Điểm tựa cho tâm hồn và phẩm giá

BÍCH HỒNG| 15/10/2013 09:55

Những ngày này, cả triệu người như một, cùng hướng tất cả tình cảm về vị tướng vừa qua đời.

Điểm tựa cho tâm hồn và phẩm giá

Những ngày này, cả triệu người như một, cùng hướng tất cả tình cảm về vị tướng vừa qua đời.

>Báo chí nước ngoài nói về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>Quê hương thương nhớ Đại tướng
>Tiễn đưa "Đại tướng của nhân dân"

Đọc E-paper

Dòng người ngày qua ngày lặng lẽ trước ngôi nhà 30 Hoàng Diệu Hà Nội để viếng vị danh tướng lẫy lừng của dân tộc, và một danh xưng đã tự bật ra từ lòng người: Đại tướng nhân dân! Người dân cả nước hướng về Đại tướng như hướng về một hình ảnh của một Việt Nam hào hùng, sống và chết vì phẩm giá của dân tộc.

Nhưng cũng rất thấm thía câu nói của một đồng nghiệp "bốn trong mười phần nước mắt đã chảy ra, chúng ta khóc cho việc sau này chẳng ai đủ lớn để dân có thể thương chung, khóc cùng...".

Khóc cho Ông và thương cho mình. Trước một con người vĩ đại vừa nằm xuống, liệu thế hệ của chúng ta có làm nên được những điều lớn lao nào khác như đúng với quá khứ hào hùng của ông cha?

Có ai đó canh cánh trong lòng nỗi đau Việt Nam đã có một "Lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu", rồi đến một "Điện Biên Phủ trên không", một Đại thắng Mùa Xuân mà bây giờ ta phải gói ghém biết bao đổ vỡ từ trong lòng xã hội.

Gần 40 năm đã trôi qua, giặc mới lại nổi lên dữ dội dưới những cái tên tham nhũng, đạo đức tha hóa, sự vô cảm và cái ác lan ra, đầu độc đời sống của dân, của những đứa trẻ đang lớn. Có ai đó phải đặt câu hỏi vào nước mắt khóc thương vị tướng tài, ở đâu sẽ xuất hiện một vị tướng nhân dân để đưa đất nước đi qua cơn giặc giã đó.

Phải đặt câu hỏi ấy, cũng bởi vì chúng ta phải rùng mình khi nghe những lời "phân bua" của lãnh đạo Tập đoàn EVN về những sai phạm lên đến hàng nghìn tỷ đồng đã được hạch toán vào giá điện, đổ cái gánh nặng ấy vào bữa cơm thiếu dinh dưỡng của hàng nghìn nghìn gia đình công nhân, nông dân, làm còng lưng các doanh nghiệp gánh theo cái yếu kém trì đọng của nền kinh tế!

Những chuyện sắm xe sang, chia nhau tiền lương thưởng cao ngất so với mặt bằng chung của tập đoàn nhà nước, xây biệt thự, sân tenis đưa hết vào giá điện cho dân gánh. Nhưng dư luận cũng không có hy vọng gì khi Chủ tịch Tập đoàn EVN lên báo tiếp tục thanh minh, bao che, chứ không có được lời hứa cụ thể khắc phục, xử lý những sai phạm đó.

Không xử lý được những ung nhọt ấy, liệu những giọt nước mắt dân khóc thương người có công với đất nước ra đi sẽ đắng biết chừng nào. Trước EVN, những đồng tiền từ người dân và doanh nghiệp gom góp đóng thuế đã chạy vào túi tham nhũng, dốt nát của những cái tên Vinashin, Vinalines hay đồng lương khủng của các giám đốc doanh nghiệp dịch vụ công ích.

Chưa hết những ung nhọt xã hội tiếp tục hiện ra trong những ngành mà người ta cần tới tài năng và đạo đức nhất như ngành y. Xã hội phải sống với cái bóng đen ngành y để lại, những bản xét nghiệm máu bị nhân bản. Những vụ tráo thủy tinh thể và dịch nhầy bị cho là "sơ suất" đến hàng nghìn ca bệnh đến hai năm không xử lý thỏa đáng.

Những vụ chạy trường chạy lớp ở đô thị lên đến cả nghìn Mỹ kim trong môi trường giáo dục được xã hội coi là chuyện bình thường. Đã quá lâu chúng ta thiếu những hình ảnh đẹp của một thế hệ mới thời @, nên ai đó làm được điều gì khác lạ là được một bộ phận tung hô bàn tán.

Đó cũng là một biểu hiện lệch lạc của tâm lý mong chờ người Việt làm được một điều gì đó đặc biệt, khác lạ, mà không đánh giá hết bản chất tốt xấu sâu xa của hiện tượng, thậm chí cả xã hội tự nguyện làm nạn nhân của chương trình P.R không trung thực nhằm mục đích kinh doanh.

Chính vì tâm lý cần một thần tượng truyền cảm hứng của người Việt, mà hành trình của người không chân tay Nick Vucijic đã thu hút tình cảm cuồng nhiệt ở Việt Nam. Và vì thế chúng ta mới thấy chuyện "truyền cảm hứng" nhố nhăng đến từ các ý tưởng kinh doanh chụp giật xảy ra gần đây.

Những ngày qua, lịch sử chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm nào bỗng được hâm nóng, bỗng như thức dậy trong tình cảm của cả dân tộc.

Bỗng ước ao, sự ra đi vào cõi vĩnh hằng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ đủ sức lay động, khởi xướng và làm điểm tựa khí phách cho một tinh thần "Điện Biên Phủ mới" trong chống tham nhũng, trong chống lại những cái ác, cái xấu, cái tầm thường đang tràn lan trong đời sống xã hội.

Có như thế những giọt nước mắt của người dân trong suốt tuần lễ qua mới có ý nghĩa tích cực. Đã ở quá lâu trong một giai đoạn trì trệ, giá trị tinh thần của Điện Biên Phủ trỗi dậy mới đủ sức thúc đẩy chúng ta bước vào một vận hội mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điểm tựa cho tâm hồn và phẩm giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO