Đừng để hàng Trung Quốc tấn công chợ du lịch!

HỒNG BÍCH| 22/10/2015 06:41

Mỗi năm vào Sài Gòn, lần nào tôi cũng ghé chợ Bến Thành như khách du lịch, chỉ muốn cảm nhận một khoảng không gian Sài Gòn gọn gàng, ít nhiều chưa bị pha tạp.

Đừng để hàng Trung Quốc tấn công chợ du lịch!

Mỗi năm vào Sài Gòn, lần nào tôi cũng ghé chợ Bến Thành như khách du lịch, chỉ muốn cảm nhận một khoảng không gian Sài Gòn gọn gàng, ít nhiều chưa bị pha tạp.

Đọc E-paper

Chợ Bến Thành đến giờ vẫn duy nhất là chợ đứng đầu cả nước về mục tiêu làm du lịch, với những sắc thái thú vị. Chợ Bến Thành như gói gọn trong không gian lịch sử phát triển thương mại Sài Gòn. Đặc sản bán buôn thể hiện rất rõ hàng hóa đưa về từ Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, từ trái cây, gạo đến đồ khô, cà phê và hàng mỹ nghệ.

Gần đây, hàng vải Bến Thành bắt đầu nhận "may nóng", được du khách nước ngoài ưa chuộng. Ban quản lý chợ tính, mỗi ngày khoảng 5 nghìn du khách ghé chợ mua sắm, đi dạo, tận hưởng văn hóa thương mại Sài Gòn qua hình ảnh ngôi chợ có kiến trúc cổ.

>>Dấu ấn văn hóa bên trong chợ Bến Thành

Một chợ du lịch khác gây ấn tượng với du khách là chợ Hàn (Đà Nẵng). Từ một chợ bình thường, nhờ địa thế gần sông Hàn nên đã dần thành chợ chuyên phục vụ khách du lịch, đặc biệt là du khách miền Bắc và khách Trung Quốc với hàng trăm món đặc sản, chủ yếu là thực phẩm.

Đà Nẵng đạt mức 2 triệu du khách trong 9 tháng vừa qua của năm 2015. Chợ này đón hơn 1 triệu lượt du khách nên đã thay đổi khá nhanh để đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của họ.

Toàn bộ mặt tiền và khu trung tâm bán các mặt hàng đặc sản và mỹ nghệ, bên trong bán thực phẩm truyền thống, và du khách rất thích dạo chơi trong khu vực này. Thú vị nhất là tấm băng rôn treo trong chợ, với lời hứa không buôn bán động vật hoang dã, như một tiêu chí văn minh của giới tiểu thương.

Mặc dù dọc các con đường ven biển Đà Nẵng đã mọc lên rất nhiều cửa hàng và trung tâm thương mại áp sát các resort và khách sạn, chuyên bán các loại đặc sản nổi tiếng của miền Trung nhưng hầu như không thể cạnh tranh nổi với chợ Hàn - một ngôi chợ truyền thống luôn thu hút đông đúc khách du lịch có nhu cầu mua sắm hải hản tươi và chế biến đặc thù, hàng hóa mỹ nghệ đều sản xuất tại chỗ, không trộn lẫn hàng Trung Quốc nên doanh thu của tiểu thương rất ổn định.

>>Hàng mỹ nghệ Việt Nam được ưa chuộng tại Algeria

Ngoài chợ Bến Thành và chợ Hàn, các thành phố như Hà Nội, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn, Hội An, Vũng Tàu, Cần Thơ chưa có chợ phục vụ du khách thành công.

Bà Trần Thị Chi Mai - Tổng giám đốc Công ty Du lịch Biển Vàng nhận xét, mọi dòng khách đều muốn tham quan chợ truyền thống, giống như tham quan biểu tượng văn hóa của một vùng. Chợ hấp dẫn phải giữ kiến trúc cổ, bài trí hàng hóa truyền thống, nhưng cần vệ sinh và bán hàng sản xuất tại chỗ, không nói thách quá mức.

Không để hàng Trung Quốc tràn vào chợ truyền thống là mấu chốt để các chợ kinh doanh thành công. Chợ đêm Hội An với lượng du khách lớn nhưng không thành công về doanh thu là do bị hàng hóa Trung Quốc lấn át, giống hệt chợ đêm Hàng Đào Hà Nội với đồ mỹ nghệ, quần áo đến từ Trung Quốc. Mặc dù chính quyền nơi này biết được tình trạng đó, vận động tiểu thương thay đổi xuất xứ hàng hóa nhưng sau một năm vẫn chưa chuyển biến vì họ ham hàng giá rẻ nguồn gốc Trung Quốc.

Chợ Hàn đã chinh phục được khách Trung Quốc, từ hàng nông sản như chè, cà phê, trái cây sấy khô, mứt, rong biển đến hải sản chế biến rất phong phú.

Có một điều đáng lo nhất là từ Bắc đến Nam chưa có bất cứ chợ nào xây dựng nhà vệ sinh có chất lượng đủ để phục vụ du khách. Quả là ngạc nhiên khi khu vực vệ sinh cũng vẫn rất là... "truyền thống"!

>>Đến Nhật trải nghiệm “văn hóa nhà vệ sinh”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng để hàng Trung Quốc tấn công chợ du lịch!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO