẻ, chưa phối hợp tốt với nhà phân phối để phát triển thị trường, nhất là tại vùng nông thôn, truyền thông thương hiệu còn chưa tốt...

* Theo ông, người bán lẻ ở Campuchia đòi hỏi gì ở DN VN?

- Họ cứ lấy Thái Lan để so sánh. Họ nói DN Thái Lan chăm sóc người bán lẻ tốt hơn, và họ mong DN VN cũng làm như vậy. Hiện giờ ở Campuchia, hàng Thái Lan đang ở thế thượng phong, còn hàng VN đang ở thế đi lên, nếu đi lên nhanh hơn nữa thì có thể vượt qua Thái Lan. Một trong những điểm yếu của DN VN là chữ tín. Ví dụ, lúc cần người ta bán hàng cho mình thì chăm sóc, còn lúc đắt hàng rồi thì không giữ đúng lời hứa, hoặc làm khó người bán lẻ hàng cho mình. Theo ý kiến của những người bán lẻ Campuchia, DN Thái Lan làm tốt việc bảo hành và nhận lại hàng hỏng hơn DN VN. Mức lãi bán hàng của Thái Lan tốt nhất, nhưng bù lại hàng VN có thể được bán với doanh số lớn hơn. Sự hài lòng trong việc bán hàng VN tại Campuchia chỉ ở mức độ trung bình. Các DN VN còn phải nỗ lực nhiều để có thể đuổi kịp và vượt Thái Lan.

* Ông có nhận thấy các DN VN thật sự quan tâm về việc nghiên cứu thị trường Campuchia không?

- Tôi nghĩ là có. Khi chúng tôi thông báo công bố nghiên cứu về người bán lẻ ở Campuchia, có đến 80 DN tham dự. Một số DN cần nghiên cứu sâu hơn về sản phẩm cụ thể đã gửi yêu cầu nhờ chúng tôi kết hợp khảo sát giùm. Tôi nghĩ, trước khi nghiên cứu về người tiêu dùng thì nghiên cứu về người bán lẻ trước là đúng để hiểu về hệ thống phân phối ở thị trường Campuchia, vì hiểu sự hài lòng của các thành phần trong hệ thống phân phối cũng là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của các DN. Còn nghiên cứu về người tiêu dùng là để biết người trực tiếp mua và sử dụng sản phẩm mong đợi gì ở hàng VN, họ thích gì và không thích gì...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng VN đang ở thế đi lên, có thể vượt qua Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO