Dịch sởi và ba cái máy thở...

KHẢI LY| 23/04/2014 03:46

Đan xen trong dòng thông tin về có dịch sởi hay không, về số người mắc bệnh sởi đang lan nhanh, hình ảnh những em bé đang thở ôxy trong cơn thập tử nhất sinh ở các bệnh viện...

Dịch sởi và ba cái máy thở...

Đan xen trong dòng thông tin về có dịch sởi hay không, về số người mắc bệnh sởi đang lan nhanh, hình ảnh những em bé đang thở ôxy trong cơn thập tử nhất sinh ở các bệnh viện khiến hàng ngàn, hàng triệu bậc cha mẹ có con nhỏ vô cùng hốt hoảng.

Đọc E-paper

Nhiều ý kiến cho rằng cần phải chính thức công bố có dịch, nhưng người dân lại không biết rằng, việc công bố dịch, ngoài lý do làm dấy lên sự hoảng loạn, còn rất nhiều những khúc mắc của ngành y tế không đáp ứng được trong quá trình chống đại dịch cũng sẽ xuất hiện.

Công bố dịch thì phải công bố một quy trình chống đại dịch ở cấp quốc gia, ở các địa phương và trong rất nhiều yêu cầu về y tế, chúng ta chưa đủ năng lực để chặn dịch theo tiêu chuẩn.

Một ngày nóng bức đầu mùa Hè càng làm cho những người có con nhỏ "nóng ran" ruột gan trước thông tin dồn dập về số trẻ tử vong. Nhiều người ở vùng được cho là có tỷ lệ nhiễm bệnh cao đã gửi cho nhau thông tin các bài thuốc nam ngừa bệnh sởi, hoặc cho con cái ở nhà, tạm thời không đến nhà trẻ.

Giữa những tin tức nóng ấy, có một dòng thông tin trên trang Facebook chia sẻ lặng lẽ từ một doanh nhân trẻ cho biết, bác sĩ Hải, Phó khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương, nói: "Nếu Bệnh viện có thêm 3 máy thở loại nhỏ của Nhật giá khoảng hơn 9 triệu đồng/máy thì sẽ rất tốt trong việc cấp cứu bệnh nhi đợt này".

Doanh nhân trẻ kêu gọi bạn bè hành động ngay theo tinh thần chống dịch, trong vòng 3 giờ đồng hồ phải gom đủ số tiền để máy được đưa đến Bệnh viện kịp cấp cứu các bé bệnh nặng.

Thật đáng quan tâm khi doanh nhân trẻ này tâm sự: "Có bạn nói việc này không nên quyên góp, để Chính phủ có trách nhiệm. Mình thì nghĩ đơn giản là mạng người quan trọng, nhất là các em bé, chờ đến lúc phân định đúng sai, trách nhiệm của ai, đúng ra ai phải làm gì thì đã có thêm bé chết rồi.

Rất mong được mọi người chung tay". Chỉ một giờ đồng hồ đã gom đủ tiền để mua máy. Câu chuyện dừng lại ở đó, người hảo tâm không bàn bạc thêm, bác sĩ lo làm việc chuyên môn, chỉ có chúng ta, những người lo âu có thể nhẹ người một chút vì hình dung ở nơi nào đó, có thêm hơi thở mong manh đang được tiếp sức, giúp các em bé hồi sinh.

Việc rất gấp và số máy đó bạn doanh nhân trẻ kia thừa sức tự mua và lặng lẽ đưa đến bệnh viện, nhưng anh vẫn lên trang xã hội kêu gọi bạn bè đóng góp. Vì sao?

Chúng ta lý giải ra ngay, ngoài việc để bạn bè mình có cơ hội chung tay làm việc xã hội, anh còn mong muốn những thông tin quý giá tương tự như việc Bệnh viện Nhi Trung ương khó khăn vì thiếu máy thở ôxy trong đại dịch được mọi người phát hiện và nhanh chóng góp tay giải quyết, chứ không nên chỉ ngồi đó lên án, kêu than, chỉ trích các cấp quản lý.

Và cũng từ đó, chúng ta có thể tìm kiếm thêm những bênh viện khác cũng đang vấp phải nhiều khó khăn, thiếu thốn thuốc men, trang thiết bị y tế, những gia đình khác có trẻ thơ chết oan ức chỉ vì thiếu máy móc, thuốc men cấp cứu!

Ở Bệnh viện Nhi Trung ương thiếu ba cái máy thở ôxy giữa đại dịch. Đây là chuyện rất điển hình của sự lúng túng trong điều quân khiển tướng trong một trận đánh khó khăn của những người đứng đầu một bệnh viện hay một ngành chuyên môn. Lúng túng và thiếu sâu sát thực tiễn đôi khi gây ra những hậu quả lớn.

Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ra Quyết định số 1208/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia y tế giai đoạn 2012 - 2015 vào ngày 4/9/2012. Trong nội dung của Chương trình lại có mục tiêu "Loại trừ bệnh sởi vào năm 2012, giảm số trường hợp mắc sởi dưới 1/1.000.000 dân".

Phần kinh phí cho Chương trình được tham mưu lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Một bệnh viện lớn đầu ngành thiếu ba chiếc máy thở ôxy là câu chuyện cho thấy ngành y tế đang thiếu những con người quản lý có năng lực đứng ở tuyến đầu cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dịch sởi và ba cái máy thở...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO