Góc nhìn nhỏ về môi trường đầu tư

CHU NAM CƯƠNG/DNSGCT| 23/03/2015 09:06

Luật Doanh nghiệp 2014 bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2015 sẽ giải quyết được một số hạn chế chưa chặt chẽ và kém tích cực của Luật Doanh nghiệp 2005...

Góc nhìn nhỏ về môi trường đầu tư

Luật Doanh nghiệp 2014 bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2015 sẽ giải quyết được một số hạn chế chưa chặt chẽ và kém tích cực của Luật Doanh nghiệp 2005, nhất là đối với các trường hợp tranh chấp nội bộ ở các công ty cổ phần.

Đọc E-paper

Thực tế lâu nay cho thấy có một hình thức giống như “tranh chấp” đang diễn ra phổ biến ở các công ty cổ phần thuộc loại doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nói giống như “tranh chấp”, bởi mâu thuẫn giữa các nhà đầu tư và tổ chức pháp nhân đại diện phần vốn nhà nước có thể gây bế tắc một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là các xung đột về lợi ích cũng như về quyền kiểm soát được ẩn giấu một cách có vẻ rất đúng luật.

Nguyên nhân là sự lệ thuộc trong sản xuất kinh doanh khi thu nhập doanh nghiệp chỉ đơn giản là gia công hàng hóa thuộc chuỗi giá trị của doanh nghiệp Nhà nước trước đây mà nay là cổ đông sáng lập. Trong khi công ty cổ phần mới thành lập chưa đủ sức tự bươn chải do yếu về nhân lực cũng như thiết bị, công nghệ… thì việc không được hỗ trợ nguồn hàng như lâu nay trong chừng mực phản ánh thái độ tắc trách của cán bộ nhà nước được ủy quyền quản lý, giám sát phần vốn nhà nước ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần làm xấu môi trường đầu tư nói chung và làm nản lòng, lung lay niềm tin các nhà đầu tư.

Có đến 97% trong tổng số các công ty cổ phần của cả nước là doanh nghiệp nhỏ và vừa với mức đóng góp tới 40% GDP trong tài khóa 2014 đủ thấy tầm quan trọng của thành phần này.

Thế nhưng trong năm qua không ít các doanh nghiệp nhỏ và vừa có yếu tố nhà nước bị lợi nhuận âm và ngấp nghé bên bờ vực giải thể, thậm chí phá sản. Có thể nêu cụ thể trường hợp một số công ty con thuộc hệ thống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang lâm vào tình trạng này, trong đó Công ty cổ phần In sách giáo khoa (SAPCO) là một ví dụ.

Công ty SAPCO xuất thân từ một xưởng in của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được cổ phần hóa năm 2006 với 32% vốn điều lệ được nhà xuất bản nắm giữ. Trong tám năm hoạt động, lợi nhuận càng ngày càng teo tóp, cho đến gần đây nhất, các quỹ phúc lợi là âm và cổ tức 2014 là 0.

Sự lỗ lã của một doanh nghiệp là bình thường, nhưng trong trường hợp cụ thể này, nguyên nhân đình trệ của SAPCO có thể do (1) NXB Giáo dục Việt Nam chỉ định thầu nên SAPCO không thể chủ động để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình, (2) Đại hội đồng cổ đông cũng như Hội đồng quản trị SAPCO đã đề nghị NXB Giáo dục Việt Nam cử giám đốc và kế toán trưởng để toàn quyền quyết định sản xuất kinh doanh, điều hành và quản trị công ty. Nhưng những yêu cầu không đúng luật và trái với nguyện vọng của Đại hội đồng cổ đông thì không thể thỏa hiệp được. Chính sự không nhất quán giữa nhà đầu tư và đại diện vốn nhà nước là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ của doanh nghiệp.

>Chính phủ: Cải thiện môi trường đầu tư là nhiệm vụ cấp bách
>Doanh nghiệp Nhật kiến nghị cải thiện môi trường đầu tư
>
Hàn Quốc đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Góc nhìn nhỏ về môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO